Việt Nam - Hà Lan thúc đẩy hợp tác kinh tế xanh và công nghệ cao

Diendandoanhnghiep.vn Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có nhiều chương trình thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước Hà Lan và Việt Nam, với trọng tâm là kinh tế xanh và công nghệ cao.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 1-2/11/2023

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 1-2/11/2023

Ngày 01/11/2023, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đến thăm Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính từ ngày 01 đến 02 tháng 11 năm 2023. Chuyến thăm nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan (1973 – 2023). Cùng tham gia chuyến thăm là đoàn doanh nghiệp gồm 23 công ty và tổ chức công nghệ cao của Hà Lan do bà Brigit van Dijk, Giám đốc điều hành của Cơ quan Phát triển Brabant (viết tắt là BOM) dẫn đầu.

>> Doanh nghiệp Châu Âu coi Việt Nam là địa điểm đầu tư hàng đầu

Tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Mark Rutte sẽ gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính để trao đổi các cơ hội hợp tác về thương mại, đầu tư giữa hai nước và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác truyền thống như nước, nông nghiệp, logistics, cũng như các lĩnh vực mới như số hóa và công nghệ cao.

Hai thủ tướng sẽ chứng kiến việc kí kết các thỏa thuận thúc đẩy hợp tác trong hỗ trợ hải quan, thăm dò và khai thác bền vững các khoáng sản quan trọng, hợp tác kinh doanh trong ngành công nghiệp bán dẫn, hay trong công nghệ chiếu sáng thông minh và bền vững.

Hướng tới phát triển ngành công nghệ cao và nền kinh tế xanh

Trong chuyến thăm Hà Nội lần này, Thủ tướng Rutte sẽ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ cao do Đại sứ quán Hà Lan tổ chức tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung. Tại diễn đàn, các đơn vị trong nước và quốc tế trong lĩnh vực này sẽ chia sẻ góc nhìn về vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ cao trên toàn cầu, cũng như chiến lược phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao của Việt Nam. Điểm nhấn của chương trình là phiên “Elevator Pitch”, trong đó các doanh nghiệp Hà Lan trình bày các giải pháp, công nghệ đổi mới sáng tạo của mình. Bên cạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các công ty sẽ có cái chuyến thực địa và gặp gỡ các đối tác kinh doanh tại cả hai thành phố nhằm tăng cường hiểu biết về thị trường và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Thứ trưởng phụ trách Kinh tế Đối ngoại Hà Lan ông Michiel Sweers sẽ dẫn đầu đoàn chính thức trong các hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Mark Rutte kỳ vọng hai nước sẽ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kĩ thuật số và công nghệ cao

Ông Mark Rutte kỳ vọng hai nước sẽ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kĩ thuật số và công nghệ cao

Thủ tướng Rutte chia sẻ: “Đây là lần thứ ba tôi đến thăm Việt Nam. Những chuyến đi trước đây thật đáng nhớ bởi tôi đã luôn ấn tượng trước sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Và chính điều này một lần nữa đưa tôi trở lại đây. Tôi tin rằng chúng ta có thể mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ cao. Đây là những lĩnh vực được quan tâm trên toàn cầu và hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam. Cả hai nước đều cam kết đạt được phát thải ròng bằng không, và chính quá thực hiện cam kết này sẽ đem đến nhiều cơ hội hợp tác mới. Diễn đàn Kinh tế Xanh tại Hà Nội được tổ chức trùng hợp với thời gian diễn ra chuyến thăm của tôi, là một sự kiện không thể kịp thời hơn”.

>> Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng bối cảnh kinh doanh đang tươi sáng

"Trước tình hình quốc tế đầy biến động, lĩnh vực công nghệ cao đóng vai trò như ngọn hải đăng của hy vọng, đưa ra các giải pháp bền vững cho quá trình chuyển đổi năng lượng, khả năng phục hồi khí hậu, nâng cao y tế, các giải pháp kỹ thuật số tiến bộ và thiết lập nền kinh tế tuần hoàn. Sứ mệnh của chúng tôi là tạo thiết lập các cơ hội để hỗ trợ phát triển các quan hệ đối tác mới, từ đó thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương”, bà van Dijk, Giám đốc điều hành BOM, trưởng phái đoàn doanh nghiệp cho biết.

Cùng với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu ông Valdis Dombrovskis, Thủ tướng Mark Rutte sẽ có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023 do Eurocham Việt Nam tổ chức. Tiếp nối thành công của Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022, GEF 2023 góp phần vận động và thúc đẩy các chính sách và sáng kiến cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Các chủ đề sẽ được thảo luận tại diễn đàn bao gồm tài chính xanh, giảm thiểu cacbon, chuyển đổi năng lượng xanh và nông nghiệp bền vững.

Thủ tướng Hà Lan và Thủ tướng Việt Nam đã có buổi đạp xe trên phố phường Hà Nội sáng 2/11

Thủ tướng Hà Lan và Thủ tướng Việt Nam đã có buổi đạp xe trên phố phường Hà Nội sáng 2/11

Tình cảm nồng hậu dành cho Việt Nam

Tại Hà Nội lần này, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte còn có chương trình gặp gỡ các bạn học sinh tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, ngôi trường biểu tượng quan trọng trong lịch sử quan hệ hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam. Thủ tướng Hà Lan cũng khám phá vẻ đẹp của phố phường Hà Nội trên xe đạp – phương tiện di chuyển ưa thích của ông và người Hà Lan nói chung, cũng như gặp gỡ các nữ doanh nhân Việt Nam để thảo luận các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Thủ tướng Rutte cũng sẽ tham dự Hội thảo Bàn tròn “Luật pháp quốc tế và Trật tự trên biển” do Học viện Ngoại giao Việt Nam và Học viện Clingendael của Hà Lan đồng tổ chức; hay chương trình triển lãm “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam qua con mắt những nhà vẽ bản đồ Hà Lan” tại khuôn viên của Học viện Ngoại giao – nơi trưng bày giới thiệu những tấm bản đồ Việt Nam và khu vực được vẽ bởi những nhà vẽ bản đồ Hà Lan từ cuối thế kỷ 16.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Hà Lan thúc đẩy hợp tác kinh tế xanh và công nghệ cao tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714297866 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714297866 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10