Tiktok đứng trên vai “người khổng lồ”

Diendandoanhnghiep.vn Sự phát triển ngoạn mục của Tiktok, đặc biệt là Tiktok Shop, đã giúp nền tảng này liên tục soán ngôi các “gã khổng lồ”.

Đến quý 2/2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee sau khi liên tục “đánh chiếm” thị phần từ các sàn thương mại điện tử khác.

Sân chơi nghìn tỷ USD

Nếu như Facebook cần đến 7 năm để thu hút 800 triệu người dùng thì Tiktok- nền tảng của Trung Quốc, chỉ cần 3 năm để đạt con số tương tự. Rõ ràng, việc chuyên biệt video ngắn đã “đánh” trúng thị hiếu thích “xem và nghe” hơn “đọc” của người dùng.

Trước khi trình làng Tiktok Seller - nền tảng thứ cấp cho phép người dùng bán hàng online, mạng xã hội này đã âm thầm mở thêm kênh Seller University - trung tâm chuyên đào tạo các thương gia kinh doanh trên ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Trên thực tế, TiKtik có tỷ lệ chuyển đổi cao, nên có nhiều lợi thế so với các đối thủ trong lĩnh vực thương mại điện tử. Chẳng hạn như với nền tảng bán hàng Shopee, từ khi bắt đầu lập gian hàng, đăng sản phẩm thì người dùng phải cần nhiều thời gian, mới có được đơn hàng. Thế nhưng, với TikTok thì người dùng chỉ cần có nội dung hấp dẫn, thì có thể đưa kênh của mình lên xu hướng và kiếm về hàng nghìn đơn hàng qua việc đăng tải video đều đặn.

Thuật toán và chính sách của TikTok Shop hiện đang đẩy mạnh cho hoạt động bán hàng bị động thông qua nội dung, giúp TikTok trở thành nền tảng sở hữu tiềm năng vô cùng lớn so với các nền tảng thương mại điện tử sừng sỏ hiện nay.

Sàn thương mại điện tử Tiktok đã hoạt động ở châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt rất được ưa chuộng tại Đông Nam Á, nơi có 150 triệu người dùng. Bất chấp những trở ngại, TikTok đang hướng đến mục tiêu tăng gấp 4 lần quy mô ở mảng kinh doanh thương mại toàn cầu, đưa chỉ tiêu tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) lên 20 tỷ USD trong năm nay.

 Tiktok Shopping cũng đang nổi lên như một hiện tượng trong thế giới thương mại điện tử.

Tiktok Shopping cũng đang nổi lên như một hiện tượng trong thế giới thương mại điện tử.

Đủ sức chia lại thị phần?

Thị phần thương mại điện tử toàn cầu hiện nay phần lớn nằm trong tay các “ông lớn”, như Alibaba, Ebay, Bestbuy, Walmart, Taobao, Lazada,…và phần còn lại chia cho các startups mới nổi.

Thế nhưng, Tiktok Shopping cũng đang nổi lên như một hiện tượng trong thế giới thương mại điện tử, đóng góp một phần nhỏ vào doanh thu khoảng 80 tỷ USD của ByteDance. Để so sánh, Sea Limited (công ty mẹ của Shopee) ghi nhận giá trị GMV trong lĩnh vực thương mại điện tử tăng 18% lên 73,5 tỷ USD vào năm ngoái, còn Lazada của Alibaba là 31 tỷ USD.

Với 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, tuy chỉ bằng 1/3 Facebook và 1/2 Instagram, nhưng Tiktok gây “nghiện” hơn cả nếu xét trên thời gian dùng, 29h/tháng so với lần lượt 16h và 8h của Facebook và Instagram.

Một nhà nghiên cứu mạng xã hội nhận xét: Thời gian “sáng đèn” của người dùng trên giao diện minh chứng cho sự hấp dẫn của nền tảng Tiktok, thời gian sẽ đưa họ đến với bất cứ thứ gì được hiện thị trên màn hình.

Tính hấp dẫn của Tiktok thể hiện ở sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí - điều mà các ứng dụng thuần thương mại điện tử như Lazada và Shopee không có. TikTok đã đa dạng hóa sang lĩnh vực phân phối nhạc, phát hành game và thu phí thuê bao. Họ cũng đang cố gắng thay đổi khái niệm “sàn giao dịch thương mại điện tử”, làm mờ dần ranh giới giữa mạng xã hội và mua sắm trực tuyến.

Nhà sáng lập ByteDance, Zhang Yiming dự báo, mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) sẽ là xu hướng chính trong tương lai. Quả thực vậy, không thể xem thường sáng tạo của Tiktok, khi nền tảng này triển khai chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”.

Tiktok đã cho phép nhà sáng tạo nội dung chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo đặt trên video. Có thể thấy, mạng xã hội này là tổng hòa những gì là đặc trưng nhất của Facebook, Youtube, Google và Amazon. Có nghĩa rằng, Tiktok sẽ đáp ứng hầu hết nhu cầu về hoạt động trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Do đó, Tiktok sẽ còn tiếp tục giành thêm thị phần từ các “ông lớn” khác trong làng thương mại điện tử.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiktok đứng trên vai “người khổng lồ” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714231244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714231244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10