Sau phiên IPO, cổ phiếu Grab giảm 20%

Diendandoanhnghiep.vn Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/12, cổ phiếu GRAB đã giảm 20% từ mức 13,06 USD xuống còn 8,75 USD/ cổ phiếu.

>>> Grab chính thức IPO trên Nasdaq qua SPAC

Ngay trong ngày đầu tiên giao dịch trên sàn Nasdaq, cổ phiếu của gã khổng lồ gọi xe công nghệ của Đông Nam Á – Grab (Nasdaq: GRAB) đã giảm mạnh 20%. Đây là doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay có thương vụ SPAC thành công với Altimeter Growth Corp và niêm yết cổ phiếu được định giá tới 40 tỷ USD.

Lễ rung chuông tại Nasdaq của Grab.

Lễ rung chuông tại Nasdaq của Grab.

Tại buổi lễ rung chuông, ông Bob McCooey, Chủ tịch Nasdaq khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ: "Tôi đã chủ trì rất nhiều buổi lễ rung chuông trong suốt nhiều năm qua, nhưng buổi Lễ Rung Chuông ngày hôm nay mang một ý nghĩa đặc biệt hơn hẳn".

Đây là Lễ Rung Chuông đầu tiên của Nasdaq được tổ chức tại Đông Nam Á. CEO Grab Anthony Tan và đội ngũ mang buổi lễ vốn được tổ chức theo truyền thống tại New York đến ngôi nhà chung Đông Nam Á.

"Đây là giao dịch niêm yết tại Mỹ lớn nhất trong lịch sử được thực hiện bởi một công ty Đông Nam Á, và tôi có thể hiểu vì sao Grab đã phát triển thành một thương hiệu quen thuộc với mọi gia đình và trở thành siêu ứng dụng số 1 trong khu vực", ông McCooey nói thêm.

Giá cổ phiếu GRAB lao dốc.

Giá cổ phiếu GRAB lao dốc.

Grab hiện hoạt động ở hầu hết các nước Đông Nam Á, phục vụ hơn 187 triệu người dùng tại hơn 465 thành phố trên 8 quốc gia. Tuy nhiên, doanh thu của công ty đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái do lỗ ròng tăng lên 988 triệu đô la, tăng từ 621 triệu đô la.

Những bên ủng hộ ban đầu của Grab bao gồm SoftBank, Toyota, Hyundai Motor và Didi Chuxing của Trung Quốc.

Chúng tôi không coi tăng trưởng và lợi nhuận là loại trừ lẫn nhau. Chúng tôi hoạt động trong một thị trường có cơ hội thị trường lớn và mức độ thâm nhập thấp trên các ngành dọc của chúng tôi ”, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Grab, Anthony Tan cho biết hôm thứ Ba trên“ Squawk Box ”của CNBC. "Chúng tôi tin rằng chúng tôi có lợi thế dẫn đầu về chi phí”.

SPAC, viết tắt của công ty mua lại có mục đích đặc biệt, được tạo ra để huy động vốn từ thị trường đại chúng và sau đó sử dụng tiền mặt đó để hợp nhất với một công ty tư nhân và đưa nó ra đại chúng trong khoảng thời gian hai năm.

Thông thường, các nhà đầu tư vào SPAC không biết danh tính của công ty sẽ được nhắm mục tiêu sáp nhập. Sau một năm bom tấn, hiện có hơn 400 SPAC đang tích cực tìm kiếm một công ty mục tiêu, theo dữ liệu từ Wolfe Research.

Thỏa thuận với Grab bao gồm một đợt phát hành riêng lẻ kỷ lục trị giá 4 tỷ USD do Altimeter Capital Management dẫn đầu. Cái gọi là tài trợ PIPE là một cơ chế để các công ty huy động vốn từ một nhóm các nhà đầu tư được lựa chọn để có thể ra mắt thị trường cuối cùng. BlackRock, T. Rowe Price Associates, chi nhánh Counterpoint Global của Morgan Stanley Investment Management và Janus Henderson Investors cũng đang tham gia.

Tuy nhiên, thị trường SPAC đã có một sự trở lại trước khi thị trường bất ổn gần đây gây ra bởi biến thể omicron, với việc phát hành đạt mức cao nhất trong tám tháng khi ngành tiếp tục đối mặt với những thách thức về quy định. Theo tính toán của SPACInsider và CNBC, số lượng giao dịch mới trong tháng 10 tăng gần gấp đôi so với tháng 9 và cũng cao hơn tổng số trong cùng thời điểm năm ngoái.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau phiên IPO, cổ phiếu Grab giảm 20% tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713464496 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713464496 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10