Hiện nay, các doanh nghiệp nước ta vẫn còn chậm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các ngành nghề, đặc biệt là du lịch.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, tại VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã quyết liệt xây dựng bản đồ chuyển đổi số ngành du lịch với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn về công nghệ trong nước và thế giới.
Theo đó, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình cho biết, số hóa ngành du lịch là một nhiệm vụ quan trọng của VITM Hà Nội năm nay. Số hóa du lịch không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chiến lược phát triển cần phải đồng bộ với nhiều giải pháp khác nhau.
Để du lịch phát triển bền vững, ngoài yếu tố nhân sự, việc sử dụng công nghệ và AI đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, các doanh nghiệp nước ta vẫn còn chậm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các ngành nghề, đặc biệt là du lịch. Có tới gần 50% doanh nghiệp du lịch chưa ứng dụng công nghệ chuyển đổi số.
Tại VITM Hà Nội 2025, những gian hàng không chỉ giới thiệu các sản phẩm du lịch mà còn trưng bày các ứng dụng AI, robot và công nghệ mới như thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), giúp khách tham quan trải nghiệm những công nghệ tiên tiến ngay tại hội chợ. Các doanh nghiệp lữ hành còn sử dụng AI để tối ưu hóa các dịch vụ từ quảng bá, xây dựng sản phẩm cho đến quản lý, điều hành.
Các công nghệ như Visual, Hologram, 3D Mapping, AR và LED sẽ giúp các gian hàng trở nên sống động hơn, giúp khách hàng trải nghiệm một cách chân thực và thú vị. “Việc giới thiệu AI cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiên, chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”- ông Bình nhấn mạnh.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice Travel cho biết, BestPrice Travel là công ty lữ hành Việt Nam cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch cho khách trong nước và quốc tế. Với đặc thù của doanh nghiệp, BestPrice đã ứng dụng AI để cung cấp thông tin nhanh ban đầu theo yêu cầu của du khách dưới hình thức trợ lý du lịch. Trợ lý AI sẽ thay một phần công việc của đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ khách hàng, giúp tiết kiệm nhân lực, phản hồi nhanh, tiết kiệm chi phí, nâng cao độ hài lòng của khách hàng… Khách hàng sử dụng dịch vụ hoàn toàn miễn phí ngay trên nền tảng web của doanh nghiệp là BestPrice.vn.
Theo ông Tú, xu thế hiện nay khách hàng ngày càng có xu hướng đặt tour riêng, cá nhân hóa dịch vụ. Thay vì phải chờ đợi đội ngũ tư vấn viên tính toán, báo giá, lên lịch trình hàng tiếng đồng hồ, thậm chí cả ngày, trợ lý AI có thể cho khách hàng câu trả lời trong thời gian ngắn, thậm chí ngay lập tức. Ứng dụng AI và công nghệ số trong dịch vụ du lịch giúp BestPrice Travel lọt Top 10 Dịch vụ du lịch được yêu thích nhất; Công ty có khách đặt tour trực tuyến nhiều nhất; Top Đại lý xuất sắc của các hãng hàng không… và nhiều giải thưởng khác. Quan trọng là ứng dụng AI và công nghệ giúp BestPrice Travel có doanh thu đột biến và tăng trưởng bền vững.
Các chuyên gia khuyến nghị, các doanh nghiệp du lịch cần đầu tư vào việc xây dựng một hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, bao gồm cơ sở hạ tầng và đội ngũ nhân viên có kỹ năng phù hợp, nhằm giúp ứng dụng AI có thể triển khai hiệu quả hơn.
Doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn vào các chương trình đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên tiếp cận công nghệ, kiến thức mới. Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 là một cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu, cập nhật, ứng dụng chuyển đổi số nhằm hướng tới bứt phá trong du lịch. Tại triển lãm, các doanh nghiệp du lịch sẽ được tiếp cận những ứng dụng công nghệ AI hiện đại như: Assistant, ChatGPT, Chatbots, Claude, Gemma, Llama…