Văn phòng cho thuê gặp khó: Hạ giá, tăng cường khuyến mãi

Diendandoanhnghiep.vn Bối cảnh kinh tế không thuận lợi đã tác động tiêu cực tới hoạt động cho thuê văn phòng, các doanh nghiệp phải cân đối lại ngân sách thuê, thậm chí trả mặt bằng trước thời hạn.

>> TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê "sống tốt"

Theo báo cáo Thị trường 6 tháng đầu năm do Savills công bố, trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi, chỉ trong nửa đầu năm, 16.900 doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động hoặc giải thể tại Hà Nội, tăng 29%/năm và đạt mức cao kỷ lục. Số doanh nghiệp gia nhập thị trường và tiếp tục hoạt động kinh doanh cũng lần đầu tiên sụt giảm từ đầu năm 2020.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Đi kèm với đó, việc nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn về tài chính đã tác động tới công suất thuê. Trong nửa đầu năm 2023, diện tích cho thuê thêm giảm 33.400m2 so với cùng kỳ, trong đó hạng B có mức giảm nhiều nhất là 26.500m2.

Sụt giảm công suất thuê

Có hai lý do tác động tới sự sụt giảm về công suất thuê toàn thị trường. Đầu tiên có thể thấy, phân khúc khách thuê trả trên 40 USD/m2 có xu hướng chậm lại hẳn, trong khi đó các hợp đồng với giá thuê khiêm tốn lại được ưa chuộng hơn.

Lý do thứ hai là các công ty về mảng công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp công nghệ, đang tăng trưởng chậm lại sau thời kỳ phát triển nóng. Tại Hà Nội, thậm chí một số doanh nghiệp công nghệ thông tin đã buộc phải trả lại mặt bằng trước thời hạn.

Mặt khác, thị trường trong quý ghi nhận sự thay đổi về nhu cầu thuê. Tại thời điểm 2021 – 2022, các doanh nghiệp về công nghệ thông tin gần như dẫn đầu về nguồn cầu thị trường văn phòng.

Tuy nhiên sang tới năm 2023, khi tình hình kinh tế có xu hướng chậm lại, các quỹ cũng dừng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, dẫn đến việc các công ty này bắt đầu cân đối lại diện tích thuê, thậm chí trả lại mặt bằng thuê văn phòng.

Trong sáu tháng đầu năm 2022, số lượng các giao dịch cho thuê với khách thuê là doanh nghiệp công nghệ thông tin chiếm tới 32%, nhưng đến năm nay, tỷ lệ này chỉ còn một nửa.

>> Động lực tăng trưởng thị trường văn phòng Châu Á Thái Bình Dương

Thời gian qua, cơ cấu khách thuê cũng đã thay đổi. Trong sáu tháng đầu năm, các giao dịch thuê văn phòng đa phần đến từ doanh nghiệp thuộc phân khúc sản xuất, bởi đây là mảng đang không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tình hình kinh tế hiện nay.

Đứng thứ hai về nhu cầu thuê là các doanh nghiệp về giáo dục, điển hình là các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy tin học hay các văn phòng của các trường đại học mở tại thị trường Việt Nam.

Hạ giá thuê, tăng cường khuyến mãi

Dự kiến, thị trường trong những tháng cuối năm sẽ ghi nhận thêm số lượng các giao dịch lớn với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, tài chính, luật. Điểm đặc biệt của các doanh nghiệp này là nhu cầu thuê về diện tích sẽ ở mức trung bình, trong khoảng 200 - 500 m2.

Các giao dịch trên thị trường văn phòng hiện nay đều dao động trong khoảng giá từ 20-35$/m2

Để duy trì tính cạnh tranh và đẩy mạnh công suất, nhiều đơn vị cho thuê đã có phương án hạ giá thuê và tăng cường khuyến mãi để hỗ trợ khách thuê. Trong khi đó, các khách thuê ngày càng ưu tiên vấn đề chi phí và nghiêng về những lựa chọn có giá cả phải chăng hơn.

Các giao dịch trên thị trường văn phòng hiện nay đều dao động trong khoảng giá từ 20-35$/m2, các tòa nhà trong khoảng giá này vẫn có sức hấp thụ rất tốt. Tuy nhiên, những tòa nhà với giá thuê cao ở mức 40-50$/m2 trên thị trường có dấu hiệu chậm hơn hẳn về số lượng các giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng văn phòng vẫn tiếp tục được ghi nhận, các công ty vẫn khuyến khích nhân viên tới làm việc tại văn phòng nhiều hơn. Điều này có thể đảm bảo an ninh cho công ty, đồng thời thúc đẩy phát triển các dịch vụ tiện ích cho nhân viên sử dụng.

Nhu cầu đối với mặt bằng văn phòng trong 6 tháng cuối năm 2023 sẽ tập trung tại khu vực Ba Đình, Đống Đa và Cầu Giấy. Khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm sẽ ít tập trung nguồn cầu bởi hiện nay mặt bằng trống tại đây rất hạn chế, đồng thời giá thuê vẫn neo ở mức cao.

Giá thuê và công suất trung bình văn phòng tới cuối năm sẽ có sự cải thiện, bởi nguồn cung mới tới cuối năm sẽ chỉ vào khoảng 80.279 m2 với Lotte Mall chiếm tới 38% nguồn cung mới. 

Tiếp đó là nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất, giáo dục và tư vấn sẽ tiếp tục gia tăng. Đây được xem là những lĩnh vực chính, thúc đẩy sự phát triển của thị trường văn phòng trong nửa cuối năm 2023 cũng như nửa đầu năm 2024. 

(*) Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Văn phòng cho thuê gặp khó: Hạ giá, tăng cường khuyến mãi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714203151 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714203151 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10