Và tôi hiểu, hòa bình là mạch nguồn khát vọng hun đúc lý tưởng sống chung của con người Việt Nam.

>> 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Vị thế Việt Nam

Nhân dân Sài Gòn đón chào quân giải phóng chiếm phủ tổng thống ngụy, trưa 30-4-1975. (Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát)

Nhân dân Sài Gòn đón chào quân giải phóng chiếm phủ tổng thống ngụy, trưa 30-4-1975. Ảnh: Tư liệu/TTXVN

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc cuộc trường chinh vệ quốc của cả dân tộc vào khi lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên dinh Độc lập trưa 30/4/1975 - thời khắc đánh dấu khát vọng hòa bình, non sông nối liền một dải thành hiện thực.

Giờ đây, đất nước sau hàn gắn vết thương chiến tranh đã và đang vươn lên mạnh mẽ, từng bước khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế bằng nền chính trị ổn định và đột phá về kinh tế. Cái giá của hòa bình, của nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ - xây nền móng để có một Việt Nam hòa bình và phát triển hôm nay là máu xương của lớp lớp người lính, là nỗi đau của những người vợ, là những buồn vô tận của đứa con, là những trông ngóng, chờ đợi mỏi mòn của người mẹ. Cái giá ấy không có gì đong đếm được. Mà có lẽ, cũng không ai mang nỗi đau ra đong đếm bao giờ!

Hiểu về cái giá của hòa bình để nhắc chúng ta phải sống tốt hơn, sống trách nhiệm hơn với bản thân, với xã hội và hơn cả, là với Đất Nước. Công cuộc giữ vững nền độc lập, toàn vẹn lãnh thổ đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ nhiều phía. Những người lính vẫn giữ chắc tay súng bảo vệ biên cương, hải đảo. Những người mẹ, người vợ vẫn kiên trung chờ đợi và tin tưởng.

Có những sự hi sinh dẫu biết trước nhưng không ai chọn con đường né tránh. Bởi, đó là sự lựa chọn của những người thấu hiểu cái giá của hòa bình và tin tưởng vào sự trường tồn của dân tộc mai sau.