Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra ở Biển Đông từ 8 giờ đến 18 giờ trong các ngày từ 25 - 30/4.

Thông báo này đã được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA).

Theo thông báo, tàu thuyền bị cấm vào khu vực tập trận có bán kính 3 hải lý từ tâm có tọa độ 18o 49,45 vĩ bắc/110o 33,78 kinh đông.

Kết quả đối chiếu tọa độ này trên Google Maps cho thấy khu vực tập trận nằm gần bờ biển phía đông đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình trong lễ biên chế 3 tàu chiến ở thành phố Tam Á, Hải Nam ngày 23.4 CHỤP MÀN HÌNH HOÀN CẦU THỜI BÁO

Ông Tập Cận Bình trong lễ biên chế 3 tàu chiến ở thành phố Tam Á, Hải Nam ngày 23/4. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Được biết, thông báo mới được đăng trên wesbite của MSA vào chiều 23/4, đúng ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa vào biên chế 3 tàu chiến tại thành phố Tam Á thuộc đảo Hải Nam. 

Theo đó, ông Tập đã trao cờ hiệu hải quân Trung Quốc và giấy chứng nhận đặt tên cho các hạm trưởng cùng chính ủy, sau đó lên thị sát ba chiến hạm, kiểm tra thiết bị trên tàu, duyệt đội danh dự và nói chuyện với các thủy thủ.

Giới chuyên gia quân sự nhận định, vviệc biên chế cùng lúc ba chiến hạm cỡ lớn thể hiện sự phát triển nhanh chóng của hải quân và ngành đóng tàu Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại các vùng biển quanh nước này.

Mặc dù truyền thông Trung Quốc không nêu cụ thể lớp tàu của ba chiến hạm. Tuy nhiên, video cho thấy Trường Chinh 18 có thể là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo chiến lược lớp Type-094 và khu trục hạm Đại Liên thuộc lớp Type-055 với lượng giãn nước 13.000 tấn.

Chuyên gia quân sự Tống Trung Bình nhận định Trường Chinh 18 có thể là bản nâng cấp của tàu ngầm Type-094, có độ ồn thấp hơn và năng lực tập kích tên lửa chính xác hơn, giúp Trung Quốc duy trì khả năng răn đe và đáp trả hạt nhân đáng tin cậy hơn.

Đại Liên là khu trục hạm cỡ lớn thứ ba của hải quân Trung Quốc và là chiếc đầu tiên được biên chế cho Hạm đội Nam Hải, đơn vị đóng quân tại căn cứ Du Lâm trên đảo Hải Nam và hoạt động tại Biển Đông. Hai chiến hạm Type-055 đầu tiên là Nam Xương và Lhasa thuộc biên chế hạm đội Bắc Hải, đóng tại căn cứ Thanh Đảo.

Khu trục hạm lớp Type-055 có lượng giãn nước khoảng 13.000 tấn, lớn hơn tuần dương hạm lớp Ticonderoga và khu trục hạm lớp Arleigh Burke của Mỹ. Type-055 được trang bị 112 ống phóng thẳng đứng với tên lửa phòng không HHQ-9, tên lửa chống hạm YJ-18 cùng tên lửa hành trình CJ-10, một tổ hợp phòng không tầm ngắn HQ-10, hai cụm ống phóng ngư lôi 324 mm, một pháo hải quân 130 mm và có thể mang theo hai trực thăng.

Giới chuyên gia nhận định Type-055 sẽ đóng vai trò chiến hạm hộ tống chủ lực trong nhóm tác chiến tàu sân bay hoặc dẫn đầu các nhóm chiến đấu của hải quân Trung Quốc. 

Tính từ đầu năm đến nay, quân đội Trung Quốc tiến hành ít nhất 14 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 5 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ, theo các thông báo được đăng trên website của MSA.

Hôm 24/4, Cơ quan hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) thuộc Liên minh châu Âu ra tuyên bố cảnh báo các căng thẳng ở Biển Đông, trong đó có sự hiện diện với số lượng lớn tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định khu vực.

Một tàu tuần duyên Philippines lướt qua tàu tuần duyên Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông tháng 5/2019. (Nguồn: AFP)

Một tàu tuần duyên Philippines lướt qua tàu tuần duyên Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông tháng 5/2019. (Nguồn: AFP) 

Trước động thái này, ngày 25/4, một quan chức Philippines cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đang tiến hành diễn tập trên Biển Đông, như một phần trong nỗ lực nhằm đảm bảo "quyền tài phán trên biển của chúng tôi" đối với vùng biển tranh chấp này.

Cuộc diễn tập gần đảo Thị Tứ hiện do Philippines quản lý và bãi cạn Scarborough do Trung Quốc kiểm soát diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới vùng biển giàu tài nguyên này. Các nội dung trong cuộc diễn tập bao gồm huấn luyện về điều hướng, vận hành các tàu nhỏ, bảo trì và hoạt động hậu cần.

Cuộc diễn tập này đã bắt đầu từ hôm 23/4, thời điểm các lực lượng vũ trang Philippines kết thúc cuộc tập trận chung với binh lính Mỹ.

Người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Phó Đô đốc Armando Balilo nói: "Chúng tôi ủng hộ cách tiếp cận toàn quốc trong việc đảm bảo quyền tài phán trên biển của mình".

Về phía Việt Nam, tại cuộc họp báo ngày 8/4 vừa qua, bà Lê Thị Thu Hằng - người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đang theo dõi sát tình hình trên Biển Đông, trong bối cảnh hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu trái phép tại đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa.

"Các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến trên Biển Đông, bảo vệ và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Tuyên bố được bà Hằng đưa ra khi trả lời câu hỏi về tình hình tại đá Ba Đầu trong lãnh hải đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Philippines và nhiều nước khác gần đây liên tục lên tiếng phản đối việc hơn 200 tàu vỏ sắt Trung Quốc neo đậu trái phép tại bãi đá ngầm này mà không đánh bắt dù trời trong xanh và thời tiết thuận lợi.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714011611 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714011611 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10