VNDirect: Giá hàng hóa hạ nhiệt sẽ thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất thịt

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia của VNDirect kỳ vọng, các doanh nghiệp sản xuất thịt sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn trong 2023 nhờ giá lợn hơi trung bình tăng và chi phí đầu vào thấp hơn.

>>Kinh tế tuần hoàn trong ngành chăn nuôi

VNDirect kỳ vọng, các doanh nghiệp sản xuất thịt sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn trong 2023 nhờ giá lợn hơi trung bình tăng và chi phí đầu vào thấp hơn.

VNDirect kỳ vọng, các doanh nghiệp sản xuất thịt sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn trong 2023 nhờ giá lợn hơi trung bình tăng và chi phí đầu vào thấp hơn.

Trong báo cáo cập nhập ngành mới đây, chứng khoán VNDirect kỳ vọng, giá lợn hơi sẽ cải thiện từ quý II/2023. Theo VNDirect, giá lợn hơi tăng thời gian gần đây chủ yếu do sản lượng lợn bán tháo ra thị trường giảm bớt kéo theo lo ngại về dư thừa nguồn cung giảm xuống.

“Chúng tôi chưa nhận thấy dấu hiệu thiếu nguồn cung thịt lợn do tổng đàn lợn cả nước vẫn tăng 6,2% so với cùng kỳ, tương đương với giai đoạn trước dịch ASF và sản lượng thịt lợn hơi tăng 7,5% so với cùng kỳ trong quý I/2023. Do đó, chúng tôi kỳ vọng giá lợn hơi tăng nhẹ trong quý II/2023 và sẽ cải thiện rõ rệt hơn trong quý III/2023 khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi”, bà Hà Thu Hiền – Chuyên viên phân tích của VNDirect nhận định.

Trong kịch bản cơ sở, VNDirect cho rằng, giá lợn sẽ tăng 5% so với cùng kỳ lên 59.000 đồng/kg vào năm 2023, nhờ giá thịt lợn Trung Quốc phục hồi khi nền kinh tế mở cửa trở lại, điều này có thể ảnh hưởng một phần đến giá trong nước, và nguồn cung từ các hộ chăn nuôi giảm do giá lợn giảm trong thời gian gần đây.

Giá thành sản xuất trung bình của hộ chăn nuôi vào khoảng 55.000 đồng đến 60.000 đồng/kg thịt lợn, do đó với mặt bằng giá lợn hơi hiện tại, VNDirect không kỳ vọng hộ chăn nuôi sẽ tái đàn mạnh trong ngắn hạn.

Dẫn số liệu từ Hội Chăn nuôi Việt Nam, VNDirect cho biết, hiện có khoảng 45 - 50% trang trại lớn treo chuồng, 70 - 75% gia trại và số hộ chăn nuôi tạm ngừng tái đàn. Nguyên nhân do chi phí đầu vào tăng, trong khi giá bán ra thấp. Do đó, VNDirect ước tính doanh thu các doanh nghiệp sản xuất thịt sẽ tăng trung bình khoảng 3,6% so với cùng kỳ trong 2023.

Bên cạnh đó, chuyên gia của VNDirect cũng cho rằng, giá hàng hóa hạ nhiệt sẽ thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất thịt. Công ty Chứng khoán này kỳ vọng, giá nông sản toàn cầu duy trì xu hướng giảm trong 2023 nhờ: 1) nguồn cung của hầu hết các mặt hàng lương thực tăng do sản lượng được cải thiện; 2) Ukraine tiếp tục quay trở lại cung cấp nông sản cho thị trường thế giới; 3) nhu cầu suy yếu và 4) gián đoạn vận chuyển phục hồi hoàn toàn sau giai đoạn 2021-2022, cùng với nhu cầu giảm do kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại sẽ khiến chi phí vận chuyển giảm.

>>Thịt nhân tạo và tương lai của ngành chăn nuôi Việt Nam: Kỳ II - “Thách đố” ngành chăn nuôi

Trong đó, giá ngô và khô đậu tương được dự báo giảm 7,9%/1,8% so với cùng kỳ vào năm 2023. Do giá thức ăn chăn nuôi trong nước có độ trễ so với giá nông sản thế giới, kỳ vọng chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ giảm dần từ quý II/2023. Do đó, VNDirect kỳ vọng các doanh nghiệp sản xuất thịt sẽ ghi nhận biên lợi nhuận gộp cải thiện ở mức trung bình 2 điểm % so với cùng kỳ trong 2023.

Bên cạnh đó, VNDirect cho rằng, chi phí thức ăn chăn nuôi thấp sẽ có tác động tích cực tới cả các doanh nghiệ sản xuất thịt và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong dài hạn, các hộ chăn nuôi sẽ thận trọng trong việc tái đàn nhằm quan sát biến động giá lợn hơi trên thị trường. Thêm vào đó, họ cũng không có đủ vốn để ngay lập tức tái đàn với quy mô lớn do đã chịu lỗ trong hai năm liên tiếp vì giá lợn hơi thấp. Do đó, nguồn cung sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể trong năm tới.

“Chúng tôi nhận thấy hai ông lớn trong ngành là DBC và MML vẫn chưa đưa ra kế hoạch mở rộng cụ thể. Đa số các doanh nghiệp cho rằng ngành thịt sẽ gặp khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2023 do nhu cầu yếu. Chúng tôi cho rằng đây cũng là lý do khiến các công ty 3F chần chừ trong việc đưa ra kế hoạch mở rộng sản xuất, ngoại trừ những tay chơi mới muốn thâm nhập sâu hơn vào ngành thịt như BAF và HAG”, chuyên gia phấn tích của VNDirect đáng giá.

Cũng theo VNDirect, trong năm 2023, BAF có kế hoạch xây dựng ba trang trại mới bao gồm một trang trại ở Bình Phước (công suất 6.250 lợn giống và 30.000 lợn thịt) trong khi hai trang trại còn lại ở Nghệ An với tổng công suất 5.000 lợn giống và 90.000 lợn thịt. Ngoài ra, công ty còn hướng tới mở rộng mạng lưới phân phối thông qua hệ thống siêu thị Siba và hệ thống Meat shop.

Trong khi đó, đối thủ mới là HAG cũng đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối của riêng mình trong giai đoạn 2022-2023. Tuy nhiên, trong buổi gặp gỡ cổ đông gần đây, HAG tuyên bố sẽ nâng tỷ lệ cửa hàng nhượng quyền lên 80% thay vì xây dựng cửa hàng mang thương hiệu riêng do không đủ vốn.

Chuyên gia của VNDirect cũng chỉ ra những rủi ro của ngành bao gồm: Căng thẳng kéo dài giữa Nga và Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển ở Biển Đen có thể gây áp lực tăng giá ngũ cốc toàn cầu; Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thịt trong năm 2023; Người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt hầu bao có thể khiến nhu cầu thịt yếu hơn dự kiến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VNDirect: Giá hàng hóa hạ nhiệt sẽ thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất thịt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714253365 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714253365 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10