Tốc độ số hóa nhanh khiến châu Á dễ bị tổn thương hơn?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng các nước châu Á cần chủ động bảo vệ các cơ sở hạ tầng số để thật sự hưởng lợi ích từ việc số hóa.

>>  "Hé lộ" bức tranh kinh tế châu Âu năm 2024

Cuộc tấn công vào hạ tầng DP World Australia là công ty điều hành cảng biển lớn nhất nước Úc

Cuộc tấn công vào hạ tầng mạng của DP World Australia đã làm gián đoạn hoạt động của một loạt cảng tại Australia 

Vào tháng 11/2023, một cuộc tấn công mạng nhắm vào công ty điều hành cảng biển DP World Australia buộc công ty này phải ngắt kết nối internet để vô hiệu hóa vụ xâm nhập trái phép. DP World cũng buộc phải dừng hoạt động của các cảng ở Sydney, Melbourne, Brisbane và Fremantle.

Cuộc tấn công không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của nhà điều hành cảng lớn nhất Australia, nơi xử lý gần 40% hoạt động xuất nhập khẩu của đất nước, mà còn gây ra sự gián đoạn sâu sắc cho nền kinh tế quốc gia.

Vụ việc này là một minh họa rõ ràng về tầm quan trọng của các mối đe dọa an ninh mạng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng và tác động trên phạm vi rộng mà chúng có thể gây ra.

Đã đến lúc định hướng lại các cuộc đối thoại xung quanh vấn đề an ninh mạng để phản ánh mối đe dọa cơ bản và đang ngày một gia tăng. Trong bối cảnh các công nghệ đang được ứng dụng vào cơ sở hạ tầng quan trọng, thì rõ ràng một cuộc tấn công mạng duy nhất có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của người dân các nước châu Á.

Đại dịch COVID-19 là một bài kiểm tra thực tế về khả năng cung cấp các dịch vụ thiết yếu trực tuyến của các nước trong khu vực. Chỉ riêng ở các nước châu Á đang phát triển, vào năm 2020, sự gián đoạn của các dịch vụ công đã đẩy tới 80 triệu người vào tình trạng nghèo đói cùng cực. Do đó, đại dịch là lời cảnh tỉnh về sự cần thiết phải xây dựng cơ sở hạ tầng dân sự thực sự có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Bằng cách chuyển hướng một phần sang cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, điều này đã cho phép các chính phủ cung cấp các dịch vụ thiết yếu từ xa. Quá trình số hóa ngày càng phát triển hiện nay đã chạm đến ngay cả những nhu cầu cơ bản của con người, như cung cấp nước sạch và nguồn điện ổn định. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều chính phủ tìm cách số hóa quân đội của họ, từ hệ thống chiến đấu đến hậu cần lương thực.

>>  Vai trò của châu Á trong quản trị AI toàn cầu

Việc chủ động đảm bảo an ninh cho hạ tầng số sẽ giúp các quốc gia khai thác tối đa hiệu quả tử việc số hóa

Việc chủ động đảm bảo an ninh cho hạ tầng số sẽ giúp các quốc gia khai thác tối đa hiệu quả từ việc số hóa

Tuy nhiên, những nỗ lực này cũng có thể khiến việc tiếp cận các dịch vụ thiết yếu trở nên dễ bị gián đoạn hơn. Rủi ro không phải là lý thuyết. Theo công ty an ninh mạng BlackBerry, các cuộc tấn công mạng nhắm vào chính phủ đã tăng 40% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023. Bắc Mỹ và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là những khu vực mục tiêu đặc biệt phổ biến.

Google gần đây đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể của một loại tấn công đặc biệt hiệu quả được gọi là "lỗ hổng zero-day", dựa vào việc khai thác các điểm yếu kỹ thuật chưa được biết trước đây. Google đếm được các cuộc tấn công bằng kỹ thuật này trong năm 2023 nhiều hơn tất cả các năm khác kể từ khi họ bắt đầu theo dõi vào năm 2015.

Các tội phạm an ninh mạng đang khai thác những sai sót trong chính công nghệ đang thúc đẩy quá trình số hóa. Theo Robert Holleyman, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn các vấn đề toàn cầu Crowell & Moring International, câu trả lời cho tình trạng dễ bị tổn thương mạng ngày càng gia tăng không phải là giảm tốc độ số hóa, mà là số hóa một cách an toàn.

Ông cho biết, các công ty an ninh mạng trên toàn cầu thường xuyên theo dõi sự thành công của các tác nhân độc hại và tội phạm mạng trong việc tiếp tục sử dụng công nghệ cũ và các sản phẩm dễ bị tấn công. Do đó, các quốc gia phải chuyển sang chiến lược xây dựng và mua các sản phẩm công nghệ được bảo mật cao, những sản phẩm mà trong quá trình sản xuất chúng, chức năng bảo mật là một tính năng thiết yếu chứ không phải là một "tiện ích bổ sung".

Sẽ hiệu quả hơn nhiều để xây dựng tính bảo mật trong hệ thống ngay từ đầu thay vì khởi động vào lúc cuối. Các nước có thể tận dụng những bài học này để bảo vệ nhiều thứ hơn là chỉ riêng quyền riêng tư.

Hiện tại là lúc để các nhà hoạch định chính sách và các đối tác đánh giá cao mức độ ảnh hưởng mà một cuộc tấn công mạng có thể gây ra đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của một quốc gia, có thể là sự biến động chưa từng có đối với cuộc sống hàng ngày của người dân hoặc sự suy yếu của an ninh của một quốc gia.

Các chính phủ có vai trò rõ ràng trong việc giảm thiểu những rủi ro này, cho dù thông qua việc khuyến khích mua sắm các sản phẩm được thiết kế an toàn hay bằng cách đầu tư vào hệ thống phòng thủ an ninh mạng thế hệ tiếp theo.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tốc độ số hóa nhanh khiến châu Á dễ bị tổn thương hơn? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379151 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379151 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10