Kinh tế

16/8: Diễn đàn “Điện mặt trời mái nhà cho doanh nghiệp: Giải pháp chuyển dịch và tiết kiệm năng lượng”

PHƯƠNG THANH 08/08/2024 06:52

Các vấn đề về thủ tục lắp đặt, quy định đấu nối, sản lượng tối đa lắp đặt công suất điện mặt trời mái nhà... vẫn đang là những rào cản lớn đối với doanh nghiệp có nhu cầu chuyển dịch năng lượng.

Hiện tại điều kiện sử dụng nguồn năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà chưa phải là điều kiện bắt buộc với tất cả các ngành hàng sản xuất xuất khẩu. Thế nhưng, sử dụng nguồn năng lượng xanh từ hệ thống này đang là xu hướng tất yếu và là điều kiện quan trọng trong lộ trình chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải sản xuất ở hầu hết các lĩnh vực. Mặc dù có kế hoạch lắp đặt điện mặt trời mái nhà từ lâu, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chờ chính sách mới để phê duyệt phương án triển khai lắp đặt hệ thống này tại các nhà máy.

Những lo ngại về các thủ tục, quy định đấu nối cấp phép, sản lượng cho lắp đặt tối đa được bao nhiêu, có phù hợp với quy hoạch được phê duyệt ở địa phương hay không, vẫn đang là điều băn khoăn, lo ngại nhất với các doanh nghiệp. Đặc biệt là chủ đầu tư các nhà máy, công trình nhà xưởng tại các khu khu chế xuất, công nghiệp.

bia.jpg

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Tập đoàn Schaeffler Việt Nam cho biết, Schaeffler cam kết tiến tới mục tiêu trung hòa carbon trong sản xuất vào năm 2030 và “trung hòa carbon trong chuỗi cung ứng” vào năm 2040. Do đó sản xuất xanh bao gồm việc sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Tập đoàn Schaeffler, cũng như các doanh nghiệp đầu tư FDI khác khi lựa chọn đầu tư vào một quốc gia.

Nhưng hiện nay đa phần doanh nghiệp FDI còn gặp một số những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn năng lượng sạch, gồm các yếu tố liên quan đến hạ tầng kỹ thuật và lưới điện. Để linh hoạt cho doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là Doanh nghiệp FDI được tiếp cận nguồn năng lượng sạch, cần nâng cấp đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và lưới điện để đáp ứng sự tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời hệ thống lưới điện cũng cần phải có khả năng dự phòng tốt để đảm bảo cung cấp điện ổn định.

Không chỉ có doanh nghiệp lớn, mà doanh nghiệp SME cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn năng lượng sạch. Theo CEO Phạm Minh Thắng – KS, MBA, P&Q Solutions, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho biết, các doanh nghiệp khi đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà đang còn băn khoăn về sản lượng điện được lắp đặt sẽ được phân bổ như thế nào?

Việc tổng công suất các dự án điện mái nhà có kết nối với lưới điện của EVN được phân bổ cho từng tỉnh, thành phố theo Quyết định 262/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII ngày 01/4/2024 cũng tạo ra sự phân vân, e ngại cho các doanh nghiệp trước khi triển khai lắp đặt vì không biết sản lượng đăng ký của doanh nghiệp có phù hợp với quy hoạch được phân bổ hay không?

Bên cạnh đó theo các chủ đầu tư khu công nghiệp, khu chế xuất, hiện tại chưa có cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, trong đó cơ chế cho mua bán điện mặt trời dư lên hệ thống lưới điện quốc gia cũng chưa rõ ràng, điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời, thực hiện quá trình chuyển dịch sang năng lượng xanh. Bởi những vướng mắc trên sẽ làm giảm tính hiệu quả của dự án đầu tư, đặc biệt là với những đơn vị có nhu cầu diện tích nhà xưởng lớn nhưng nhu cầu sử dụng năng lượng thấp, ví dụ như may mặc, lắp ráp hay sản xuất khác…

Những vướng mắc nào cần được tổng hợp, đề xuất giải pháp tháo gỡ, phát triển giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong lộ trình thực hiện chuyển dịch năng lượng và sử dụng nguồn năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà trong sản xuất, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – Cơ quan của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn với chủ đề:

“ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ CHO DOANH NGHIỆP: GIẢI PHÁP CHUYỂN DỊCH VÀ TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG” được diễn ra từ 13h30 – 17h30 00, thứ Sáu ngày 16/ 08/2024 tại Hội trường Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, số 35 Đ. Tôn Đức Thắng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

Chương trình sẽ thu hút đông đảo khách mời là gồm các cơ quan quản lý Nhà nước, các Hiệp hội, các chủ đầu tư khu công nghiệp, các chuyên gia cùng cộng đồng doanh nghiệp sản xuất quan tâm đến tham dự chương trình.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Nhà báo Phương Thanh: Điện thoại: 0978199764; Email dophuongthanhvcci@gmail.com

Nhà báo Bích Phương: Điện thoại: 0949410296; Email: phuongpham.dddn@gmail.com

Link đăng ký tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
16/8: Diễn đàn “Điện mặt trời mái nhà cho doanh nghiệp: Giải pháp chuyển dịch và tiết kiệm năng lượng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO