24h

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về thương mại điện tử

Gia Nguyễn 22/09/2025 09:10

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, sự xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới,... đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ nhất trí, cần thiết ban hành Luật Thương mại điện tử.

Trình bày Tờ trình Dự thảo Luật tại phiên họp thứ 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 22/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương – Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong thời gian qua, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) được thể hiện trong nhiều Nghị quyết và văn bản quan trọng...

luat-thuong-mai-dien-tu-22.9.3.jpg
Tại phiên họp sáng 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Thương mại điện tử - Ảnh: Media Quốc hội

Trên thực tế, TMĐT Việt Nam được các tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín đánh giá cao (xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về quy mô năm 2024 và xếp thứ 5 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng năm 2022). Quy mô thị trường bán lẻ TMĐT B2C tăng trưởng nhanh chóng từ 2,97 tỷ USD năm 2014 đến 25 tỷ USD năm 2024, trung bình tăng trưởng 20-30% cả giai đoạn, đóng góp 10% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2024.

Thị trường TMĐT là điểm đầu tư hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài, giúp người tiêu dùng Việt Nam trở thành người tiêu dùng toàn cầu, có thể tiếp cận với cả các sản phẩm đa dạng và phong phú cả trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đã tận dụng được các nền tảng hiện đại để phát triển kênh phân phối hàng hóa, sản phẩm.

luat-thuong-mai-dien-tu-22.9.1.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Sinh Nhật Tân trình bày Tờ trình Dự thảo Luật tại phiên họp - Ảnh: Media Quốc hội

Theo Thứ trưởng, có được kết quả khả quan nêu trên là do các quy định pháp luật về cơ bản đã tạo hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, minh bạch cho hoạt động TMĐT. Cụ thể, hiện nay, lĩnh vực TMĐT đang được điều chỉnh tập trung, chủ yếu tại hai văn bản: Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT (Nghị định 52), Nghị định 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52 (Nghị định 85). Tuy nhiên, do ở cấp Nghị định nên hai văn bản trên chưa đủ hiệu lực điều chỉnh các vấn đề quan trọng mang tính đa ngành trong TMĐT…

“Trước thực tế này, việc xây dựng Luật nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc hoàn thiện thể chế về TMĐT. Thể chế hóa, nội luật hóa các cam kết quốc tế về TMĐT. Thống nhất hệ thống pháp luật về TMĐT trong mối tương quan với các luật khác, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, các bất cập, hạn chế trong thực thi các văn bản quy phạm pháp luật về TMĐT trong thời gian vừa qua cũng như để phù hợp với xu thế đổi mới do công nghệ số đã làm thay đổi và định hình lại tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực TMĐT”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ.

Đồng thời cho hay, việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về TMĐT được xây dựng theo hướng khuyến khích sáng tạo trong việc xây dựng và thực thi quy định, bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; tạo động lực cho cạnh tranh và phát triển sáng tạo của doanh nghiệp; hỗ trợ, khuyến khích hoạt động của các tổ chức xã hội, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TMĐT; tạo điều kiện cho TMĐT phát triển bền vững, có trật tự, làm động lực cho sự phát triển của nền kinh tế số.

luat-thuong-mai-dien-tu-22.9.2.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội - Phan Văn Mãi cho ý kiến thẩm tra Dự án Luật tại phiên họp - Ảnh: Media Quốc hội

Cho ý kiến thẩm tra tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội - Phan Văn Mãi cho biết, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhất trí với sự cần thiết, cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn và mục tiêu tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về TMĐT như đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ.

Để hoàn thiện nội dung Dự án Luật, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị cơ quan soạn thảo, rà soát để thể chế hóa đầy đủ quan điểm chỉ đạo, đường lối, nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, phát triển kinh tế tư nhân, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tại các văn kiện của Đảng mà trực tiếp nhất là Nghị quyết số 66-NQ/TW, Nghị quyết số 68-NQ/TW và Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Theo đó, cần xác định rõ phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật; định vị rõ vị trí, vai trò của Luật TMĐT trong hệ thống pháp luật, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; đổi mới cách thức quản lý Nhà nước, làm rõ phạm vi quản lý gắn với mục tiêu quản lý cụ thể và phù hợp với chức năng của Nhà nước; tránh tạo thêm quá nhiều tầng lớp trách nhiệm cho các chủ thể tham gia, không tạo cơ chế “xin - cho”, không làm phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết và gánh nặng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, không tạo “điểm nghẽn”, vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thực hiện;... thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Bộ, ngành, địa phương theo tinh thần của Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị và phù hợp với tính chất đặc thù của hoạt động TMĐT.

Theo Chủ nhiệm Phan Văn Mãi, hồ sơ dự án Luật đáp ứng yêu cầu theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tuy nhiên, để bảo đảm đầy đủ, rõ ràng, đề nghị bổ sung thuyết minh, so sánh, làm rõ hơn về mức độ tương thích cụ thể và minh chứng quy định trong Dự thảo Luật được xây dựng trên cơ sở tham khảo, kế thừa quy định tại các điều ước quốc tế có liên quan; tiếp tục rà soát bảo đảm tính tương thích trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Luật;

Tiếp tục hoàn thiện các quy định hiện hành hoặc bổ sung, quy định rõ tại Dự thảo Luật này theo hướng phòng ngừa để bảo đảm yếu tố quốc phòng, an ninh. Thuyết minh, làm rõ cơ sở quy định các nhóm thủ tục hành chính; rà soát để hoàn thiện quy định và thống nhất về đối tượng được thụ hưởng chính sách dân tộc; bổ sung thuyết minh, đánh giá về dự kiến nguồn lực tài chính.

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu về bố cục Dự thảo Luật; rà soát kỹ thuật văn bản bảo đảm đúng văn phong luật và rõ tính quy phạm.

Cho ý kiến góp ý tại phiên họp, nhiều ý kiến cũng nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Thương mại điện tử, tuy nhiên, để tránh chồng chéo pháp luật, cũng như đảm bảo tính khả thi, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát với các Luật liên quan.

Được biết, Dự thảo Luật được thiết kế bao gồm 8 Chương, 50 Điều. Tại Tờ trình, Chính phủ đề xuất thông qua tại 1 kỳ họp vào Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO