Trung Quốc còn nằm trong kế hoạch của Samsung?

Diendandoanhnghiep.vn Chắc chắn là có. Nhưng, vài thứ đã thay đổi…

Thất vọng thị phần mảng di động

Có lẽ chưa khi nào Samsung cảm thấy “thị trường tỷ dân” đang rời xa tầm tay mình đến vậy. Nơi đây, họ đã từng chiếm hơn 20% thị trường điện thoại thông minh từ năm 2013 đến năm 2014. Nhưng, thời gian “vật đổi sao rời”, Samsung đã gặp khó khăn tại Trung Quốc trong vài năm qua, thậm chí giờ đây họ chỉ còn chiếm chưa đến 1% thị phần.

Thị phần mảng di động của Samsung tại Trung Quốc còn chưa đầy 1%.

Thị phần mảng di động của Samsung tại Trung Quốc còn chưa đầy 1%.

Đây là một điều đáng thất vọng đối với “gã khổng lồ” của Hàn Quốc, người đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Các nhà phân tích trong ngành cho biết sự sụt giảm này đến từ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo. Bất chấp những phản hồi tích cực từ điện thoại có thể gập lại trên toàn cầu, các thiết bị mới của Samsung đã không thu hút được sự quan tâm đáng kể của người tiêu dùng ở Trung Quốc. 

Và nhất là khi các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc cũng đang gấp rút tung ra các phiên bản điện thoại có thể gập lại của mình, thì khả năng cạnh tranh của thương hiệu điện thoại thông minh Galaxy của Samsung chắc chắn còn thê thảm hơn nữa.

Nhưng, có vẻ như Samsung cũng đã nhận ra rằng họ cần phải làm gì tại Trung Quốc khi mà thiết bị di động giống như một thứ “gân gà”, bỏ đi thì tiếc mà ăn vào cũng chẳng xong. Liên tiếp trong các năm 2018 và 2019, họ đã đóng cửa các nhà máy sản xuất smartphone tại Thiên Tân và Huệ Châu để chuyển hướng sang sản xuất tại Việt Nam và Ấn Độ.

Hiện tại, Samsung có 8 cơ sở ở Việt Nam.

Hiện tại, Samsung có 8 cơ sở ở Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, Samsung đã đầu tư vào Việt Nam gần 18 tỷ USD. Họ đã có 8 cơ sở (6 nhà máy sản xuất, một cơ sở kinh kinh doanh – pháp nhân bán hàng và một trung tâm nghiên cứu & phát triển). Đồng thời, các dự án lớn của Tập đoàn tập trung tại 3 địa phương là Bắc Ninh, Thái Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặc dù Việt Nam đang được coi là “cứ điểm chiến lược” của Samsung trên thế giới. Song, Trung Quốc vẫn luôn là thị trường chủ chốt của Samsung, chiếm thị phần lớn nhất trong tổng doanh số bán hàng của họ. Chính vì vậy, “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc đang cho thấy những toan tính hướng đến bước đi mới tại thị trường tỷ dân này.

Thay đổi chiến lược tại Trung Quốc

Mới đây, Samsung đã ra mắt một “Nhóm đặc biệt”, phụ trách độc quyền các hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc, nhằm đạt được sự đột phá về doanh số bán hàng tại một trong những thị trường CNTT lớn nhất thế giới.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Samsung Electronics Han Jong Hee.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Samsung Electronics Han Jong Hee.

Nhóm đặc biệt này sẽ báo cáo trực tiếp với Phó Chủ tịch Han Jong Hee, người đứng đầu đơn vị mới được sáp nhập về thiết bị di động và thiết bị gia dụng có tên là Bộ phận DX (Device eXperience). Nhóm bao gồm hai bộ phận - một bộ phận hỗ trợ quản lý nguồn nhân lực và tiếp thị, và bộ phận kia bao gồm các quan chức từ các bộ phận thiết bị di động, thiết bị gia dụng, màn hình và bán dẫn.

Han Jong Hee, người lãnh đạo mảng kinh doanh TV của Samsung, mới đây đã được thăng chức làm Phó chủ tịch trong một cuộc cải tổ lại các giám đốc điều hành vào đầu tháng này. Hiện ông đang phụ trách Bộ phận DX, bao gồm màn hình trực quan, thiết bị kỹ thuật số, thiết bị y tế và sức khỏe, MX (điện thoại di động và máy tính bảng) và các doanh nghiệp mạng.

Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của Samsung.

Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của Samsung.

Theo một nguồn tin thân cận với Samsung cho biết, động thái này có thể được hiểu là vị Phó Chủ tịch mới của Samsung đang muốn tìm cách tạo ra bước ngoặt mới ở Trung Quốc. Nhưng, bước ngoặt ở đây không phải là việc “cố sống cố chết” để tranh giành thị phần của thiết bị di động.

Mà thay vào đó, Samsung sẽ tập trung toàn lực vào các mảng như màn hình, cảm biến, chip và các linh kiện cho xe điện. Hiện tại, họ đang vận hành một nhà máy sản xuất chip nhớ ở Tây An và nhà máy đóng gói chip ở Tô Châu. Đặc biệt, nhà máy Tây An là cơ sở sản xuất chip nhớ duy nhất ở nước ngoài của Samsung.

Có thể thấy, Trung Quốc vẫn là trọng tâm trong kế hoạch kinh doanh sắp tới của Samsung. Nhưng, có nhiều thứ đã thay đổi…

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc còn nằm trong kế hoạch của Samsung? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717921 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717921 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10