VCCI và Citibank cam kết trở thành cầu nối vững chắc cho hợp tác doanh nghiệp Việt - Mỹ

TRƯỜNG ĐẶNG 04/04/2023 16:40

Ngân hàng hàng đầu Hoa Kỳ cam kết sẽ thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam đầu tư hơn nữa trong tương lai với trọng tâm là chuyển đổi số và năng lượng xanh.

TGĐ Citibank Việt Nam, ông Ramachandran A.S (trái) và Chủ tịch VCCI, ông Phạm Tấn Công

TGĐ Citibank Việt Nam, ông Ramachandran A.S (trái) và Chủ tịch VCCI, ông Phạm Tấn Công (Ảnh: Trường Đặng)

Ngày 4/4, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Phạm Tấn Công, đã có buổi làm việc với Tổng giám đốc Ngân hàng Citibank Việt Nam, ông Ramachandran A.S (RamC), theo đó, ngân hàng hàng đầu nước Mỹ cam kết sẽ làm cầu nối để đưa nhiều tập đoàn Hoa Kỳ đến đầu tư tại Việt Nam hơn nữa trong tương lai.

>>VBF 2023: AmCham đề xuất Việt Nam ưu tiên điện tái tạo, kinh tế số

Tại cuộc trao đổi, hai bên đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến ngành ngân hàng thế giới và triển vọng hợp tác tương lai giữa Citibank và VCCI. Theo đó, ông RamC đã đưa ra một số phân tích về những cuộc khủng hoảng ngân hàng thời gian gần đây, như SVB hay UBS.

Tuy nhiên, lãnh đạo Citibank Việt Nam khẳng định rằng Việt Nam sẽ chịu tác động rất nhỏ từ các vụ sụp đổ của các ngân hàng như SVB, cũng như bác bỏ nguy cơ về một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ngoài ra, Citibank tại Việt Nam cũng không chịu tác động nghiêm trọng nào từ các vụ việc trên do có bảng cân đối kế toán mạnh.

Ông RamC nhấn mạnh rằng, triển vọng kinh tế của Việt Nam trong trung và dài hạn là rất tích cực. Dù trong ngắn hạn, nền kinh tế có thể phải đối mặt với một số thách thức nhất định, đặc biệt là nhu cầu xuất khẩu giảm sút bởi tác động của lạm phát trên toàn cầu. Đây là vấn đề đáng lưu tâm với Việt Nam khi xuất khẩu đang là động lực tăng trưởng chủ đạo của nền kinh tế.

Lý do cho triển vọng tích cực đó, theo ông RamC, là lạm phát tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ hay EU đang trên đà giảm, cộng với thị trường Trung Quốc đang mở cửa trở lại sau thời kỳ chống Covid. Đây sẽ là những “tia sáng” để ngành xuất khẩu thêm nhiều kỳ vọng trong trung và dài hạn.

Hợp tác giữa VCCI và Citibank cũng như cộng đồng doanh nghiệp Mỹ là rất quan trọng (Ảnh: Trường Đặng)

Hợp tác giữa VCCI và Citibank cũng như cộng đồng doanh nghiệp Mỹ là rất quan trọng (Ảnh: Trường Đặng)

Những khó khăn khác của nền kinh tế cũng được TGĐ Citibank đề cập, bao gồm lĩnh vực bất động sản, du lịch, thị trường trái phiếu hay ngành ngân hàng Việt Nam. Dù vậy, ông RamC đánh giá rất cao các nỗ lực điều chỉnh và cải thiện các vấn đề này của Nhà nước và các cơ quan ban ngành.

Chủ tịch VCCI, ông Phạm Tấn Công, cảm ơn những ý kiến đóng góp quan trọng của Citibank nhằm cải thiện nền kinh tế Việt Nam. Theo ông, Citibank là một trong những thể chế tài chính hàng đầu thế giới và có đóng góp quan trọng nhất để giúp Việt Nam thực hiện “ước mơ” trở thành một quốc gia phát triển trong tương lai.

>>Năng lượng tái tạo xanh, xu hướng tất yếu giúp đảm bảo một nền kinh tế bền vững

Đề cập về các hợp tác trong tương lai, lãnh đạo Citibank kỳ vọng có thể đóng góp nhiều hơn nữa vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam, đặc biệt là fintech và năng lượng xanh, đồng thời cam kết sẽ làm cầu nối để đưa nhiều doanh nghiệp Mỹ tiếp cận và đầu tư vào thị trường Việt Nam hơn nữa trong tương lai. 

Kết thúc buổi làm việc, hai bên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam và thu hút nguồn vốn từ Mỹ. Ông RamC kỳ vọng sự tham gia của một tổ chức đại diện cho hơn 200.000 doanh nghiệp Việt Nam sẽ là động lực quan trọng để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam, cũng như vun đắp hơn nữa cho quan hệ Việt – Mỹ.

Có thể bạn quan tâm

  • Nỗ lực thúc đẩy hợp tác Việt - Mỹ trong bối cảnh mới

    Nỗ lực thúc đẩy hợp tác Việt - Mỹ trong bối cảnh mới

    14:12, 16/09/2022

  • Thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt - Mỹ

    Thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt - Mỹ

    15:08, 06/04/2022

  • Mỹ muốn thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ kinh tế với Việt Nam

    Mỹ muốn thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ kinh tế với Việt Nam

    18:21, 01/10/2021

  • VBF 2023: AmCham đề xuất Việt Nam ưu tiên điện tái tạo, kinh tế số

    VBF 2023: AmCham đề xuất Việt Nam ưu tiên điện tái tạo, kinh tế số

    11:23, 19/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VCCI và Citibank cam kết trở thành cầu nối vững chắc cho hợp tác doanh nghiệp Việt - Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO