Thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Vẫn còn nhỏ giọt

Diendandoanhnghiep.vn Trung bình có khoảng 7% doanh thu ngày trong việc thực hiện thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Đó là chia sẻ của lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sau hơn một tháng thực hiện triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trạm thu phí cuối tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có rất ít phương tiện tham gia giao thông sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, khoảng 250 xe đi qua chỉ có 1 xe không dừng. Có rất nhiều xe có dán thẻ ETAGS nhưng trong thẻ không có tiền.

Theo ông Nguyễn Đăng Bình – đại diện một doanh nghiệp tại Hải Phòng: Việc dán thẻ lần đầu và mở tài khoản giao thông được Công ty VETC thực hiện miễn phí tại các điểm cung cấp dịch vụ của Công ty VETC. Việc nạp tiền vào tài khoản giao thông được thực hiện giống như nạp tiền vào tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập liên quan đến thẻ như: thẻ dán có nạp tiền những đi qua trạm vẫn bị lỗi (do không đọc được tín hiệu). Phần nữa do nhận thức ăn vào tiềm năng của người Việt là lái xe dùng tiền mặt chi trả các phí (phí cầu đường; dịch vụ; xăng xe…) sau đó mang hóa đơn hoặc biên lai về thanh toán. Thêm nữa việc tuyên truyền để người dân, ủng hộ và sử dụng dịch vụ chưa được mạnh và chưa có sức hút, nên việc thực hiện thu phí ETC chưa được các doanh nghiệp quan tâm mặn mà.

Được biết, tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã có 32/62 làn được triển khai dịch vụ ETC. Trước mắt, cao tốc này sẽ khai thác thuần 1 làn thu phí không dừng, các làn còn lại sẽ chạy hỗn hợp, sau đó sẽ tăng làn thuần thu phí không dừng, cấm tuyệt đối xe không dán thẻ đi vào làn này. Hiện tại đầu ra và đầu vào của mỗi trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đều bố trí 1-2 làn chỉ dành cho phương tiện sử dụng dịch vụ ETC. Làn ETC sẽ nằm ở bên trái, sát dải phân cách giữa bằng bê tông. Trước các trạm thu phí đều có lắp đặt biển báo chỉ dẫn làn thu phí ETC, gần khu vực trạm thu phí có biển báo điện tử, sơn kẻ đường phản quang ghi rõ “làn ETC”, “làn hỗn hợp”, đinh phản quang dẫn hướng và trên giá long môn có biển hiệu “làn thu phí ETC”.

Hiện trung bình có khoảng 7% doanh thu thực hiện triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Hiện trung bình có khoảng 7% doanh thu thực hiện triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Hiện thu phí ETC ở giai đoạn 1 trên toàn quốc có 44 trạm, đã lắp đặt, vận hành 40 trạm trên QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và các trạm trên các tuyến quốc lộ khác. Riêng 5 tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, chỉ có 1 tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đưa vào vận hành 15 làn, 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về nguồn vốn để thực hiện. Giai đoạn 2 gồm 33 trạm, hiện mới đàm phán ký phụ lục hợp đồng được 17 trạm với các nhà đầu tư.

Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp, tính đến nay, trong 60 dự án BOT đang khai thác do Bộ GTVT quản lý có 49 dự án đạt doanh thu ETC thực tế thấp hơn so với phương án tài chính. Trong đó, 2 dự án có doanh thu chỉ đạt 13%-15% là QL3 đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn và cầu Thái Hà trên QL39 nối Hà Nam - Thái Bình. 

Hiện cả nước mới có khoảng 900.000 trong tổng số 3,5 triệu phương tiện được dán thẻ thu phí không dừng (ETAGS), tỷ lệ chủ xe nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng cũng rất thấp, đạt dưới 20%.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã có 32/62 làn được triển khai dịch vụ ETC

Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã có 32/62 làn được triển khai dịch vụ ETC

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, lãnh đạo VIDIFI cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai thu phí không dừng, VIDIFI đã tập trung nhân lực phân luồng giao thông, phối hợp lực lượng chức năng để xử lý hướng dẫn các sự cố có thể xảy ra trong những ngày đầu đi vào khai thác. VIDIFI cũng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ thuận lợi nhất nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lưu lượng xe hàng ngày cũng giảm hẳn. Doanh thu năm 2019 (trước COVID) 4,8 tỷ/ngày, lưu lượng 35.000xe/ngày. Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng COVID-19 doanh thu 4tỷ/ngày, lưu lượng xe 31.000xe/ngày. Hiện trung bình có khoảng 7% doanh thu thực hiện triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai thu phí ETC, cần phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ủng hộ và sử dụng dịch vụ.

Trước đó, tháng 3/2020, VIDIFI cũng đã áp dụng thu phí không dừng trên tuyến QL5. Cho đến nay, trung bình hàng ngày có khoảng 2.500 lượt xe sử dụng dịch vụ. Hiện mới áp dụng 1 làn thu phí không dừng mỗi chiều xe chạy, tháng 10 tới đây sẽ tăng thêm mỗi trạm 3 làn.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Vẫn còn nhỏ giọt tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656535 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656535 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10