[QUỐC TẾ TUẦN QUA] EVFTA và EVIPA - điểm sáng giữa bóng tối COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc đời vẫn thế, bên cạnh những thách thức hiện hữu vẫn có những cơ hội vàng đang mở ra...

1/ EVFTA và IPA chính thức được thông qua

Đúng 12h ngày 12/2 tức là 18h Hà Nội, Liên minh châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định tự do thương mại và Hiệp định bảo hộ đầu tư với Việt Nam.

Nghị viên châu Âu đã chính thức phê chuẩn EVFTA

Nghị viên châu Âu đã chính thức phê chuẩn EVFTA

Các động thái trên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ đối tác thương mại của EU, vượt ra ngoài khuôn khổ của vấn đề tự do hóa thương mại.

EVFTA có hiệu lực sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

>>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

2/ Chính thức thông qua EVFTA và EVIPA: Cơ hội vàng đã đến

Ngay sau khi Hiệp định EVFTA và EVIPA được chính thức thông qua, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về vấn đề này.

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

3/ EVFTA mang lại những gì cho Việt Nam?

Cuộc đời vẫn thế, bên cạnh những thách thức hiện hữu vẫn có những cơ hội vàng đang mở ra. Tác động kép của COVID-19 và EVFTA chắc chắn sẽ thúc đẩy những nỗ lực tái cấu trúc nền kinh tế, tái cấu trúc không gian thị trường của nền kinh tế Việt Nam theo hướng tăng cường tính tự chủ, giảm lệ thuộc vào các thị trường bên cạnh và nâng cấp Việt Nam trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Thông qua EVFTA, EVIPA:

Thông qua EVFTA, EVIPA: "Cơ hội vàng" nâng cấp Việt Nam trong các chuỗi giá trị toàn cầu

>>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

>>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

4/ Tận dụng EVFTA như thế nào?

Nằm sát nách Trung Quốc, lâu nay doanh nghiệp Việt Nam quá quen với việc nhập kinh kiện về lắp ráp, hoặc nhập nguyên phụ liệu về sản xuất thành phẩm vì những đặc điểm: rẻ, dễ mua, tiết kiệm chi phí đầu vào...

Dĩ nhiên, tận dụng EVFTA không hề dễ!

Dĩ nhiên, tận dụng EVFTA không hề dễ!

Điều này rất mâu thuẫn với các điều khoản cam kết về nguồn gốc xuất xứ, sở hữu trí tuệ mà EVFTA quy định.

>>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

5/ Đại họa cho kinh tế thế giới từ COVID-19

Nhìn lại đại dịch Sars năm 2003 đã khiến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ghi nhận mức giảm tới 2%, từ tăng trưởng 11% GDP giảm còn 9% mà phải mất hai Quý sau đó mới phục hồi trở lại, nhiều chuyên gia đánh giá dịch viêm phổi chủng COVID-19 còn nghiêm trọng hơn.

Dịch corona sẽ “nuốt chửng” 0,3% GDP toàn cầu năm 2020

Dịch corona sẽ “nuốt chửng” 0,3% GDP toàn cầu năm 2020

>>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

6/ Phép màu của ngành du lịch Thái Lan

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Thái Lan lại có các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch Trung Quốc!

Thái Lan mở cửa đón khách Trung Quốc trong thời điểm nhạy cảm

Thái Lan mở cửa đón khách Trung Quốc trong thời điểm nhạy cảm

Thậm chí, vương quốc tại vùng Đông Nam Á này còn áp dụng chính sách miễn thị thực, với mục đích chủ yếu là thu hút khách từ thị trường rộng lớn nhất thế giới này.

>>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

7/ Muối có thể diệt COVID-19!

Hiện nay, các loại khẩu trang y tế chuyên dụng và N95 là chúng không thể tiêu diệt virus trên bề mặt, từ đó làm gia tăng cơ hội cho việc lây truyền qua tiếp xúc.

Hy vọng

Hy vọng "khẩu trang muối" sẽ phần nào ứng phó với COVID-19

Trong các thí nghiệm trước đó, các nhà khoa học nhận ra “virus sẽ bị vô hiệu hóa trong 5 phút và bị phá hủy hoàn toàn trong 30 phút”.

>>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

8/ Tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu

Các nhà máy ở Trung Quốc, trung tâm của chuỗi cung ứng ngành công nghiệp điện tử, đã đóng cửa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài hơn bình thường do sự bùng phát của virus COVID-19.

Foxconn là một trong những doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Foxconn là một trong những doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Hãng Foxconn đã hủy toàn bộ vé máy bay cho nhân viên Đài Loan vốn đã có kế hoạch để trở về Trung Quốc trong khoảng từ 8/2 đến 14/2 nhằm khởi động lại hoạt động của các nhà máy.

>>>Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [QUỐC TẾ TUẦN QUA] EVFTA và EVIPA - điểm sáng giữa bóng tối COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714303726 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714303726 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10