Tổng thống Nga "tăng nhiệt" cuộc chiến với Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Putin đã lệnh cho các lực lượng răn đe chiến lược sẵn sàng ở tình trạng cảnh giác cao độ làm dấy lên lo ngại cuộc chiến tại Ukraine leo thang lên mức độ nguy hiểm.

>> Nóng: Ukraine chấp thuận đàm phán với Nga vào phút chót

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin ra lệnh đặt lực lượng răn đe hạt nhân trong tình trạng báo động cao

Nguồn tin từ Reuters cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các Chỉ huy quân đội đặt lực lượng răn đe chiến lược, trong đó có các đơn vị vũ khí hạt nhân trong tình trạng báo động cao sau những tuyên bố mà phía Nga cho là "thù địch" của NATO.

Theo Tổng thống Putin, NATO không chỉ áp dụng những hành động không thân thiện chống lại Nga trong lĩnh vực kinh tế, mà còn đưa ra những tuyên bố mang tính chất "thù địch" nhằm vào Moscow.

"Các quan chức hàng đầu của các quốc gia dẫn đầu NATO thường có những tuyên bố gây hấn về đất nước Nga. Vì vậy, tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng đưa lực lượng răn đe của quân đội Nga vào chế độ sẵn sàng tham chiến", ông Putin nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.

Trước đó, Nga đã tiến hành hóng loạt tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trong cuộc diễn tập của lực lượng hạt nhân, dưới sự giám sát của Tổng thống Vladimir Putin. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng có mặt theo dõi cuộc diễn tập này.

Điện Kremlin cho biết đó là một phần của cuộc tập trận để kiểm tra khả năng sẵn sàng tấn công cũng như năng lực của kho vũ khí hạt nhân Nga.

Hoa Kỳ đã phản ứng lại trước động thái trên của Tổng thống Putin khi cáo buộc nhà lãnh đạo Nga đang biện minh cho các hành động gây hấn hơn nữa. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trên ABC: "Đây là điều mà chúng tôi luôn thấy từ Tổng thống Putin trong suốt cuộc xung đột này, đó là tạo ra các mối đe dọa không tồn tại để biện minh cho các hành động gây hấn ngày một gia tăng". 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cũng đã lên án mạnh mẽ động thái của Tổng thống Putin.“Điều đó có nghĩa là Tổng thống Nga đang tiếp tục leo thang cuộc chiến với Ukraine theo cách hoàn toàn không thể chấp nhận được,” Thomas-Greenfield nói trong một cuộc phỏng vấn trên CBS.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng chỉ trích việc ông Putin đặt lực lượng hạt nhân trong trạng thái sẵn sàng với lý do NATO đe dọa là điều "điên rồ". "Đây là hành vi vô trách nhiệm, và khi kết hợp với những gì họ đang làm tại Ukraine, điều này đã làm mọi thứ trở nên nghiêm trọng".

>> Phương Tây chính thức loại Nga khỏi Hệ thống SWIFT

Tổng thống Nga Putin giám sát lực lượng răn đe

Tổng thống Nga Putin đang giám sát cuộc tập trận của lực lượng răn đe chiến lược. Ảnh: TASS

Các chuyên gia nhận định, đây dường như là một động thái mạnh mẽ của Tổng thống Putin để chứng tỏ rằng ông vẫn là một nhà lãnh đạo quyết đoán; đồng thời ông  cũng sẵn sàng đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Đánh giá về tình hình hiện nay, Miro Popkhadze, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại nhận định rằng thông báo của ông Putin được coi là một mối đe dọa mới với châu Âu. Đồng quan điểm, trao đổi với The Guardian, Pavel Podvig, một nhà phân tích tại Geneva cho biết rất khó để biết mệnh lệnh này có ý nghĩa gì nhưng đó có thể là dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra. 

"Vẫn chưa rõ liệu ông Putin có đang đặt tất cả các lực lượng vào trong tình trạng báo động cao hay không. Nhưng hiện tại, động thái từ phía Nga đều cho thấy cuộc chiến có thể leo thang lên một mức độ nguy hiểm mới đối với Mỹ và NATO", chuyên gia Podvig đánh giá.

Trong bối cảnh căng thẳng không có dấu hiệu hạ nhiệt, Tổng thống Ukraine Zelensky đã chấp nhận cử đoàn đàm phán với Nga ở địa điểm gần sông Pripyat, biên giới giữa Ukraine và Belarus. Trước đó, Ukraine từ chối đàm phán ở Belarus sau khi nước này cho phép quân Nga từ đó tiến vào Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Belarus đã đồng ý không dùng vũ lực cho đến khi cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine kết thúc. Trả lời báo chí, ông Kuleba bày tỏ sự lạc quan: "Chúng tôi sẽ thắng thế và tôi tự tin vào điều này".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Nga "tăng nhiệt" cuộc chiến với Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714124060 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714124060 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10