Vòng loại World Cup: Việt Nam - Trung Quốc: Bóng đá và niềm kiêu hãnh

Diendandoanhnghiep.vn Đoàn quân của ông Park đang nổi lên như một hiện tượng ở châu Á, rõ ràng HLV Li hẳn rất nhức đầu!

HLV Li Tie lệnh các học trò phải thắng Việt Nam

HLV Li Tie lệnh các học trò phải thắng Việt Nam

Lúc 0h00 đêm nay, hai đội tuyển bóng đá quốc gia Việt NamTrung Quốc sẽ chạm trán nhau trong khuôn khổ Vòng loại World Cup 2022. Việc cả hai chưa có điểm nào sau hai lượt trận đầu tiên đã thổi bùng thêm cơn khát chiến thắng.

Bóng chưa lăn nhưng bầu không khí đã căng trên khắp các diễn đàn mạng, nhà cầm quân Li Tie lệnh cho các học trò “buộc phải thắng Việt Nam”, thậm chí ông đặt quyết tâm “nếu không thắng Việt Nam tôi sẽ về nước ngay tức khắc”.

Là một đại cường kinh tế, ông lớn thể thao đỉnh cao, vậy mà Trung Quốc chưa bao giờ được đánh giá cao ở môn bóng đá - vốn được mệnh danh “môn thể thao vua”.

Một lần duy nhất dự World Cup năm 2002 với thành tích toàn thua ở vòng bảng, bóng đá Trung Quốc bắt đầu lụi tàn từ đó, những ngôi sao có tố chất thủ lĩnh như Li Tie, Hao Haidong không thấy xuất hiện.

Bùng nổ kinh tế đã sản sinh ra lớp tỷ phú lắm tiền nhiều của, học theo mốt Tây Á, họ đổ tiền vào bóng đá dựng lên những “đại gia” trong làng túc cầu như Guangzhou Evergrande, Shandong Taishan, Shanghai Shenhua sánh ngang về mặt tài chính với các đội bóng châu Âu.

Các câu lạc bộ này sẵn sàng trả lương cao khủng khiếp chỉ cần những ngôi sao luống tuổi ở châu Âu như Carlos Tevez, Didier Drogba, Oscar, Mikel, Shaarawy gật đầu chuyển đến phục vụ.

Trung Quốc có thể thắng Việt Nam?

Trung Quốc có thể thắng Việt Nam?

Nhưng, rủng rỉnh hầu bao, chuyển nhượng bom tấn không giúp nền bóng đá Trung Quốc khởi sắc hơn, nói đúng ra, bóng đá ở Trung Quốc là thú tiêu khiển của giới thượng lưu. Mới đây ông chủ một câu lạc bộ gây sốc làng bóng đá khi chỉ đạo ban huấn luyện cho đứa con trai nặng 127 kg ra sân trong một trận đấu chính thức ở giải hạng nhất!

Hơn 1,3 tỷ dân, dồi dào tiền bạc, đầy đủ công nghệ đào tạo nhưng bóng đá Trung Quốc ngày một kém so với những đối thủ từng ngang ngửa như Hàn Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia, Iran, Iraq - người hâm mộ trong nước bất mãn vô cùng.

Trước triều đại Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam không phải là đối thủ có thể đá ngang cơ với ông bạn khổng lồ phương Bắc, thực sự chúng ta kém xa nhiều bậc về thể chất, trình độ kỹ chiến thuật.

Khi bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành tích chưa từng có dưới tài lèo lái của chiến lược gia người Hàn Quốc. Khi tận thấy Việt Nam đá rất “sướng mắt” trước các ông lớn châu lục, giành Á quân tại U23 châu Á năm 2018, sau đó vào bán kết Asiad Cup và tứ kết Asian Cup 2019 vô địch AFF Cup, HCV Seagame.

So sánh với đội nhà mất hút, chơi bệ rạc và thua dễ dàng, cổ động viên Trung Quốc đã viết trên trang mạng Weibo: “xem cầu thủ của họ kìa (Việt Nam) cơ bụng toàn 6 múi thôi”, “Chúng ta đang áp dụng khoa học kỹ thuật vào bóng đá, nhưng có một thứ chúng ta không thể làm là áp dụng chiến thuật. Chúng ta tụt hậu so với họ (Việt Nam) rồi!”.

Trước khi vòng loại thứ 3 khởi tranh, người hâm mộ đội nhà còn chua chát: “Tôi đoán là chúng ta sẽ thua nhiều bàn trước Saudi Arabia, một vài bàn trước Oman rồi lại thua trước Việt Nam”.

Việt Nam đang tiến bộ vượt bậc so với cách đây vài năm

Việt Nam đang tiến bộ vượt bậc so với cách đây vài năm

Hai dân tộc Việt - Trung có rất nhiều điểm chung, nổi bật là lòng tự tôn dân tộc, trong bóng đá nói riêng và các sự kiện thể thao có tính chất đối kháng nói chung, tính cách đặc hữu này phát tiết rất mạnh.

Dù sao những trận thua bạc nhược của thầy trò ông Li Tie đều xảy trước các đối thủ tiệm cận và ngang trình độ thế giới. Trong khi đó, đoàn quân của ông Park đang nổi lên như một hiện tượng ở châu Á, rõ ràng HLV Li hẳn rất nhức đầu.

Hồi tháng 5 Liên đoàn bóng đá Trung Quốc “bật đèn xanh” cấp tốc nhập tịch 5 ngoại binh có gốc gác Âu, Mỹ để đấu Việt Nam đã cho thấy họ rất sợ một trận thua tiếp theo.

Một trận thua trước Việt Nam có thể đẩy bóng đá Trung Quốc lún sâu hơn vào vực thẳm. Ngược lại bóng đá Việt Nam có dịp chứng tỏ năng lực và trình độ của mình, vượt ra khỏi cái bóng lâu đời “dưới cơ” đối thủ. Một trận đấu thực sự đáng chờ đợi.

Dự đoán 2-1

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vòng loại World Cup: Việt Nam - Trung Quốc: Bóng đá và niềm kiêu hãnh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714082952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714082952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10