Đam mê lĩnh vực công nghệ, nhận thấy các bạn trẻ gặp khó khăn khi gõ cửa các nhà tuyển dụng, CEO Trần Trung Hiếu nảy ý tưởng xây dựng nền tảng công nghệ tuyển dụng hỗ trợ tìm việc và tạo CV online.
Gõ cửa nhà tuyển dụng từ “tấm card online”
Trần Trung Hiếu (SN 1992) hiện là Giám đốc Cty Cổ phần TopCV Việt Nam, điều hành gần 200 nhân sự trẻ ở hai miền Nam, Bắc. Theo thống kê, hiện TopCV có gần 2 triệu dữ liệu người dùng với 698,390 CV nổi bật được tạo ra, 10,389 nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên hàng ngày, hỗ trợ 590,125 ứng viên tìm được công việc phù hợp với năng lực và sở thích.
Dịp 26-3 vừa qua, Trần Trung Hiếu vinh dự nhận giải thưởng top 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2020 trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Thành đoàn Hà Nội trao tặng.
Kể về quá trình khởi nghiệp từ TopCV (nền tảng công nghệ tuyển dụng hỗ trợ tìm việc và tạo CV xin việc online), Hiếu cho hay, vốn yêu thích công nghệ nên ngay từ thời sinh viên, Trung Hiếu xin đi làm thuê với phần việc gia công phần mềm theo yêu cầu cho các Cty về công nghệ, đặc biệt là cơ hội trải nghiệm mảng công nghệ của các Cty Nhật Bản giúp anh tích lũy nhiều kinh nghiệm. Năm 2013, Hiếu cùng các cộng sự quyết tâm thành lập Cty chuyên cung cấp giải pháp liên quan đến tài chính, chứng khoán cho thị trường Mỹ và châu Âu.
Sau 3 năm hoạt động, Hiếu nảy ý tưởng về xây dựng phần mềm trực tuyến kết nối việc làm. Đó là giải pháp làm đẹp hồ sơ xin việc (CV), tìm việc làm và hướng đến đối tượng sinh viên.
Hầu hết, sinh viên ra trường chưa biết trình bày một bản CV chuyên nghiệp, nắm bắt những hạn chế về các trang tuyển dụng chỉ đăng tải vị trí việc làm của nhà tuyển dụng, Hiếu tập trung xây dựng công cụ tạo CV online dễ dàng, đẹp như khi dùng Photoshop. Đồng thời, công cụ kết nối người dùng đến cơ hội việc làm của các DN đang có nhu cầu tuyển dụng.
Thời điểm năm 2016, các trang tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam phát triển, nhưng với hướng đi khác biệt, Hiếu nhanh chóng tìm được thị phần trên thị trường. Đến nay, nhu cầu làm đẹp CV, tìm việc làm ở Việt Nam vẫn rất lớn, trong khi ở nước ngoài, nhu cầu làm đẹp CV phải thông qua các công cụ thu phí.
Nhìn nhận hạn chế của các trang tuyển dụng việc làm trong nước khi chỉ tập trung các giải pháp dành cho DN tuyển dụng thì Hiếu lại lựa chọn tập trung toàn bộ vào việc tạo ra trải nghiệm và giá trị cho người đi tìm việc.
Với quan điểm bản CV cũng giống như một “tấm card” đầu tiên để người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm, nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá năng lực của các ứng viên.
Thông qua phần mềm trực tuyến hỗ trợ trang bị đầy đủ công cụ CV, kỹ năng cần thiết (hướng nghiệp, chuyên môn, kỹ năng mềm), nhờ công cụ tạo bản CV trên trang trực tuyến, nhiều bạn trẻ tạo được “tấm card” ấn tượng với nhà tuyển dụng và tìm được các công việc phù hợp nhất.
Từ năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh SARS-CoV-2 đã ảnh hưởng tới nhiều ngành, nghề, lĩnh vực, là Cty về nền tảng công nghệ tuyển dụng, mục tiêu trong năm 2021 được định hướng sẽ tập trung vào ứng dụng công nghệ để gia tăng hiệu quả tuyển dụng cho DN và hiệu quả tìm việc cho ứng viên. “Trước mắt trong năm 2021, TopCV sẽ cho ra mắt một số sản phẩm mới ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như Nền tảng đánh giá nhân sự Testcenter, CVScout,...”, Hiếu cho biết.
Kết nối giá trị việc làm cho cộng đồng
Bên cạnh vai trò “thủ lĩnh” sáng lập và điều hành Cty cổ phần Top CV, kết nối giá trị việc làm cho người tuyển dụng và doanh nghiệp, năm 2020, Hiếu còn đóng góp cho cộng đồng hoạt động tìm việc làm miễn phí cho thanh niên, đặc biệt là tham mưu cho tổ chức Đoàn dự án 10.000 việc làm miễn phí; đồng hành cùng sinh viên Thủ đô trong chiến dịch 5.000 việc làm miễn phí.
Kể về hoạt đồng tình nguyện vì cộng đồng, Hiếu chia sẻ: “Năm 2020, khi Việt Nam thực hiện các biện pháp cách ly xã hội do ảnh hưởng dịch Covid cũng là giai đoạn cao điểm của mùa tuyển dụng. Khi đó, DN không thể tuyển nhân sự làm tại văn phòng, Hiếu đã đề xuất hỗ trợ tạo cổng kết nối việc làm từ xa. Tuy triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt: 188 doanh nghiệp đăng tuyển; hơn 3000 nhân sự làm từ xa trên TopCV; số lượng sinh viên Hà Nội tham gia ứng tuyển 2.570 người…”
Đánh giá về các hoạt động thiết thực trên, đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết: “Dù là chiến lược mang tính thời điểm, nhưng hiệu quả lâu dài. Nhiều ứng viên bày tỏ niềm vui khi tìm được công việc ưng ý, có nguồn thu nhập đáng kể. Hiệu quả chiến dịch “10.000 việc làm miễn phí – Chống thất nghiệp mùa dịch” còn tạo tiền đề lan tỏa rất lớn đến nhiều Cty tuyển dụng trên toàn quốc, điển hình như: SieuViet, Vietnamworks, FreelancerViet, TopCV… Họ đã có nhiều giải pháp căn cơ hơn để thu hút, tạo cơ hội cho hàng chục nghìn công việc cho người lao động”.
Ngoài các hoạt động mang tính thời điểm, Hiếu thường xuyên tham gia các chương trình hướng nghiệp và kết nối việc làm, cung cấp thông tin thực tế về thị trường lao động dựa trên dữ liệu của hàng triệu ứng viên, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Hiếu và đội ngũ trong Cty còn triển khai các dự án hỗ trợ sinh viên nâng cao năng lực ứng tuyển và tìm kiếm việc làm như: Chương trình Bệ phóng việc làm 4.0 cung cấp bộ kỹ năng ứng tuyển và hỗ trợ nhà trường xây dựng cổng việc làm, Ngày hội việc làm trực tuyến, Quỹ tài trợ cho các dự án cộng đồng giải quyết vấn đề Hướng nghiệp - Nhận diện nghề và Kết nối việc làm.
https://phapluatxahoi.vn/tu-chang-trai-me-cong-nghe-tro-thanh-ceo-khoi-nghiep-viec-lam-cho-cong-dong-235144.html