Universal Music Group và cuộc cách mạng kinh doanh âm nhạc

Diendandoanhnghiep.vn Universal đã ký một thỏa thuận với Apple để đưa các nghệ sĩ của mình xuất hiện trong Apple Music, hai năm trước khi Apple Music ra mắt.

Sự tái sinh của ngành công nghiệp âm nhạc đạt một cột mốc mới khi Universal Music Group, công ty âm nhạc lớn nhất thế giới, chào sàn tại Amsterdam (Hà Lan). Cổ phiếu của hãng ghi âm đại diện cho các nghệ sĩ lớn như Lady Gaga và Taylor Swift này đã tăng gần 40% để mang lại cho công ty giá trị thị trường 55 tỷ USD.

Ngành công nghiệp ghi âm đang trải qua một cơn cách mạng thực sự. Cho đến năm 2009, khi doanh thu đĩa CD giảm sút do ảnh hưởng của “sát thủ” iPod, doanh số bán nhạc đã giảm 56%, theo Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ.

Vị trí của các hãng thu âm trong kỷ nguyên âm nhạc kỹ thuật số dường như đang bị lung lay. Nhưng thay vì rút lui, một số hãng như Universal bắt đầu thay đổi chiến lược của mình để kiếm tiền bản quyền từ các dịch vụ phát trực tuyến và các nền tảng truyền thông xã hội.

Giám đốc điều hành Universal Lucian Grainge đã thực hiện một chiến lược dài hơi để mang lại thành công cho công ty trong một hệ sinh thái mới:

  • Vào năm 2013, Universal đã ký một thỏa thuận với Apple để đưa các nghệ sĩ của mình xuất hiện trong Apple Music. Việc này diễn ra hai năm trước khi Apple Music ra mắt.
  • Vào năm 2017, Universal kí thoả thuận bản quyền với Spotify, một dịch vụ nhạc số trực tuyến lớn khác.
  • Cũng trong năm 2017, hãng trở thành công ty âm nhạc lớn đầu tiên đạt được thỏa thuận với Facebook, cấp giấy phép sử dụng nhạc cho Facebook, Instagram, Messenger và nền tảng thực tế ảo Oculus.
  • Đầu năm nay, hãng công bố một thỏa thuận toàn cầu về bản quyền nhạc với TikTok.

Giờ đây, Universal kiếm được 70% doanh thu từ việc phát trực tuyến và xuất bản. Cho đến nay, hãng đã hợp tác với Spotify, Apple, Facebook, Snap, TikTok cũng như ứng dụng chia sẻ video Triller, với triển vọng doanh thu sẽ tăng ít nhất 10% trong năm nay.

Một trong số những lý do thúc đẩy xu hướng trên đến từ các nền tảng mạng xã hội và giải trí. Nền kinh tế kỹ thuật số cũng cần có nhạc nền, và TikTok, Peloton và Epic Games đang đầu tư mạnh để sở hữu những giai điệu bắt tai nhất.

Những tổn thất từ việc đóng cửa các buổi hoà nhạc do đại dịch dường như đã được khoả lấp bằng âm nhạc kĩ thuật số. Theo thống kê, doanh thu phát trực tuyến toàn cầu đã tăng 20% vào năm 2020. Trong tương lai, Universal kỳ vọng hàng tỷ USD trong các hợp đồng tương lai với các nhà sản xuất loa thông minh, ô tô kết nối và các ứng dụng xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Universal Music Group và cuộc cách mạng kinh doanh âm nhạc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081382 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081382 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10