Vì sao Mỹ muốn giảm thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền Biden đang bắt đầu xem xét lại các mức thuế áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trước khi hết hạn vào tháng 7/2022.

>> Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang thế nào?

Chính quyền Mỹ tiếp tục cân nhắc giảm thuế quan với một số mặt hàng Trung Quốc

Chính quyền Mỹ tiếp tục cân nhắc giảm thuế quan với một số mặt hàng Trung Quốc

Cụ thể, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, cơ quan này sẽ xem xét đợt thứ nhất và đợt thứ hai mức thuế 25% mà chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump áp lên số hàng hóa trị giá 50 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc

Đây không phải lần đầu tiên đề xuất giảm thuế với hàng hóa Trung Quốc được chính quyền Biden thảo luận. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, cần xem xét các bước để giảm thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc nhằm giảm lạm phát tại nước này. “Mỹ muốn làm tất cả những gì có thể để kiểm soát lạm phát. Cắt giảm thuế cũng là biện pháp đáng cân nhắc, với những hiệu quả đáng chú ý.”, bà Yellen nhấn mạnh.

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Daleep Singh cũng cho rằng nước này có thể hạ mức thuế đánh vào các mặt hàng không mang tính chiến lược nhập khẩu từ Trung Quốc như xe đạp hay quần áo để góp phần giảm lạm phát.

Phó cố vấn an An ninh quốc gia về kinh tế quốc tế Daleep Singh.

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Daleep Singh.

Ông Singh chỉ ra, mức thuế mà chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã áp đặt có thể đã mang lại lợi thế trong đàm phán, nhưng không phải vì mục đích mang tính chiến lược, và Trung Quốc đã có động thái đáp trả. 

Việc giá cả tăng cao ở Mỹ là đang là một "thách thức gây sốc". Mỹ đang đối mặt với áp lực lạm phát cao nhất trong hơn bốn thập kỷ. Hiện, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 3 của Mỹ đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong 40 năm qua, một phần do ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine.

>> Dấu hiệu "tăng nhiệt" trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Nhận định về vấn đề này, Gary Hufbauer, một cựu quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ và là thành viên cấp cao không thường trực tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cảnh báo, nếu điều này tiếp tục diễn ra, nước Mỹ sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái kinh tế trong thời gian tới.

Theo ước tính của Viện Kinh tế quốc tế Peterson, việc bãi bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc và các hàng hóa khác sẽ giúp giảm 1,3 điểm phần trăm CPI. Do đó, bất kỳ công cụ nào được triển khai để giải quyết tình trạng này đều cần phải tính đến các mục tiêu trung hạn chứ không phải ngắn hạn.

Nếu Nhà Trắng xúc tiến cắt giảm mạnh mẽ thuế nhập khẩu như các quan chức chính quyền Biden đề cập, đây sẽ là nỗ lực đáng kể đầu tiên từ phía Mỹ nhằm thu hẹp quy mô chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sau ba năm.

Trước thông tin này, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc (USCBC) cho rằng chính quyền của Tổng thống Biden cần nhanh chóng tiến hành giảm thuế quan đối với hàng hóa Trung để tránh một cuộc suy thoái trong tương lai trong bối cảnh lạm phát kéo dài.

“Không có lý do gì để duy trì mức thuế bổ sung đối với các sản phẩm Trung Quốc. Việc loại bỏ chúng sẽ làm giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát tăng cao”, thông báo của USCBC nêu rõ. "Chúng tôi rất vui khi chính quyền Biden đang xem xét giảm hoặc loại bỏ một số thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc”.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc Mỹ giảm thuế lên hàng hóa Trung Quốc sẽ mang lại những hiệu quả không đáng kể. Bởi vì Washington tập trung vào "những mặt hàng không chiến lược" như xe đạp và quần áo. Đối với các sản phẩm công nghệ cao như chip, Mỹ vẫn sẽ giữ nguyên những hạn chế với mặt hàng này.

Bên cạnh đó, không phải các quan chức trong chính quyền Mỹ đều đồng thuận với đề xuất của bà Yellen. Nhiều ý kiến trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ vẫn cho rằng, cần tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Mỹ muốn giảm thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713468715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713468715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10