Thái Nguyên: Sẽ rà soát hoạt động toàn bộ các mỏ khoáng sản

Diendandoanhnghiep.vn Sau vụ việc đường dây than lậu Yên Phước (Đại Từ, Thái Nguyên) bị phanh phui, mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên đã có chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này…

Mỏ than Minh Tiến tại huyện Đại từ,p/tỉnh Thái Nguyên

Mỏ than Minh Tiến tại huyện Đại từ, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: K.N

Theo đó, ngày 15/9/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản số 4411/UBND-CNN&XD giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, rà soát các hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản đối với toàn bộ các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý ngay đối với các hành vi: Gian lận về sản lượng khai thác thực tế so với trữ lượng đã được cấp phép khai thác; về thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản, sản lượng khoáng sản đã khai thác; về các quy định đối với công suất được phép khai thác; khai thác khoáng sản vượt ngoài phạm vi diện tích được cấp giấy phép.

Các vi phạm quy định về khu vực khai thác khoáng sản; diện tích đất đã sử dụng. Vi phạm các quy định về kỹ thuật an toàn trong khai thác, thiết kế mỏ và vi phạm trong thực hiện các quy định về nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước (tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác…).

Theo kế hoạch, từ nay đến 10/10/2021 tỉnh Thái Nguyên sẽ kiểm tra đối với các mỏ khoáng sản là kim loại, than, cát, sỏi, đất… có trữ lượng lớn được người dân và dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh. Đối với toàn bộ các mỏ còn lại sẽ tiến hành và báo cáo kết quả kiểm tra về UBND tỉnh trước ngày 20/12/2021.

hhh

Lực lượng chức năng kiểm tra tại mỏ than Minh Tiến. Ảnh: K.N

Riêng đối với mỏ than Minh Tiến, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, chuẩn bị toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan tới công tác quản lý để kịp thời cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu; kiểm tra, tham mưu báo cáo UBND tỉnh xử lý sai phạm (nếu có) đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan “không chờ kết luận của cơ quan điều tra”- Văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên, nhấn mạnh.

Liên quan tới hoạt động của Công ty Cổ phần Yên Phước, được biết, trong 03 năm, từ 2019 đến năm 2021, các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành 05 đợt kiểm tra đối với hoạt động khai khoáng và những dấu hiệu vi phạm của Công ty Cổ phần Yên Phước tại mỏ than Minh Tiến, xã Minh Tiến và xã Na Mao, huyện Đại Từ, xử phạt tổng giá trị gần 600 triệu đồng nhưng không phát hiện được hành vi tổ chức thực hiện khai thác, mua bán hàng triệu tấn than trái phép như kết quả điều tra của cơ quan Công an.

Ngày 25/8/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 12 bị can vì có hành vi "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên". Trong đó có 4 bị can là lãnh đạo, nhân viên Công ty CP Yên Phước, trụ sở tại xóm Nhất Trí, xã Yên Lãng (Đại Từ) gồm: Châu Thị Mỹ Linh (Giám đốc); Ngụy Quang Thuyên (nhân viên); Doãn Thị Định (nhân viên kế toán); Đỗ Thị Luyến (nhân viên).

Kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy: Từ tháng 3/2019 đến tháng 8/2021, Công ty Đông Bắc Hải Dương trực tiếp thực hiện việc khai thác dưới sự chỉ định và giám sát của nhân viên Công ty CP Yên Phước với sản lượng khai thác khoảng hơn 2 triệu tấn than nguyên khai. Bình quân hàng năm, lượng than công ty này khai thác lậu gấp hơn 120 lần số lượng được phép khai thác.

Công ty CP Yên Phước và Công ty Đông Bắc Hải Dương đã lập khống hồ sơ nghiệm thu, báo cáo số lượng khai thác với UBND tỉnh và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thái Nguyên, sản lượng khai thác hàng năm chỉ bằng đúng với số lượng được cấp phép.

Hàng triệu tấn than khai thác vượt giấy phép được bị can Linh cùng Giang và Thanh tổ chức tiêu thụ trái phép, nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên môi trường, phí bảo vệ môi trường. Kết quả điều tra ban đầu xác định, công ty của Linh đã bán cho công ty của Giang và Thanh hơn 1 triệu tấn than được khai thác lậu, thu về số tiền hơn 121 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Sẽ rà soát hoạt động toàn bộ các mỏ khoáng sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717282 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717282 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10