Thương mại mạng xã hội thành tâm điểm ở Đông Nam Á

QUÂN BẢO 18/07/2024 02:30

Các nhà bán lẻ Đông Nam Á đang đặt niềm tin rất lớn vào mạng xã hội, khi có đến 68% dự định đầu tư vào thương mại mạng xã hội trong vòng 12 tháng tới.

>>Triển vọng sáng của thương mại điện tử Việt Nam

Thương mại mạng xã hội thành tâm điểm ở Đông Nam Á

Thương mại mạng xã hội thành tâm điểm ở Đông Nam Á

Đây là kế hoạch hoàn toàn hợp lý, vì các thống kê cho thấy mạng xã hội là nơi mà đến 82% người tiêu dùng Đông Nam Á dùng để tiếp cận và khám phá thương hiệu - sản phẩm.

Khu vực này đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của các nền tảng mạng xã hội. Theo Báo cáo bán lẻ Đông Nam Á năm 2024 của công ty thương mại điện tử Shopify, TikTok dự báo số lượng người dùng Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 11,3% trong năm 2024. Trong khi đó, 39% nhà bán lẻ tham gia khảo sát của Shopify cho biết mức độ tương tác trên mạng xã hội là một trong những chỉ số quan trọng nhất để xác định ROI của các hệ thống bán hàng TMĐT, chỉ xếp sau tỷ suất lợi nhuận.

Eugene Chua, Giám đốc điều hành Kinh doanh và Thương mại điện tử tại Secretlab, một khách hàng của Shopify, nhận định: “Trong điều kiện kinh tế hiện nay, khách hàng ngày càng trở nên sáng suốt và kỹ tính hơn trong cách tiêu tiền. Khi ấy, mạng xã hội là một trong những nền tảng quan trọng để khám phá sản phẩm và có tầm ảnh hưởng nhất định đến quyết định của khách hàng.”

Khách hàng chú ý đến giá trị

Người dùng có xu hướng tìm kiếm những món đồ có lợi nhất.

Người dùng có xu hướng tìm kiếm những món đồ có lợi nhất

Bối cảnh kinh tế hiện nay tác động lớn đến hành vi mua hàng. Lạm phát và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng khiến 83% người tiêu dùng Đông Nam Á cắt giảm các chi phí không cần thiết, đồng thời hơn một nửa người dùng có xu hướng tìm kiếm những món đồ có lợi nhất.

Giá cả là ưu tiên hàng đầu. Có đến 96% người tiêu dùng Đông Nam Á cho biết họ sẽ trung thành với một thương hiệu nếu thương hiệu đó cho họ giá ưu đãi.

Với tình hình như vậy, các nhà bán lẻ dành nhiều sự quan tâm đến công nghệ định giá linh động theo thời gian thực. Công nghệ này cho phép họ hiển thị nhiều mức giá khác nhau trong thời gian, bối cảnh khác nhau, giúp họ vừa có thể vừa thúc đẩy chuyển đổi mua hàng vừa vẫn duy trì tỷ suất lợi nhuận phù hợp.

Mặc dù giá cả là ưu tiên hàng đầu, nhưng cạnh tranh bằng giá là phương án không bền vững. Vậy nên các nhà bán lẻ phải cạnh tranh bằng các hình thức khác, chẳng hạn trải nghiệm khách hàng. Để nâng cao trải nghiệm khách hàng, phải hiểu rõ nhu cầu của họ. Nhu cầu ấy có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh.

Ví dụ tại Singapore, khi mua sắm trực tuyến, ba ưu tiên hàng đầu là miễn phí vận chuyển (71%), cho thanh toán bằng thẻ (55%) và cho trả hàng không mất phí (51%). Trong khi đó, ưu tiên hàng đầu khi mua sắm tại cửa hàng là đội ngũ nhân viên am hiểu sản phẩm (56%), tình trạng hàng hóa có sẵn (55%) và dịch vụ chu đáo (36%).

Những thách thức đặc biệt của nhà bán lẻ

Người tiêu dùng Đông Nam Á thích mua sắm trực tuyến hơn

Người tiêu dùng Đông Nam Á thích mua sắm trực tuyến hơn

Trong khảo sát, 52% người tiêu dùng Đông Nam Á cho biết họ thích mua sắm trực tuyến hơn mua ngoài cửa hàng.

Các website thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng đối với hành trình mua sắm của người tiêu dùng Đông Nam Á. 81% người tiêu dùng tại khu vực này đồng ý rằng một công ty có website thương hiệu thì sẽ đáng tin cậy hơn so với những bên không có. Đồng thời 42% người tiêu dùng Đông Nam Á thích mua hàng hóa số lượng lớn trên website công ty thay vì cửa hàng trực tuyến của công ty đó.

Mặc dù các kênh trực tuyến là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Đông Nam Á, thế nhưng các cửa hàng thực địa vẫn giữ được vị thế của mình. 28% người tiêu dùng cho biết họ thích mua trên mạng lẫn mua ngoài cửa hàng, và 19% thích mua ngoài cửa hàng hơn. Với thống kê này, các nhà bán lẻ phải đặc biệt cân nhắc về tầm quan trọng của việc tạo trải nghiệm mua sắm đa kênh.

Muốn đa kênh thành công, nhà bán lẻ phải có một nền tảng thương mại hợp nhất, cung cấp thông tin toàn diện về tương tác của khách hàng, lượng hàng hóa và quá trình thực hiện. Trong khía cạnh này, 66% nhà bán lẻ dự kiến sẽ tăng cường đầu tư vào xây dựng một nền tảng thương mại thống nhất.

Giám đốc Công nghệ (CTO): Vị trí không thể thiếu trong ngành bán lẻ

Hiện nay, đến 85% nhà bán lẻ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến vận hành, trong đó những vấn đề về hiệu suất thường xuất phát từ các nguyên nhân như quy trình thủ công và hệ thống kinh doanh phức tạp. Hầu hết các nhà bán lẻ được khảo sát (99%) tin rằng công nghệ sẽ giúp họ khắc phục những khó khăn này. Vậy nên họ lên kế hoạch đầu tư khoảng 20% tổng doanh thu vào các giải pháp đổi mới trong năm sau.

Một số công nghệ được quan tâm nhất bao gồm: Định giá theo thời gian thực dựa trên ngữ cảnh (71%), thương mại mạng xã hội (68%), trí tuệ nhân tạo kinh doanh (67%), nền tảng thương mại hợp nhất (66%) và bộ giải pháp công nghệ được tùy chỉnh hóa (65%).

Trong bối cảnh ấy, đến 93% nhà bán lẻ tin rằng vị trí CTO sẽ góp phần rất lớn trong việc giúp doanh nghiệp phát triển và/hoặc tăng trưởng doanh thu.

Shaun Broughton, giám đốc khu vực APAC và Nhật Bản của Shopify, chia sẻ: “Các nhà bán lẻ đang tập trung vào những giải pháp công nghệ tiên tiến giúp họ không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho khách hàng mà còn củng cố khả năng kinh doanh lâu dài của họ. Khi ấy, nền tảng thương mại hợp nhất là chìa khóa then chốt, giúp nhà bán lẻ khai thác dữ liệu và thông tin toàn diện về khách hàng, hàng hóa có sẵn và các hoạt động vận hành, từ đó đưa ra những quyết định và chiến lược phù hợp hơn”.

Có thể bạn quan tâm

  • Xử lý nhiều vụ vi phạm hoạt động thương mại điện tử

    Xử lý nhiều vụ vi phạm hoạt động thương mại điện tử

    00:05, 14/07/2024

  • Hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử

    Hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử

    03:00, 07/07/2024

  • Vận tải hàng hóa hàng không: Chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử

    Vận tải hàng hóa hàng không: Chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử

    04:30, 06/07/2024

QUÂN BẢO