Tạo “đường băng” cho vốn nhà nước vào Vietnam Airlines

Diendandoanhnghiep.vn Việc SCIC có ý định rót vốn Nhà nước vào một hãng hàng không mà nhà nước đang nắm giữ 86,19% vốn điều lệ cần vượt qua một số “rào cản” pháp lý.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí của SCIC sáng 11/6 (Ảnh: P.D)

Về hoạt động đầu tư của SCIC, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC dành nhiều thời gian để chia sẻ về kế hoạch đầu tư vào Vietnam Airlines. (Ảnh: P.D)

Thứ nhất, trong Nghị quyết về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020 của Quốc hội nêu rõ, “… không sử dụng ngân sách nhà nước để cơ cấu lại DNNN, xử lý nợ xấu hệ thống ngân hàng thương mại nhà nước, cấp vốn điều lệ cho tổ chức tín dụng thương mại hoặc đóng góp cổ phần tại các tổ chức tài chính quốc tế. Các khoản vay mới chỉ thực hiện sau khi đã đánh giá đầy đủ tác động lên quy mô nợ công và khả năng trả nợ trong trung hạn….”. Vì vậy nếu SCIC đầu tư thì cần thiết phải có sự đồng ý của Quốc hội.

Thứ hai, Nghị định 151/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của SCIC quy định rõ: “Đầu tư và kinh doanh vốn vào ngành, lĩnh vực, dự án đem lại hiệu quả kinh tế theo quy định của pháp luật”. Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines đang có khoản nợ lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Thứ ba, thẩm quyền phê duyệt đầu tư của SCIC phải tuân thủ theo các mức, tham chiếu theo quy định hạn mức các dự án nhóm B theo quy định tại Điều 8, 9 Luật Đầu tư công. Nếu chiếu theo quy định này, thì việc SCIC đầu tư vào Vietnam Airlines (nếu có) là ngoài danh mục các dự án nhóm B và trái với Luật Đầu tư công.

Thứ tư, theo quy định của Luật Chứng khoán hiện nay thì Vietnam Airlines không đủ điều kiện để phát hành trái phiếu ra công chúng, theo Luật Quản lý nợ công thì Vietnam Airlines cũng không đủ điều kiện để được Chính phủ bảo lãnh phát hành trái phiếu ra công chúng hoặc bảo lãnh các khoản vay của Vietnam Airlines.

Thứ năm, Ủy ban QLVNN đang là đại diện cho phần vốn của nhà nước tại Vietnam Airlines, có nghĩa là chỉ UB QLVNN và các cổ đông mới có quyền mua, vậy SCIC sẽ không có tư cách để mua thay cho cổ đông hiện hữu được nếu không thông qua đấu giá số cổ phiếu này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo “đường băng” cho vốn nhà nước vào Vietnam Airlines tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394691 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394691 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10