Trung Quốc củng cố niềm tin tại WEF Davos 2023

Diendandoanhnghiep.vn Thông qua Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF Davos 2023, Trung Quốc đang nỗ lực củng cố niềm tin vào quốc gia này trong bối cảnh gia tăng lo ngại rằng đà phục hồi đang mất đi.

>> Khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc "chùn bước" tăng trưởng

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu khai mạc Diễn đàn Davos mùa hè 2023

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu khai mạc Diễn đàn Davos mùa hè 2023

Tại lễ khai mạc Diễn đàn WEF Davos lần thứ 14 ở thành phố Thiên Tân, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã kêu gọi thế giới duy trì "sự ổn định" với mục tiêu bảo vệ tăng trưởng kinh tế, sau cuộc nổi loạn ở Nga và khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối mặt với một loạt thách thức ngày càng tăng.

"Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến những luận điệu lặp đi lặp lại của một số người nhằm châm ngòi cho sự đối đầu, hận thù và thành kiến về ý thức hệ," ông Lý Cường nói, đồng thời nhấn mạnh các quốc gia trên thế giới đang trải qua nhiều cú sốc do các cuộc khủng hoảng toàn cầu. Nhân loại cũng đang phải đối mặt với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, rủi ro nợ nần, tăng trưởng chậm lại và khoảng cách giàu nghèo.

Theo Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn, không quốc gia nào có thể giải quyết vấn đề một mình. "Trong suốt 3 năm qua, tất cả các quốc gia đã nỗ lực phòng chống đại dịch COVID-19, điều này cho thấy sức mạnh to lớn của nhân loại cùng đoàn kết và quan tâm đến nhau trong thời kỳ khó khăn", Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh.

Chính vì vậy, ông Lý Cường đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới phải trân trọng những lợi ích của việc hợp tác, cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu này và thúc đẩy tiến bộ của nhân loại.

Các nhà phân tích cho biết Bắc Kinh đang chịu áp lực phải chuẩn bị một thông điệp lạc quan để tăng cường niềm tin cho các doanh nghiệp. Trên thực tế, các nhà hoạch định chính sách và chính quyền cấp tỉnh của Trung Quốc đã tăng cường khuyến khích đầu tư nước ngoài trong năm nay khi họ phải đối mặt với bối cảnh kinh tế đầy thách thức sau ba năm bị cô lập do biện pháp zero Covid của đất nước. 

Tại một cuộc thảo luận bàn tròn với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sau đó vào ngày 27/6, ông Lý Cường cho biết Bắc Kinh sẽ hỗ trợ sự phát triển của các công ty nước ngoài tại Trung Quốc. Trước đó, niềm tin kinh doanh đã bị lung lay bởi một loạt các cuộc tấn công gần đây vào các chuyên gia tư vấn nước ngoài tại Trung Quốc.

Ông Xu Tianchen, một chuyên gia kinh tế tại Economist Intelligence Unit cho biết: “Vì từ 'tinh thần kinh doanh' được chọn là chủ đề Diễn đàn WEF Davos 2023, các doanh nghiệp đang mong đợi giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ tạo ra nhiều đột phá nhằm hỗ trợ mạnh mẽ cho khu vực tư nhân trong và ngoài nước"..

Đồng quan điểm, ông Peng Peng, một nhà kinh tế của Hiệp hội Cải cách Quảng Đông, cho biết các doanh nghiệp kỳ vọng vào việc Bắc Kinh củng cố cam kết về việc mở cửa nền kinh tế, cũng như quyết tâm không “tách khỏi nền kinh tế thế giới và thể hiện sự hỗ trợ đối với các doanh nghiệp tư nhân trong nước.

“Sẽ rất lạc quan nếu Trung Quốc tận dụng cơ hội từ diễn đàn WEF Davos 2023 để đưa ra một số chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm nay”, ông Peng nói thêm.

>> Trung Quốc đã sẵn sàng cho một thế giới đa cực

Diễn đàn Davos mùa Hè lần thứ 14 tại Thiên Tân, Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Diễn đàn WEF Davos lần thứ 14 tại Thiên Tân, Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Mặc dù sự phục hồi kinh tế đã được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng dữ liệu chính thức vào tháng 4 và tháng 5 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức kéo dài – bao gồm tăng trưởng tiêu dùng suy yếu, đầu tư thấp từ khu vực tư nhân, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên gia tăng và nhu cầu đối với hàng xuất khẩu chậm lại.

Tuy nhiên, gần đây, một số tổ chức đầu tư quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay. Báo cáo do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố chỉ ra rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và kinh tế toàn cầu.

Với hàng loạt chính sách nhằm ổn định nền kinh tế được triển khai, nền kinh tế Trung Quốc đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kể trong quá trình phát triển và động lực đổi mới không ngừng được khơi dậy. Động lực nội sinh của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang dần được củng cố và hiệu quả kinh tế tổng thể tiếp tục được cải thiện.

Ông Gao Jian, một quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết vào tuần trước rằng, diễn đàn WEF Davos 2023 sẽ giúp những người tham dự hiểu sâu hơn về hoạt động kinh tế của Trung Quốc, từ đó củng cố niềm tin đầu tư trong dài hạn.

Để thúc đẩy nền kinh tế của mình, Trung Quốc sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho các công ty đa quốc gia tại WEF Davos 2023. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc củng cố niềm tin tại WEF Davos 2023 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714341258 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714341258 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10