Vietnam Airlines sẽ được tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng

NGUYỄN VIỆT 30/12/2020 07:26

Cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỷ đồng. 

Tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 29/12, cổ đông của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines.

Với việc phát hành này, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines sẽ ở mức 8.278 tỷ đồng (hết năm 2020) và 8.242 tỷ đồng (hết năm 2021).

Với việc phát hành này, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines sẽ ở mức 8.278 tỷ đồng (hết năm 2020) và 8.242 tỷ đồng (hết năm 2021).

Theo đó, các cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỷ đồng.

Với việc phát hành này, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines sẽ ở mức 8.278 tỷ đồng (hết năm 2020) và 8.242 tỷ đồng (hết năm 2021). Tỉ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu hết năm 2020 dự kiến ở mức 6,19 lần sẽ giảm xuống còn 5,22 lần vào cuối năm 2021.

Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng; tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đại hội cũng đã kêu gọi các cổ đông khác cổ đông nhà nước cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo sự công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các cổ đông và với các doanh nghiệp khác trong ngành hàng không.

Các cổ đông khác nếu cho Vietnam Airlines vay sẽ được áp dụng phương án xử lý chênh lệch lãi vay (giữa mức lãi suất huy động ngắn hạn tiền đồng thấp nhất mà Vietnam Airlines đang huy động trên thị trường và mức lãi suất vay vốn của các tổ chức tín dụng theo giải pháp vay tái cấp vốn) theo đúng phương án xử lý chênh lệch lãi vay của cổ đông nhà nước (sau khi được Chính phủ phê duyệt).

Chia sẻ về kết quả kinh doanh, Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa ước tính trong năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất 42.523 tỷ đồng, của công ty mẹ là 32.983 tỷ đồng; vượt kế hoạch lần lượt là 1.937 tỷ đồng và 448 tỷ đồng.

Lỗ hợp nhất dự kiến khoảng 14.445 tỷ đồng, trong đó lỗ của công ty mẹ là hơn 12.000 tỷ đồng. Vietnam Airlines cho biết số lỗ sẽ giảm đi sau khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ. Vietnam Airlines dự kiến phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025.

Các cổ đông Vietnam Airlines thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu.

Các cổ đông Vietnam Airlines thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2020, Quốc hội đã đồng ý "giải cứu" Vietnam Airlines với việc cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần với ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua.

Hiện nhà nước sở hữu hơn 86% cổ phần tại Vietnam Airlines, cổ đông chiến lược ANA Holdings nắm 8,7%, còn lại là các tổ chức khác và nhà đầu tư cá nhân.

Trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines báo lỗ 10.750 tỷ đồng, tương đương hơn 70% kế hoạch lỗ cả năm (Vietnam Airlines đặt mục tiêu lỗ không quá 15.177 tỉ đồng trong năm 2020).

Để vượt qua khó khăn, hãng đã kiến nghị gói trợ cấp trị giá 12.000 tỷ đồng, gồm việc cho vay tái cấp vốn (4.000 tỉ đồng) và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ (8.000 tỷ đồng) để tháo gỡ khó khăn vì COVID-19.

Ngoài ra, trong giai đoạn trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.

Mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các hãng hàng không nặng nề nhưng kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines trong năm 2020 "đỡ xấu" hơn so với kịch bản trước đó khi doanh thu vượt kế hoạch và mức lỗ giảm hơn.

Các chỉ số tài chính và khai thác năm 2020 của Vietnam Airlines đều khả quan hơn so với kế hoạch dự báo trước đó được lý giải là do dịch bệnh trong nước được kiểm soát hiệu quả, môi trường kinh doanh ổn định, sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan hữu quan, cùng những giải pháp quyết liệt từ nội tại của Vietnam Airlines.

Có thể bạn quan tâm

  • Được

    Được "giải cứu", Vietnam Airlines sẽ thoát hiểm?

    17:54, 17/11/2020

  • Tạo “đường băng” cho vốn nhà nước vào Vietnam Airlines

    Tạo “đường băng” cho vốn nhà nước vào Vietnam Airlines

    11:01, 15/11/2020

  • “Lối thoát” nào cho Vietnam Airlines

    “Lối thoát” nào cho Vietnam Airlines

    05:13, 12/11/2020

  • “Lối thoát” nào cho Vietnam Airlines: Đã sẵn sàng nguồn lực

    “Lối thoát” nào cho Vietnam Airlines: Đã sẵn sàng nguồn lực

    19:03, 11/11/2020

  • "Nút thắt” để kích hoạt dòng vốn đầu tư vào Vietnam Airlines

    16:34, 10/11/2020

  • “Giải cứu” Vietnam Airlines

    “Giải cứu” Vietnam Airlines

    15:01, 05/11/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vietnam Airlines sẽ được tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO