Trung Quốc không ngần ngại "so găng" với Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi Mỹ áp thuế bổ sung đối với 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thì quốc gia này cũng không ngần ngại đáp trả bằng gói thuế có quy mô tương đương.

Trung Quốc đã đưa ra mức thuế mới nếu Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa

Trung Quốc đã đưa ra mức thuế mới nếu Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa

Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố mức thuế 25% đối với 16 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ bao gồm các phương tiện như xe ô tô chở khách cỡ lớn và xe máy, các loại nhiên liệu khác nhau, than đá, dầu mỡ, vaseline, nhựa đường và các sản phẩm nhựa...

Thông báo nói trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD của Trung Quốc sẽ bị đánh thuế 25%, từ ngày 23/8 sắp tới. Đây là một phần còn lại của gói thuế trị giá 50 tỷ USD mà chính quyền Trump đã công bố trước đó.

 

“Đây chính xác là cuộc đối đầu ăn miếng trả miếng”, ông Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley FBR nói và cho biết, việc trả đũa nhau quyết liệt này sẽ càng làm tổn thương tới nền kinh tế của 2 nước, qua đó cũng làm gián đoạn một phần dòng chảy thương mại toàn cầu, không loại trừ nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu nếu Mỹ và Trung Quốc tiếp tục "so găng" với nhau.

Nếu Mỹ cứ tiếp tục gia tăng sức ép thuế quan như hiện nay, thì Trung Quốc sẽ sớm "hết đạn" để đáp trả lại Mỹ. Tuy nhiên, những tổn thương gian tiếp mà kinh tế Mỹ phải ghánh chịu từ các biện pháp thuế quan cũng không hề nhỏ, có nguy cơ làm gia tăng lạm phát, giảm chi tiêu tiêu dùng nội địa... 

Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung Quốc đã nghiêm trọng hơn trong những tháng gần đây khi chính quyền Trump thể hiện lập trường bảo hộ mậu dịch hơn để thực hiện chiến lược "Nước Mỹ là trên hết".

Trong tháng trước, thuế quan đối với 34 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc đã có hiệu lực. Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ vì những mức thuế mà Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp dụng, cảnh báo rằng quốc gia châu Á sẽ trả đũa.

Vào ngày 25/7 vừa qua, Tổng thống Donald Trump nói Trung Quốc "có mục đích xấu" về thương mại, lưu ý rằng Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào nông dân Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ phải trả đũa chống lại thuế quan của Mỹ "để bảo vệ lòng tự tôn quốc gia”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc không ngần ngại "so găng" với Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714994250 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714994250 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10