Trung Quốc vượt Mỹ trong nhiều lĩnh vực công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc đang dẫn đầu tại 37 trong số 44 lĩnh vực công nghệ quan trọng và có khả năng xây dựng vị thế độc quyền trong các lĩnh vực như vật liệu nano và sinh học tổng hợp

>> Làn sóng dịch chuyển khỏi Trung Quốc gia tăng vì căng thẳng Mỹ- Trung

Trung Quốc đã nỗ lực phát triển

Trung Quốc đã dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực công nghệ tiên tiến và mới nổi

Một báo cáo mới của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Chính sách Chiến lược Úc cho biết Mỹ và các nước phương Tây khác đang thua cuộc trong cuộc đua phát triển công nghệ tiên tiến và giữ chân nhân tài với Trung Quốc.

Theo đó, Trung Quốc đang dẫn đầu về 37 trong số 44 công nghệ bao gồm pin điện, siêu thanh và truyền thông tần số vô tuyến tiên tiến như 5G và 6G. Trong khi đó, Mỹ chỉ dẫn đầu trong bảy công nghệ còn lại như vaccine, điện toán lượng tử và hệ thống phóng vào không gian.

Được biết, những phát hiện này được nhóm chuyên gia dựa trên các nghiên cứu “có tác động cao” trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng và mới nổi, tập trung vào các bài báo được xuất bản trên các tạp chí hàng đầu và được trích dẫn nhiều trong các nghiên cứu khác.

Nhóm chuyên gia thực hiện báo cáo cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Trung Quốc đã xây dựng nền tảng để định vị mình là siêu cường trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thế giới bằng cách thiết lập vị trí dẫn đầu đáng kinh ngạc trong những nghiên cứu có tác động cao đến phần lớn các lĩnh vực công nghệ quan trọng và mới nổi”.

Một số công cụ theo dõi công nghệ quan trọng cho thấy rằng, đối với một số công nghệ, tất cả 10 tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới đều có trụ sở tại Trung Quốc và cùng nhau tạo ra các bài báo nghiên cứu có tác động cao gấp 9 lần so với quốc gia xếp thứ hai, thường là Mỹ.

>> Apple tiếp tục đẩy nhanh việc rời Trung Quốc

Sản xuất chất bán dẫn ở Hoài An, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sản xuất chất bán dẫn ở Hoài An, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Báo cáo cho biết thêm, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc xếp thứ nhất hoặc thứ hai trong hầu hết 44 công nghệ được đưa vào nghiên cứu như quốc phòng, không gian, người máy, năng lượng, môi trường, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu tiên tiến và công nghệ lượng tử.

“Chúng tôi nhận thấy những tiến bộ của Trung Quốc đang được thúc đẩy thông qua việc nhập khẩu tri thức và tài năng: một phần năm các bài báo có tác động lớn của họ được viết bởi các nhà nghiên cứu được đào tạo sau đại học ở một trong các quốc gia, như Mỹ, Canada, Anh, Úc và New Zealand", ông Jamie Gaida, nhà phân tích cấp cao dẫn đầu nhóm chuyên gia thực hiện nghiên cứu đánh giá.

Đồng thời, chuyên gia này cũng cho biết, sự dẫn đầu của Trung Quốc cũng cho thấy chủ ý và mục tiêu chính sách dài hạn trong lĩnh vực công nghệ được Chủ tịch Trung Quốc Cận Bình và những người tiền nhiệm của ông đã nhiều lần vạch ra.

Đáng chú ý, những bước tiến của Trung Quốc trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào năm 2021 đã gây ngạc nhiên cho các cơ quan tình báo Hoa Kỳ. Theo các phân tích dữ liệu thu thập được, trong 5 năm qua, Trung Quốc đã tạo ra 48,49% tài liệu nghiên cứu có tác động lớn trên thế giới trong các lĩnh vực động cơ máy bay tiên tiến, bao gồm cả động cơ siêu thanh, và quốc gia này có 7 trong số 10 tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chủ đề này.

Việc phát triển vị trí dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực có tác động cao sẽ góp phần hỗ trợ những tiến bộ và đột phá về khoa học và công nghệ trong tương lai, đồng thời xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mọi khía cạnh, từ sự phát triển về năng lượng xanh và công nghệ sinh học đến các năng lực quân sự và tình báo mới.

Tuy nhiên, chuyên gia công nghệ Jennifer Wong-Leung cảnh báo: “Về lâu dài, vị thế là quốc gia nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc cũng có nghĩa là quốc gia này đã tự củng cố năng lực để trở nên vượt trội không chỉ trong các công nghệ hiện tại, mà còn trong các công nghệ chưa xuất hiện".

Nhưng nếu không được kiểm soát, điều này có thể dẫn đến việc phát triển, thử nghiệm và ứng dụng các công nghệ quân sự, mới nổi và quan trọng không được công khai, minh bạch và không được chia sẻ trên toàn cầu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc vượt Mỹ trong nhiều lĩnh vực công nghệ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714227642 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714227642 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10