Tiếp tục kiểm soát chặt rủi ro tín dụng bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thống đốc NHNN kiến nghị các doanh nghiệp bất động sản khẩn trương cơ cấu lại sản phẩm, nguồn hàng, cơ cấu các nguồn lực và vấn đề vốn, thị trường trong giai đoạn hiện nay.

>> Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc bất động sản đã làm những gì?

Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, NHNN đã tích cực thực hiện chỉ đạo từ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, kịp thời điều chỉnh chính sách, ban hành và thực thi một cách đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Điều này đã đóng góp quan trọng vào việc giải quyết khó khăn và thúc đẩy sự phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững của thị trường bất động sản.

Hiện nay, mức thanh khoản của các tổ chức tín dụng rất dồi dào. Cụ thể, trong thời gian qua, NHNN đã liên tục thực hiện bốn lần điều chỉnh giảm mức lãi suất điều hành trong nửa đầu năm, với mức giảm từ 0,5 - 2%/năm đối với các loại trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thế giới duy trì ở mức cao. 

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Điều này đã tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng có cơ hội tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn. Từ đó, tạo điều kiện cho việc giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng.

Vào đầu tháng 7, NHNN đã thực hiện điều chỉnh tăng hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các tổ chức tín dụng, với mức giao toàn hệ thống ngân hàng khoảng 14%, áp dụng cho toàn bộ tổ chức tín dụng.

Liên quan đến việc triển khai Chương trình cho vay 120.000 tỷ đồng, lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 9 UBND tỉnh gửi văn bản công bố danh mục các dự án tham gia chương trình NHNN với 23 dự án và 1 UBND tỉnh công bố trên Cổng thông tin điện tử (Phú Thọ) với 3 dự án. Tổng nhu cầu vốn vay của 26 dự án này là khoảng 12.800 tỷ đồng.

Trong tháng 6, Ngân hàng BIDV đã thực hiện ký kết hợp đồng tín dụng để tài trợ cho một dự án NƠXH tại tỉnh Phú Thọ, với số tiền tín dụng là khoảng 95 tỷ đồng và đã giải ngân được 20,5 tỷ đồng.

Tương tự, Ngân hàng Agribank cũng đã tiến hành cấp tín dụng cho một dự án khác với cam kết cấp tín dụng là 950 tỷ đồng, dự kiến sẽ giải ngân trong Q3. Đồng thời, hiện các Ngân hàng thương mại đang chủ động tiếp cận khoảng 16 dự án thuộc danh mục được công bố. 

Phó Thống đốc NHNN kiến nghị các doanh nghiệp bất động sản khẩn trưởng cơ cấu lại sản phẩm, nguồn hàng, cơ cấu các nguồn lực và vấn đề vốn, thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Phó Thống đốc NHNN kiến nghị các doanh nghiệp bất động sản khẩn trưởng cơ cấu lại sản phẩm, nguồn hàng, cơ cấu các nguồn lực và vấn đề vốn, thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Phó Thống đốc Đào Minh Tú kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương công bố danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, và xây dựng lại chung cư.

Trong đó, các dự án được công bố phải tuân theo mọi hướng dẫn được nêu trong Công văn số 1551/BXD-QLN của Bộ Xây dựng, không chỉ về nội dung mà còn bao gồm cả hình thức công bố, tránh tình trạng như thời gian trước, khi có rất nhiều dự án được công bố nhưng tỷ lệ giải ngân lại chưa nhiều.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng thông báo các danh mục những dự án đủ điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại tra cứu, xem xét cho vay theo đúng quy định (trên cơ sở danh mục do UBND tỉnh công bố).

>> Dùng ngân sách giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch

Các bộ, ngành rà soát, sửa đổi hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến vướng mắc hiện nay trong vấn đề pháp lý. Ngoài ra, cần có giải pháp hiệu quả thúc đẩy phát triển, thu hút đa dạng các nguồn vốn đầu tư vào thị trường, nhằm giảm thiểu áp lực đối với tín dụng ngắn hạn của ngân hàng cho thị trường bất động sản.

Phó Thống đốc NHNN kiến nghị các doanh nghiệp bất động sản cũng phải khẩn trương cơ cấu lại sản phẩm của mình, khẩn trương cơ cấu lại nguồn hàng, các nguồn lực, vấn đề vốn và thị trường, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay và cũng phải chia sẻ với những khó khăn của các lĩnh vực khác trong nền kinh tế. Không chỉ riêng bất động sản khó khăn mà các lĩnh vực khác cũng rất khó khăn.

TS.Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia đồng tình với việc tiếp tục giảm lãi suất theo hướng chỉ đạo và định hướng của Chính phủ cùng NHNN. Ngoài ra, ông Lực đề xuất cân nhắc không hạ chuẩn tín dụng, mà tập trung linh hoạt hóa điều kiện tín dụng như xem xét tài sản bảo đảm; xem xét thời điểm và lộ trình áp dụng một số điều khoản về hạn chế cho vay để đảm bảo tính phù hợp.

Liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, TS.Cấn Văn Lực đề xuất các bộ ngành có liên quan nhanh chóng giải quyết triệt để các vụ việc từng xảy ra trong thời gian vừa qua, nhằm tái thiết niềm tin; nhanh chóng triển khai Nghị định 65/2022/NĐ-CP khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP hết hiệu lực vào cuối năm 2023; tăng cường khuyến khích phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng bằng cách đơn giản hóa, rút ngắn thủ tục và thời gian phê duyệt; thành lập một quỹ phát triển nhà ở xã hội, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước sẽ đóng vai trò vốn mồi và cung cấp lãi suất cho vay đầu tư, mua NƠXH bằng khoảng 50% lãi suất thị trường.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục kiểm soát chặt rủi ro tín dụng bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403919 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403919 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10