Bài báo in

Ươm mầm nữ doanh nhân thế hệ mới

Lê Hà 22/10/2025 04:28

“Nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn mới: tự tin, bản lĩnh, đổi mới sáng tạo, gắn kết cộng đồng và hội nhập toàn cầu”.

nguyen thi Tuyen 3
Bà Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Bà Tuyến cho biết, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về kinh tế tư nhân chính là bệ đỡ để doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt doanh nghiệp có nữ doanh nhân làm chủ phát triển. Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, kinh tế tư nhân hiện nay đóng góp hơn 50% GDP, 30% nguồn thu ngân sách và thu hút tới 85% lực lượng lao động. Đây là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng to lớn của khu vực này, trong đó có sự góp sức không nhỏ của hàng triệu phụ nữ – những người vừa là lao động, vừa là doanh nhân, vừa là người "giữ lửa" gia đình.

- Theo bà, đâu là những thay đổi lớn về vai trò và vị thế của nữ doanh nhân Việt Nam trong những năm gần đây?

Trong những năm gần đây, vai trò và vị thế của nữ doanh nhân Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ cả về lượng và chất. Nếu như trước đây, hình ảnh người phụ nữ thường gắn liền với vai trò truyền thống trong gia đình và ít hiện diện ở vị trí lãnh đạo doanh nghiệp, thì nay, các nữ doanh nhân đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp và góp phần không nhỏ vào nền kinh tế đất nước, thể hiện ở nhiều khía cạnh. Số lượng và chất lượng đội ngũ nữ doanh nhân tăng nhanh, khẳng định vị trí trong nhiều ngành nghề mới. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện có khoảng 20-22% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia có tỷ lệ phụ nữ làm chủ đứng thứ hạng cao trong khu vực Đông Nam Á.

_mg_9285.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm trao bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Theo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) năm 2020, Việt Nam xếp thứ 23/58 quốc gia được chọn để đánh giá về tỉ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp, điều đặc biệt 51% doanh nghiệp Việt Nam có sự tham gia của phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, vượt trội so với nhiều quốc gia khác.

Một điều đáng chú ý là nữ doanh nhân không chỉ gắn bó với những lĩnh vực truyền thống như dệt may, nông sản, mà còn mạnh dạn bước vào các ngành có hàm lượng tri thức và đổi mới sáng tạo cao như công nghệ, logistics, thương mại điện tử, tài chính - bất động sản. Đây là minh chứng rõ rệt cho sự tự tin, bản lĩnh và khát vọng chinh phục những lĩnh vực mới của phụ nữ Việt Nam.

Có thể nói, những thay đổi trên làm nổi bật hình ảnh người nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn mới: tự tin, bản lĩnh, đổi mới sáng tạo, gắn kết cộng đồng và hội nhập toàn cầu. Họ không chỉ đóng góp vào tăng trưởng GDP, tạo việc làm, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, mà còn truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ khác về khát vọng khởi nghiệp, làm giàu chính đáng,khẳng định giá trị bản thân, thực hiện trách nhiệm xã hội, cộng đồng. Đây là bước tiến quan trọng, thể hiện sự phát triển đồng bộ của xã hội Việt Nam trong tiến trình hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Nhưng ngoài những thuận lợi hiện hữu, không phải không có những thử thách, thưa bà?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ, kinh tế toàn cầu chứng kiến sự gia tăng cạnh tranh, cùng với tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai, ngoài những khó khăn thách thức chung của doanh nghiệp, các nữ doanh nhân Việt Nam hiện nay còn đối mặt với nhiều thách thức lớn, cụ thể: Rào cản về tiếp cận thị trường, vốn và công nghệ vẫn là vấn đề nổi bật. Theo VCCI, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 20% tổng số doanh nghiệp, song đa số ở quy mô vừa và nhỏ, hạn chế về nguồn lực tài chính, khó tiếp cận tín dụng ưu đãi và công nghệ hiện đại. Nhiều doanh nghiệp nữ chưa đủ năng lực để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, thiếu kiến thức về thương mại điện tử, marketing số, hay chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế. Điều này khiến doanh nghiệp nữ dễ bị tụt lại trong kỷ nguyên chuyển đổi số và hội nhập kinh tế số.

Năng lực quản trị số và kỹ năng hội nhập quốc tế của nhiều nữ doanh nhân chưa theo kịp yêu cầu mới. Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về công nghệ, dữ liệu, an ninh mạng, trong khi phần lớn doanh nghiệp nữ vẫn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao và kinh nghiệm triển khai chuyển dổi số trong doanh nghiệp. Việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu cũng gặp trở ngại do hạn chế về chuẩn mực quốc tế, ngoại ngữ và năng lực kết nối thị trường.

_mg_9137.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm và các đại biểu tham quan triển lãm 65 năm Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, những thách thức này đòi hỏi sự hỗ trợ chính sách toàn diện hơn về vốn, đào tạo, kết nối thị trường, đồng thời thúc đẩy thay đổi nhận thức xã hội, tạo môi trường thuận lợi để nữ doanh nhân phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế số và hội nhập toàn cầu.

- Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã có những chương trình, hoạt động cụ thể nào nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của nữ doanh nhân trong cả nước?

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn xác định đồng hành cùng phụ nữ phát triển kinh tế, đặc biệt là đội ngũ nữ doanh nhân, là nhiệm vụ trọng tâm trong nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Những năm qua, Hội đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017–2025 (Đề án 939) của Thủ tướng Chính phủ, cùng các hoạt động hỗ trợ tiếp cận tài chính thông qua ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tổ chức tài chính vi mô. Các hoạt động hỗ trợ được triển khai đa dạng, đồng bộ: Tích cực tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội đất nước.
Tổ chức Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp tại các cấp Hội nhằm lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, khơi dậy khả năng và niềm đam mê khởi nghiệp của mọi đối tượng, thành phần, các tầng lớp phụ nữ, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Thông qua các Cuộc thi, đã thu hút hơn 41.568 đề xuất dự án/ý tưởng đăng ký tham gia tại các cấp Hội, trong đó 187 ý tưởng/dự án khởi nghiệp tiêu biểu đã được lựa chọn trao giải cấp Trung ương và hỗ trợ thực hiện với tổng kinh phí trên 35 tỷ đồng, 1.487 ý tưởng/dự án khởi nghiệp sáng tạo của phụ nữ đã được lựa chọn để trao giải, hỗ trợ ở cấp tỉnh.

Đào tạo/phối hợp đào tạo, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp do nữ làm chủ; đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ tham gia thương mại điện tử, kinh tế số.

Thông qua Đề án đã có 130.000 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực phát triển doanh nghiệp.

Tham gia xây dựng, đề xuất chính sách, góp ý nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định pháp luật về kinh tế, doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của doanh nhân nữ, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của cộng đồng nữ doanh nhân.
Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các Hội/Hiệp hội nữ doanh nhân và doanh nghiệp nữ tiêu biểu. Phối hợp, hỗ trợ Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam mở rộng mạng lưới nữ doanh nhân, khuyến khích phát huy vai trò, thế mạnh của nữ doanh nhân trong phát triển kinh tế, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ, doanh nghiệp nữ khởi nghiệp.

- Trước xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nền kinh tế, theo bà, các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ phải chuẩn bị tâm thế, điều kiện gì để không chỉ "thắng trên sân nhà" mà còn vươn cao, vươn xa ra thế giới?

Để không chỉ "thắng trên sân nhà" mà còn vươn cao, vươn xa ra thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam cần một tâm thế vững vàng và chiến lược phát triển bài bản. Tôi cho rằng có ba yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp dân tộc khẳng định vị thế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu: Một là, xây dựng bản lĩnh doanh nhân và tư duy hội nhập.
Trong một thế giới đầy biến động, điều quan trọng nhất với doanh nghiệp Việt Nam là phải có bản lĩnh và tư duy hội nhập toàn cầu. Điều này đòi hỏi tinh thần đổi mới sáng tạo, khả năng thích ứng nhanh và sự quyết tâm bền bỉ.

Hai là, nâng cao năng lực cạnh tranh – Công nghệ, chất lượng và quản trị. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp muốn cạnh tranh toàn cầu không thể chỉ dựa vào lao động giá rẻ hay tài nguyên, mà phải đầu tư mạnh vào công nghệ, chất lượng sản phẩm và hệ thống quản trị hiện đại.

Ba là, xây dựng thương hiệu Việt có giá trị toàn cầu. Nếu nhìn vào những nền kinh tế thành công như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… ta thấy một điểm chung: Họ không chỉ xuất khẩu sản phẩm, mà còn xuất khẩu thương hiệu quốc gia.

Trong hơn 30 năm qua, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng minh vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước, không chỉ đóng góp đáng kể vào GDP mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo việc làm và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam cần những doanh nghiệp dân tộc có đủ tiềm lực để vươn tầm khu vực và quốc tế, dẫn dắt các ngành kinh tế chiến lược và xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ, giúp đất nước phát triển bền vững.

Với sự đồng hành của Chính phủ và tinh thần doanh nhân Việt Nam, tôi tin rằng các doanh nghiệp dân tộc sẽ phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia hùng cường, có vị thế vững chắc trên trường quốc tế.

- Bà có thể chia sẻ ý nghĩa của giải thưởng “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” với cộng đồng doanh nhân nữ, thưa bà?

Giải thưởng “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” là phần thưởng cao quý, nhằm tôn vinh những nữ doanh nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Giải thưởng có ý nghĩa khẳng định và lan tỏa giá trị của trí tuệ, bản lĩnh và sự sáng tạo của phụ nữ trên thương trường. Đây không chỉ là sự ghi nhận thành công cá nhân, mà còn là nguồn động viên, khích lệ tinh thần, giúp nữ doanh nhân tự tin đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, chèo lái con thuyền doanh nghiệp phát triển bền vững cùng đất nước. Giải thưởng góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ trẻ khởi nghiệp, làm giàu chính đáng, đồng thời thúc đẩy phong trào phụ nữ tham gia kinh doanh.

Bên cạnh đó, giải thưởng Bông hồng Vàng góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị thế của phụ nữ trong phát triển kinh tế; lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và xây dựng văn hóa kinh doanh nhân văn. Sự tôn vinh này không chỉ thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế mà còn tạo động lực để Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các bộ ngành, các cơ quan, tổ chức tiếp tục quan tâm, đồng hành, đề xuất hoàn thiện chính sách hỗ trợ nữ doanh nhân, đóng góp cho mục tiêu phát triển đất nước bền vững và thịnh vượng.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ươm mầm nữ doanh nhân thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO