Sắp có "siêu vaccine" cho người thuộc nhóm nguy cơ

Diendandoanhnghiep.vn Theo hệ thống Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca, kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép chính thức.

>>>TP.HCM: Biến chủng Omicron dòng BA.2 có khả năng “tàng hình” đang chiếm ưu thế

Đại diện hệ thống Bệnh viện đa khoa Tâm Anh cho biết, sẽ đưa kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca để tiêm cho nhóm người nguy cơ cao mắc COVID-19 nặng, như người mắc bệnh nền suy gan, suy thận, tim mạch, cơ xương khớp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD… Đặc biệt, người bị suy giảm miễn dịch vừa và nặng (do HIV, đang điều trị ung thư, ghép tạng…); hoặc mắc các bệnh hệ thống (lupus ban đỏ, viêm khớp, thoái hóa khớp…).

kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca.

Kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca.

Evusheld là kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép nhằm dự phòng trước virus SARS-CoV-2. Khác với vắc xin, chỉ vài giờ sau khi tiêm Evusheld, cơ thể có đủ lượng kháng thể cần thiết để bảo vệ không mắc COVID-19 với hiệu quả lên tới 83%, không có trường hợp nào bệnh nặng hay tử vong trong suốt 6 tháng theo dõi, theo kết quả nghiên cứu PROVENT của AstraZeneca. Người không thể tiêm bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào hiện có vì từng xảy ra tác dụng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần của vắc xin COVID-19 như: dị ứng nặng, sốc phản vệ… vẫn được chỉ định tiêm.

Evusheld được chứng minh có hiệu quả phòng ngừa ít nhất 6 tháng, đặc biệt có thể phòng ngừa cả biến thể Omicron. Với những đặc tính ưu việt, Evusheld được gọi là “siêu vắc xin” khi có khả năng bảo vệ cả những người không có khả năng hoặc không thể sử dụng vắc xin thông thường để phòng COVID-19.

Theo bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Evusheld hoạt động nhờ trong thành phần có sự kết hợp của 2 kháng thể: tixagevimab và cilgavimab. Hai kháng thể này gắn vào 2 vị trí riêng biệt, không trùng lặp nhau trên protein gai của virus SARS-CoV-2, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 vào bên trong tế bào vật chủ (ngăn không cho protein gai tương tác với thụ thể ACE2 trên màng tế bào, dẫn đến virus SARS-CoV-2 không thể xâm nhập vào tế bào người). Việc kết hợp cùng lúc 2 kháng thể đem đến tác dụng hiệp đồng và giảm tối đa nguy cơ đề kháng của các biến thể của virus SARS-CoV-2.

2 kháng thể thành phần của Evusheld có nguồn gốc từ tế bào lympho B do các bệnh nhân phục hồi sau nhiễm SARS-CoV-2 hiến tặng cho Đại học Vanderbilt, Mỹ. Trải qua quá trình sàng lọc từ hơn 1500 kháng thể, Đại học Vanderbilt đã chọn ra 2 kháng thể có hoạt lực mạnh nhất và có khả năng hiệp đồng. Hai kháng thể này đã được AstraZeneca mua lại bản quyền và tối ưu hóa bằng công nghệ độc quyền tiên tiến của mình, để tạo ra Evusheld.

GS.TS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, nhiều bệnh nhân suy giảm miễn dịch, ung thư, viêm khớp tự miễn, ghép tạng hoặc các bệnh hệ thống… rất dễ bị tổn thương trước COVID-19 đang phải sống trong lo âu và tự cách ly với xã hội. Người bệnh lo ngại rằng cơ thể của họ không thể sinh miễn dịch đầy đủ sau khi tiêm vắc xin như những người khỏe mạnh khác.

“Người suy giảm miễn dịch, người không thể tiêm vaccine COVID-19… sẽ có cơ hội sử dụng “siêu vaccine” kháng thể đơn dòng Evusheld giúp bảo vệ, giảm nguy cơ nhập viện, tử vong vì COVID-19”, GS.TS Ngô Quý Châu nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sắp có "siêu vaccine" cho người thuộc nhóm nguy cơ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713857604 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713857604 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10