Xuất khẩu cá tra: “Đón sóng” EVFTA

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vừa được ký kết, dự báo sẽ tạo thuận lợi cho xuất khẩu cá tra vào thị trường EU.

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP, sở dĩ xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tăng trưởng trở lại trong mấy tháng đầu năm nay sau thời gian giảm sút là do nỗ lực kiên trì của các doanh nghiệp trong quá trình ổn định chất lượng và giải quyết các vấn đề truyền thông.

Kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đã xuất khẩu thành công sản phẩm cá tra sang thị trường EU cho thấy, các doanh nghiệp này đều có sự đầu tư kỹ lưỡng cho máy móc trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường. Đây cũng là hướng đi doanh nghiệp phải hướng tới vì EU không đặt tiêu chí giá cả lên hàng đầu mà đặt tiêu chí chất lượng” – ông Hòe cho hay.

 Xuất khẩu cá tra vào thị trường EU sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Xuất khẩu cá tra vào thị trường EU sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt khoảng 690 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Hiện Trung Quốc, Mỹ và EU vẫn là những thị trường truyền thống khi chiếm tới 53% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của cả nước.

Riêng với thị trường EU, trong 5 tháng qua đã có sự bứt phá ngoạn mục khi tăng trưởng tới 31,5% và đạt 105,2 triệu USD. Trong đó xuất khẩu sang 4 thị trường đơn lẻ lớn nhất là Hà Lan tăng 12,2%; Anh tăng 59,4%; Đức tăng 61,6% và Bỉ tăng 63,8% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, bắt đầu từ đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang EU đã có dấu hiệu tăng trưởng rõ nét sau một thời gian giảm sút triền miên. Không chỉ tăng về kim ngạch, giá cá tra xuất khẩu tại các nước EU cũng được ghi nhận tăng trung bình từ 2-2,6 USD/kg năm 2016-2017 lên 2,8 - 3,5 USD/kg vào năm 2018 và 3 tháng đầu năm nay, giá cá tra đạt 2,93 - 3,55 USD/kg.

Thực tế giá trị kim ngạch của nhiều doanh nghiệp trong 5 tháng qua tăng cũng do việc xuất khẩu vào EU đạt kết quả cao. Đơn cử như Công ty CP Nam Việt báo lãi quý I/2019 hơn 200 tỷ đồng, tăng 136% nhờ vào sự tăng trưởng mạnh từ thị trường châu Âu (tăng 90%). Hay Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre ghi nhận biên lợi nhuận gộp tăng lên 20% trong quý I (lãi hơn 11 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ) bởi không xuất cá tra sang Mỹ mà chỉ tập trung tại các thị trường Nhật Bản, châu Âu…

VASEP dự báo, xuất khẩu cá tra trong năm 2019 sẽ đạt khoảng 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trở lại, còn thị trường EU được kỳ vọng sẽ tăng hơn khi Hiệp định EVFTA được ký kết và thông qua.

Với những thuận lợi trên, chúng tôi cho rằng việc đạt kim ngạch 2,4 tỷ USD là không khó. Để đạt được chúng tôi xác định năm 2019 là năm tập trung của thủy sản vào thị trường EU” – ông Hòe chia sẻ.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, EVFTA là tin vui dành cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam, trong đó các mặt hàng xuất khẩu sang EU có lợi thế như đồ gỗ, may mặc, nông thủy sản, trong đó có cá tra. Tuy nhiên, EU là thị trường đòi hỏi cao về chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm nên ngoài việc các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu phải nâng cao năng lực cạnh, hoàn thiện quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm… Thêm nữa, từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, cần phải cải tiến, rà soát lại các văn bản pháp luật phù hợp với thông lệ quốc tế và các cam kết, cải cách thủ tục hành chính và môi trường kinh doanh đã cam kết trong EVFTA.

Để tận dụng những ưu đãi từ EVFTA, thời gian tới, VASEP sẽ sẽ thực hiện các chiến dịch truyền thông để quảng bá hình ảnh cá tra tại EU nhằm chuyển những thông tin về cải thiện chất lượng, đáp ứng các yêu cầu nuôi trồng mà người tiêu dùng ở thị trường này đưa ra. Đồng thời, VASEP cũng thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, cụ thể là tham gia các hội chợ, triển lãm thủy sản tại những quốc gia ở khu vực EU để giới thiệu sản phẩm cá tra chất lượng tới người tiêu dùng. Ở các thị trường khác, chúng tôi sẽ thực hiện khuyến cáo doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo đúng quy trình mà khách hàng yêu cầu.

Ông Trương Đình Hòe cho biết thêm, để có thể cạnh tranh với những đối thủ khác tại thị trường EU, các doanh nghiệp trong ngành xác định sẽ cạnh tranh bằng chất lượng chứ không cạnh tranh bằng giá. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cũng xác định phải hướng tới phát triển chu trình khép kín, từ giống, nuôi và chế biến cá tra, nhằm đưa ra sản phẩm chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cá tra: “Đón sóng” EVFTA tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714382087 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714382087 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10