TP.HCM phải làm gì để đạt tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8% trong năm 2024?

Diendandoanhnghiep.vn Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, gỡ vướng cho các dự án đang mắc pháp lý; bơm vốn vào thị trường ngay từ đầu năm; tháo gỡ các dự án bất động sản đang tắc nghẽn.

>> TP.HCM và 7 chiến lược phát triển đô thị dọc bờ sông Sài Gòn

Đó là những ý kiến, kiến nghị của các chuyên gia và đại diện các sở ngành về các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của TP.HCM.

trước áp lực về mục tiêu năm 2024, TP.HCM phải đạt tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8%,p/nhiều ý kiến của các sở ngành cũng như giới chuyên gia, cho rằng để đạt được mục tiêu đó thì TP.HCM phải linh hoạt và đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát tiển.

Trước áp lực về mục tiêu năm 2024, TP.HCM phải đạt tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8%, nhiều ý kiến của các sở ngành cũng như giới chuyên gia, cho rằng để đạt được mục tiêu đó thì TP.HCM phải linh hoạt và đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát tiển.

Ưu tiên 3 trụ cột chính…

Đáng chú ý, trước những áp lực về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đặc biệt là mục tiêu TP.HCM phải đạt tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8%, nhiều ý kiến của các sở ngành cũng như giới chuyên gia cho rằng, để đạt được mục tiêu đó thì TP.HCM phải linh hoạt và đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát tiển. Song song đó, siết chặt kỷ cương, giải quyết các dự án tồn đọng, như: giải vốn ngân đầu tư công, bơm vốn vào thị trường và tháo gỡ cho các dự án bất động sản đang tắc nghẽn.

Liên quan tới công tác giải ngân vốn đầu tư công, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết năm 2024, TP.HCM cần giải ngân vốn đầu tư công hơn 79.200 tỉ đồng. Song, để giải ngân trên 95% là một áp lực rất lớn đối với TP.HCM. Do đó, bà Mai đề nghị các chủ đầu tư, địa phương giám sát định kỳ, đánh giá tiến độ theo từng tuần, tháng, đồng thời, đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật.

Cũng theo bà Mai, về trách nhiệm của mình, Sở KH-ĐT cam kết sẽ nỗ lực rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết hồ sơ trong toàn bộ quy trình thủ tục đầu tư từ lúc bắt đầu đến kết thúc dự án, đồng thời linh hoạt điều chỉnh vốn cho các dự án giải ngân tốt để các dự án có tác động lan tỏa.

“TP.HCM cần tập trung giải ngân đầu tư công, bơm vốn vào thị trường ngay từ đầu năm, tập trung tháo gỡ các dự án bất động sản đang tắc nghẽn, gỡ vướng các dự án đầu tư công đang vướng pháp lý”.

TS Trần Du Lịch: “TP.HCM cần tập trung giải ngân đầu tư công, bơm vốn vào thị trường ngay từ đầu năm, tập trung tháo gỡ các dự án bất động sản đang tắc nghẽn, gỡ vướng các dự án đầu tư công đang vướng pháp lý”.

Nêu ý kiến về các giải pháp tăng trưởng kinh tế trong năm 2024, TS Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, cho rằng: năm 2024, TP.HCM phải đạt tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8%, là một áp lực, thách thức rất lớn cho TP. Bởi, trong bối cảnh này, TP.HCM đang gặp và sẽ gặp cả những khó khăn lẫn thuận lợi, nhưng khó khăn nhiều hơn vì kinh tế thế giới đang có tốc độ tăng trưởng khá thấp.

Vì vậy, để đạt được mục tiêu này, ông Lịch cho rằng: “TP.HCM cần tập trung giải ngân đầu tư công, bơm vốn vào thị trường ngay từ đầu năm, tập trung tháo gỡ các dự án bất động sản đang tắc nghẽn, gỡ vướng các dự án đầu tư công đang vướng pháp lý”.

>>  TP.HCM và cuộc thi đua 365 ngày đêm hoàn thành loạt công trình trọng điểm

… và thúc đẩy đầu tư công, đầu tư nước ngoài, đầu tư xã hội...

Nêu các giải pháp về công nghệ, chuyển đổi số, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, cho rằng: Để thực hiện hiệu quả mục tiêu năm 2024 về chuyển đổi số, Sở TT-TT TP.HCM sẽ tham mưu xây dựng hạ tầng số rộng và mạnh bằng việc tận dụng chủ trương thương mại hóa mạng 5G trên toàn quốc và xây dựng hạ tầng dữ liệu để quản trị thành phố dựa trên dữ liệu.

Về chính quyền số, ông Thắng kiến nghị TP.HCM cần ưu tiên, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, như: rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn...

Cũng theo ông Thắng, năm 2024, TP.HCM cũng sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thành phố thống nhất trên di động để từng bước hướng đến việc người dân giao tiếp với chính quyền thành phố trên môi trường số chỉ qua ứng dụng duy nhất. Sắp tới, TP.HCM sẽ công bố thành lập Trung tâm chuyển đổi số nhằm tận dụng các nguồn lực về công nghệ thông tin, thực thi những nhiệm vụ triển khai quan trọng và để hỗ trợ cho các sở, ngành, địa phương đang khó khăn về nguồn nhân lực công nghệ thông tin.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển linh tế- xã hội năm 2024, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, khẳng định: TP.HCM sẽ tăng cường kỷ cương công vụ, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả trong công tác phối hợp, tăng phân cấp, ủy quyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ.

“Trong tháng 1, TP.HCM sẽ họp ban chỉ đạo cải cách hành chính, đánh giá các chỉ số cạnh tranh và đề xuất điều chỉnh một số nhân sự cho phù hợp yêu cầu của năm tăng tốc. Các tổ công tác tháo gỡ khó khăn phải hệ thống lại các vụ việc, dự án còn tồn đọng để lên danh mục cụ thể, có kế hoạch cụ thể và tập trung giải quyết, có kết quả ngay trong quý 1/2024”, ông Mãi nhấn mạnh.

TP.HCM sẽ hoàn thành việc giao nhiệm vụ cho các sở ngành, quận, huyện trước ngày 15/1/2023. Và trên cơ sở đó các đơn vị, địa phương giao việc đến người thực hiện trong tháng 1.2024. Đồng thời, triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch, chi tiêu công cũng như thúc đẩy đầu tư công, đầu tư nước ngoài, đầu tư xã hội.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ hoàn thành việc giao nhiệm vụ cho các sở ngành, quận, huyện trước ngày 15/1/2023. Đồng thời, triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch, chi tiêu công cũng như thúc đẩy đầu tư công, đầu tư nước ngoài, đầu tư xã hội.

Cũng theo ông Mãi, về công tác triển khai, yêu cầu các đơn vị phải triển khai ngay kế hoạch thực hiện với các giải pháp đột phá. Cụ thể, UBND TP.HCM sẽ hoàn thành việc giao nhiệm vụ cho các sở ngành, quận, huyện trước ngày 15/1/2023. Và trên cơ sở đó các đơn vị, địa phương giao việc đến người thực hiện trong tháng 1.2024. Đồng thời, triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch, chi tiêu công cũng như thúc đẩy đầu tư công, đầu tư nước ngoài, đầu tư xã hội.

Về các công việc phải hoàn thành trong quý 1/2024, ông Mãi cho biết TP.HCM sẽ phối hợp các bộ ngành trình Chính phủ ban hành nghị định triển khai Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội, trình hồ sơ quy hoạch chung và quy hoạch TP.HCM, đề án trung tâm tài chính quốc tế, đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị… Bên cạnh đó, TP.HCM cũng sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM phải làm gì để đạt tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8% trong năm 2024? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714344010 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714344010 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10