Xem xét cấp sổ đỏ cho cá nhân sử dụng đất không giấy tờ trước 1/7/2014

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mới nhất đề xuất xem xét cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có tranh chấp đến trước 1/7/2014.

>> Quảng Nam đặt mục tiêu 19.600 căn nhà ở xã hội

Sáng ngày 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và phương án thông qua Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mới nhất đề xuất xem xét cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có tranh chấp đến trước 1/7/2014.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đề xuất xem xét cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có tranh chấp đến trước 1/7/2014.

Theo đó, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được thảo luận tại đợt 1 kỳ họp thứ 6. Thời điểm trình Quốc hội thảo luận, có tới 16 nội dung được thiết kế 2 - 3 phương án.

Về cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền, dự thảo luật trình tại kỳ họp thứ 6 thiết kế 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1 đề nghị quy định thời điểm công nhận quyền sử dụng đất đến trước ngày 1/7/2014. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014 được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp thì diện tích được công nhận quyền sử dụng đất.

Đối với phương án 2, đề nghị chỉnh sửa thời điểm công nhận quyền sử dụng đất đến thời điểm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến thời điểm nộp hồ sơ cấp sổ đỏ được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp thì diện tích được công nhận quyền sử dụng đất.

Trình bày báo cáo tiếp thu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, tiếp thu ý kiến đa số trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo luật quy định về xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 01/7/2014.

Để giải quyết căn cơ vấn đề này, cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo đảm hiệu lực pháp lý của quy định.

Liên quan đến vấn đề trên, vào ngày 3/11 vừa qua, nêu ý kiến tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Vương Thị Hương (tỉnh Hà Giang) cho rằng, thực tế hiện nay tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn rất nhiều hộ cá nhân là người dân tộc thiểu số đang sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa được cấp sổ đỏ do điều kiện kinh tế khó khăn, không có tiền nộp để thực hiện việc đo đạc, lập hồ sơ địa chính cấp sổ đỏ.

Điều này dẫn đến việc các địa phương gặp khó khăn trong công tác quản lý đất đai. Còn về phía người dân, khi chưa được cấp sổ đỏ thì không được sử dụng quyền của mình như thế chấp hay góp vốn.

Hiện nay, nhiều gia đình sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Hiện nay, nhiều gia đình sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Do đó, đại biểu Hương đề nghị bổ sung vào dự thảo luật chính sách của nhà nước hỗ trợ kinh phí đo đạc, lập hồ sơ cấp sổ đỏ. Đồng thời, có chính sách giảm tiền sử dụng đất phù hợp để người dân có điều kiện an cư, yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Đối với nguyên tắc cấp sổ đỏ, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn TP.HCM) cho biết, thực tế khi triển khai chế định giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình có những vướng mắc, bất cập; đặc biệt là khi thực hiện các thủ tục như chuyển nhượng, thừa kế có vướng mắc trong việc chứng minh thành viên hộ gia đình tại thời điểm cấp sổ đỏ.

Mặc dù đồng tình với hướng quy định của dự thảo nhưng đại biểu Hạnh đề nghị ban soạn thảo luật cân nhắc quy định việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên sổ đỏ do các thành viên này tự thỏa thuận hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Nếu chúng ta cho phép ghi tên đại diện thì khi một thành viên hộ gia đình thực hiện các quyền của người sử dụng đất lại tiếp tục chứng minh thành viên hộ gia đình là gây khó khăn cho cơ quan Nhà nước khi giải quyết thủ tục hành chính cũng như gây phiền hà cho người dân”. Qua đó, bà Hạnh đề nghị bỏ quy định tại khoản 5 Điều 136 dự thảo luật.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xem xét cấp sổ đỏ cho cá nhân sử dụng đất không giấy tờ trước 1/7/2014 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714248131 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714248131 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10