Cách đây không lâu, công ty Kuaishou niêm yết tại Hồng Kông, dự định huy động vốn 5 tỷ USD với mức định giá 50 tỷ USD.
Ít ai biết CEO của công ty này đã từng thất bại trên 30 lần mới có được thành công.
>>Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Alexandr Wang
Chàng trai tài năng từ bỏ Google để khởi nghiệp
Túc Hoa sinh năm 1982 trong một gia đình nông dân tại một ngôi làng nhỏ ở Hồ Nam. Sau này, anh chuyển đến thị trấn cùng cha mẹ. Không có cuộc sống giàu sang như nhiều người sinh ra trong các gia đình trung lưu, nhưng từ nhỏ đến khi lớn, học lực của Túc Hoa đều rất tốt. Khi còn trẻ, anh bắt đầu tự học lập trình, và sở thích này đã đặt nền tảng cho công việc và sự nghiệp kinh doanh sau này của anh.
Khi học trung học năm 1998, Túc Hoa cũng đã viết một cuốn sách tư vấn cho trang web 3721. Năm 2000, Túc Hoa trúng tuyển khoa Cơ khí của Đại học Thanh Hoa với số điểm cao và bước ra khỏi vùng quê nghèo ở phía tây Hồ Nam. Dù thi vào chuyên ngành cơ khí nhưng Túc Hoa chưa bao giờ từ bỏ công việc lập trình.
Khi mới vào Đại học Thanh Hoa, Túc Hoa đã nghe thầy của mình kể rằng tiền bối của anh tìm được công việc có mức lương hàng năm là 100.000 nhân dân tệ. Lúc đó Túc Hoa nghĩ sau khi tốt nghiệp cũng hy vọng có thể tìm được một công việc như vậy. Vì vậy, vào năm hai đại học, anh chuyển từ khoa Kỹ thuật Cơ khí sang khoa kỹ thuật Phần mềm và bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một lập trình viên.
Khi đang học tiến sĩ, anh nhận thấy bầu không khí của ngành công nghiệp Internet ở Bắc Kinh rất mạnh mẽ. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Túc Hoa quyết định bỏ Đại học Thanh Hoa vào năm 2006. Khi nghe nói rằng mức lương của Google rất cao, anh đã tham gia cuộc phỏng vấn của Google và đã vượt qua nó một cách suôn sẻ.
Trong quá trình làm việc tại Google, nhận thức của Túc Hoa bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định, anh cảm thấy rằng mình có thể làm được nhiều điều có giá trị hơn.
Anh được tiếp xúc với rất nhiều công nghệ học tập trí tuệ nhân tạo, điều này cũng khiến anh hiểu rằng trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của Internet. Gặp phải cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 2008, Túc Hoa quyết định rời Google và bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình.
Sử dụng kinh nghiệm học được từ Google, anh cố gắng xây dựng một hệ thống quảng cáo video. Vào thời điểm đó, Trung Quốc vẫn còn bị thống trị bởi mạng 2G, còn quá sớm để sản xuất và chia sẻ nội dung video và không có nguồn đầu tư. Cùng với tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, liên doanh đầu tiên của Túc Hoa đã kết thúc trong thất bại.
Trong năm tiếp theo, Túc Hoa đã thử 32 dự án, tất cả đều thất bại.
Sau đó, Túc Hoa gia nhập Baidu và được bổ nhiệm làm một trong những kỹ sư cốt cán của hệ thống Phoenix Nest của Baidu. Kinh nghiệm dẫn dắt một nhóm của Túc Hoa tại Baidu đã cung cấp cho anh ấy những kinh nghiệm quý báu trong việc quản lý Kuaishou trong tương lai.
Thời điểm đó, Túc Hoa biết tới GIF Kuaishou, công cụ tạo ảnh động do Trình Nhất Tiếu tạo ra, đã thu hút 900.000 người dùng cũng đang có kế hoạch phát triển mạng xã hội video.
Túc Hoa đã liên tiếp làm việc tại các công ty lớn như Google và Baidu, đồng thời có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và phát triển thuật toán. Dựa trên thực tế là cả hai có thể bổ sung cho nhau trong hoạt động của công ty, họ đã hợp tác và Kuaishou bắt đầu một cuộc hành trình mới.
Sau khi Túc Hoa gia nhập công ty, anh giữ chức vụ Giám đốc điều hành, chịu trách nhiệm chính về chiến lược, công nghệ và đối ngoại, Trình Nhất Tiếu chủ yếu tập trung vào sản phẩm và khách hàng.
Vào tháng 7 năm 2013, GIF Kuaishou chính thức chuyển đổi từ một công cụ thành một cộng đồng video ngắn, App "Kuaishou".
Với sự trợ giúp của việc chuyển đổi mạng di động từ 3G sang 4G, nó đã đạt được sự phát triển nhanh chóng dưới sự điều hành chung của Túc Hoa và Trình Nhất Tiếu. Vào tháng 6 năm 2015, người dùng Kuaishou đã vượt quá 100 triệu và vào tháng 2 năm 2016, người dùng Kuaishou đã tăng lên 300 triệu.
Vào ngày 29 tháng 4 năm 2017, Kuaishou có hơn 500 triệu người dùng đã đăng ký, 65 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và trung bình hàng triệu video ngắn được tải lên mỗi ngày.
Ngay khi Kuaishou đang cải thiện, nó cũng dẫn đến một cuộc khủng hoảng. Bởi vì người dùng của Kuaishou chủ yếu đến từ các thành phố cấp ba, bốn và vùng nông thôn, nhiều người đăng tải nội dung mạo hiểm hoặc không phù hợp để thu hút sự chú ý của người hâm mộ.
Vì vậy có người đã kêu gọi tẩy chay Kuaishou, đây là cuộc khủng hoảng đầu tiên mà Kuaishou gặp phải. Tuy nhiên Túc Hoa rất bình tĩnh, sau khi xảy ra tiêu cực, anh kiểm tra nội dung xấu, đóng niêm phong, củng cố kiểm soát nội dung.
Năm 2018, Kuaishou và Túc Hoa một lần nữa đứng trước bờ vực. Túc Hoa ngay lập tức chọn cách thừa nhận sai lầm của mình và đăng tải thư xin lỗi trên trang chủ của Kuaishou. Túc Hoa đã đưa ra một loạt các thay đổi và sáng kiến và giành được sự yêu thích của nhiều người dùng hơn.
Trong những năm gần đây, Kuaishou và Tiktok trở nên phổ biến, chiếm sóng của hàng trăm triệu cư dân mạng Trung Quốc và thậm chí còn thay đổi cuộc đời của rất nhiều người bình thường.
Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2020, ứng dụng Kuaishou có 258 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Tính cả dữ liệu của ứng dụng Kuaishou, lượng người dùng hàng ngày trung bình đạt 302 triệu và người dùng hàng tháng đạt 776 triệu.
Túc Hoa cũng lọt vào Danh sách Người giàu của Forbes năm 2020 với Kuaishou, với khối tài sản 2,9 tỷ USD.
Nhìn lại kinh nghiệm tạo dựng sự giàu có của Túc Hoa, không thể tách rời quá trình làm việc vất vả sự nỗ lực hết mình của anh trong việc trau dồi sâu các lĩnh vực liên quan đến thuật toán Internet và học hỏi từ thất bại của mình.
Nguồn Caifuhao
Có thể bạn quan tâm