Xu hướng sử dụng trứng gà theo chuẩn nhân đạo

Diendandoanhnghiep.vn Trứng từ gà nuôi thả (cage-free eggs), hay gà nuôi không lồng chuồng. Có nghĩa gà mái được tự do di chuyển và có khả năng thể hiện các tập tính tự nhiên quan trọng của loài.

nuôi gà không dùng chuồng lồng là bước tiến của ngành chăn nuôi Việt, mang lại nhiều lợi ích

Nuôi gà không dùng chuồng lồng là bước tiến của ngành chăn nuôi Việt, mang lại nhiều lợi ích

Theo báo cáo về ngành thức ăn nhẹ của Mondelēz International, người tiêu dùng ngày càng gắn kết các giá trị sống với quyết định mua sắm. Họ tìm hiểu kỹ công ty sản xuất, nắm vững nguồn gốc, thành phần sản phẩm mình lựa chọn. Hơn 85% người tiêu dùng trên thế giới cho biết họ muốn mua hàng của đơn vị thể hiện trách nhiệm với môi trường, xã hội. Hay một nghiên cứu do tổ chức ESI Insights for World Animal Protection thực hiện cho thấy 67% người dùng cân nhắc, ưu tiên đến phúc lợi động vật khi mua sắm thực phẩm.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, ngành gia cầm đã đạt sự tăng trưởng ở mức khá cao. Sản lượng trứng sản xuất hàng năm không ngừng gia tăng, từ hơn 8,8 tỷ quả năm 2015 tăng lên hơn 16 tỷ quả vào năm 2020 với sự tham gia sản xuất của hàng ngàn cơ sở từ quy mô gia đình đến quy mô doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn. Trong đó, nuôi gà không dùng chuồng lồng là bước tiến của ngành chăn nuôi Việt, mang lại nhiều lợi ích. Mô hình này được các tổ chức nhân đạo và người tiêu dùng hưởng ứng.

hội thảo“Kết nối cung – cầu trứng gà theo chuẩn nhân đạo”,

Hội thảo “Kết nối cung – cầu trứng gà theo chuẩn nhân đạo”,

Mới đây, tại buổi hội thảo“Kết nối cung – cầu trứng gà theo chuẩn nhân đạo”, các chuyên gia nhận định, trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm, trứng gà được chăn nuôi theo phương pháp nhân đạo, không sử dụng chuồng lồng (cage-free) có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai tại thị trường Việt Nam. Theo đó, hình thức chăn nuôi tiến bộ này mang lại nhiều ưu điểm trong sản xuất thực phẩm, trong đó bao gồm việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện chất lượng đời sống động vật và đóng góp vào phát triển bền vững của ngành nông nghiệp tại Việt Nam.

Tiên phong sử dụng trứng gà cage-free, cuối năm 2022, Nhãn hàng Solite thuộc Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam sử dụng 100% trứng gà cage-free. Với cam kết mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu bền vững, Mondelez Kinh Đô trở thành công ty thực phẩm đầu tiên sử dụng nguyên liệu trứng gà đạt chuẩn Certified Humane theo chương trình chăn nuôi nhân đạo của HFAC toàn cầu (Humane Farm Animal Care), và Solite là nhãn hàng bánh bông lan đầu tiên sử dụng nguyên liệu trứng gà nuôi thả tại Việt Nam.

Solite là nhãn hàng bánh bông lan đầu tiên sử dụng nguyên liệu trứng gà nuôi thả tại Việt Nam.

Solite là nhãn hàng bánh bông lan đầu tiên sử dụng nguyên liệu trứng gà nuôi thả tại Việt Nam.

Ông Anil Viswanathan, Tổng giám đốc Mondelez Kinh Đô Việt Nam, cho biết: “Mondelez Kinh Đô luôn nỗ lực tạo ra các sản phẩm của mình ngày càng bền vững, luôn hướng đến môi trường bằng cách giảm thiểu tác động đến môi trường và sử dụng thành phần nguyên liệu bền vững. Để đạt được mục tiêu sử dụng 100% trứng gà cage-free từ những trang trại đạt chuẩn chăn nuôi nhân đạo, Mondelez Kinh Đô rất cần sự chung tay hợp tác và hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành, đặc biệt cùng với các nhà sản xuất trứng trên cả nước trên tinh thần hai bên có lợi, hợp tác lâu dài, minh bạch thông tin, hỗ trợ nhau phát triển lâu dài, bền vững. Chúng tôi tin rằng, với sự hợp tác và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, được các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi, các doanh nghiệp sản xuất trứng tại Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển theo kịp với xu hướng chung của thế giới.”

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi ngày càng nhiều các doanh nghiệp và nhà sản xuất đang bắt đầu quan tâm đến phúc lợi động vật bằng cách thúc đẩy việc chăn nuôi nhân đạo tại Việt Nam. Chúng tôi hoan nghênh công ty Mondelez Kinh Đô đã tiên phong sử dụng trứng cage-free trong hoạt động sản xuất của mình để mang các sản phẩm chất lượng từ trứng gà chăn nuôi đảm bảo phúc lợi động vật đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng tại Việt Nam, đồng thời theo xu thế quốc tế trong sản phẩm tiêu dùng…”.

Các Dn tham quan nhà máy MKD tại hải Dương

Các DN tham quan nhà máy Mondelez Kinh Đô tại Hưng Yên

Để đáp ứng kế hoạch chuyển đổi sang nguồn nguyên liệu bền vững, Mondelez Kinh Đô đã nỗ lực tìm kiếm và mở rộng hợp tác với các nhà sản xuất trứng gà trên cả nước nhằm đáp ứng các yêu cầu về nguồn cung cấp trứng gà theo chuẩn nhân đạo. Điển hình là Dự án “Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà” với mục tiêu chuyển chất thải hữu cơ thành thức ăn chăn nuôi gà và sản xuất trứng gà” được Kinh Đô Việt Nam và Mondelez International’s Sustainable Futures tài trợ. Dự án tái sinh rác hữu cơ bằng ấu trùng ruồi lính đen – Larva Yum  do  Công ty Green Connect thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2023. Đây là mô hình tiên phong trong ngành sản xuất thực phẩm công nghiệp hiện nay. Dự án cũng cho phép Green Connect có thể thu gom chất thải thực phẩm từ nhà máy Bình Dương của Mondelez Kinh Đô với khối lượng từ 5 tấn mỗi tháng để chế biến thành thức ăn chăn nuôi.

Ông Huỳnh Hạnh Phúc, Giám Đốc Điều Hành và Nhà Sáng Lập Công ty Green Connect chia sẻ: “Tôi có một niềm tin mạnh mẽ về việc sử dụng những quả trứng gà nhân đạo trong một số sản phẩm tiêu dùng sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực để người nuôi gà gia tăng phúc lợi cho vật nuôi. Tôi mong rằng dự án sẽ truyền cảm hứng cho các phong trào khởi nghiệp từ rác thải, và từ đó tìm mọi cách để tạo ra vòng đời mới cho rác thải”.

Tại buổi hội thảo, các nhà cung cấp trứng cũng được đại diện Mondelez Kinh Đô chia sẻ về sứ mệnh tầm nhìn của công ty đến năm 2030 cùng với chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam, được giới thiệu về quy trình chọn nhà cung cấp của công ty, quy trình mua hàng, tiêu chuẩn chọn nhà cung cấp, tiêu chuẩn chọn nguyên vật liệu và chiến lược sử dụng trứng gà chuẩn nhân đạo của Mondelez Kinh Đô tại Việt Nam. Nằm trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn Mondelēz International về nguồn nguyên liệu bền vững, công ty cũng sẽ chuyển dịch sang sử dụng nguyên liệu trứng gà cage-free cho tất cả các sản phẩm của mình trong tương lai.

TS. Hạ Thúy Hạnh chia sẻ thêm: “Chúng tôi đánh giá cao đối với những nỗ lực của Mondelez Kinh Đô trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu bền vững, trong đó có trứng gà theo chuẩn nhân đạo. Tiềm năng phát triển của ngành trứng Việt Nam rất rộng mở, còn nhiều không gian để phát triển. Với sự tham gia vào chuỗi cung – cầu của các doanh nghiệp đầu ngành trong ngành thực phẩm như Mondelez Kinh Đô, chúng tôi tin rằng bài toán gia tăng sản lượng trứng gà nhân đạo sẽ được giải quyết, và đây cũng là cơ hội để ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam bắt kịp xu hướng chung trong khu vực.”

 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng sử dụng trứng gà theo chuẩn nhân đạo tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713997317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713997317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10