AI có thể giúp tăng năng suất lao động gấp nhiều lần

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2024 mới bắt đầu chưa lâu mà hơn 80 doanh nghiệp công nghệ toàn cầu đã sa thải gần 24.000 lao động cấp cao.

>>> Trí tuệ nhân tạo: Xu thế tất yếu của thời đại mới

Làn sóng sa thải nhân sự trong lĩnh vực công nghệ từ năm 2023 đã tiếp diễn trong năm 2024, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu. Họ đang làm gì?

Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) đã đặt câu hỏi như vậy tại trò chuyện gần đây xoay quanh những xu hướng công nghệ sẽ định hình tương lai.

Ông Phan Đức Trung

Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch thường trực VBA

Từ đầu năm 2024 đến nay, có 85 công ty công nghệ, trong đó có những tập đoàn toàn cầu như Microsoft, Google... đã sa thải gần 24.000 lao động cấp cao, trong đó riêng Microsoft đã sa thải đến 1.900 nhân sự.

Theo ông Phan Đức Trung, các công ty công nghệ hàng đầu trên đang đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào đầu tiên. Họ khỏi cần thuyết phục các doanh nghiệp quá nhiều và đang cắt giảm nhân sự. Liên hệ với công việc của mình, ông Phan Đức Trung cho biết thêm, nhóm nghiên cứu blockchain có 3 người nhưng khi sử dụng công cụ AI hỗ trợ có thể làm việc bằng 4 - 5 người.

Chia sẻ thêm về những ứng dụng của AI, ông Cao Vương - người sáng lập Unica thông tin: AI rất gần gũi với cuộc sống, có thể hỗ trợ vẽ tranh, viết sách... Chúng tôi đã bán đấu giá thành công hai bức tranh được vẽ từ AI để gây quỹ từ thiện. Bên cạnh đó, 2 sản phẩm về AI đã được tạo ra và nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn khách hàng tin tưởng.

Trong đó, sản phẩm AI chatbox hỗ trợ doanh nghiệp giải đáp thắc mắc, giao lưu với khách hàng liên tục trong ngày, kể cả đêm khuya. Trong khi nhân sự ở vị trí này bị hạn chế bởi chỉ làm việc theo ca, theo giờ hành chính. Những ứng dụng như thế này, theo ông Cao Vương, cho thấy AI rất gần gũi, ra kết quả ngay cho doanh nghiệp: tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu.

Các chuyên gia đồng quan điểm cho rằng, việc đào tạo AI rất cần thiết. Phó Chủ tịch thường trực VBA cho biết, Hiệp hội dự kiến đưa ra một kế hoạch giáo dục có tác động đến các doanh nghiệp Việt Nam bằng cách ứng dụng AI. Chẳng hạn, một công ty đang có chi phí tăng cao, Viện đào tạo Blockchain và AI của VBA có thể đưa ra một "gói" giải pháp, đề nghị các nhân viên trong doanh nghiệp thử làm AI và tiến hành đánh giá toàn bộ lại nhân sự.

Dự báo năm 2024, doanh nghiệp ứng dụng mạnh mẽ AI trong sản xuất kinh doanh

Dự báo năm 2024, doanh nghiệp ứng dụng mạnh mẽ AI trong sản xuất kinh doanh

Trên cơ sở đó, chủ doanh nghiệp có thể nhìn thấy được công ty có thể cắt giảm được tối thiểu bao nhiêu nhân lực và số còn lại bắt buộc phải sử dụng AI. VBA đã thử nghiệm và nhận thấy rằng năng suất lao động có thể tăng lên gấp 4 lần.

Một số ngành nghề, vị trí nhân sự làm phải học ngắn hạn, tạo cơ hội mở rộng công việc kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp ngay lập tức. Vì vậy, ông Phan Đức Trung cho rằng, từng nhân sự tồn tại lại trong công ty bắt buộc phải nắm AI. Còn đối với các sinh viên mới tốt nghiệp, không biết về AI là một thiệt thòi rất lớn.

Từ góc độ của dân công nghệ, ông Nguyễn Phú An - Quản trị chiến lược của FPT Telecom nhận định: dự báo trong năm 2024 có nhiều công cụ AI ứng dụng cho doanh nghiệp được phát triển. Việc ứng dụng AI vào hoạt động của doanh nghiệp diễn ra mạnh mẽ hơn thay vì đang sử dụng mang tính chất thử nghiệm hiện nay. Ngay trong FPT, một số doanh nghiệp phát triển một số giải pháp cho các doanh nghiệp ứng dụng AI tạo sinh nhằm tối ưu các khâu kinh doanh.

Còn tại FPT Telecom, các nhân sự từ nhân viên đến quản lý đều phải học AI, biết kiến thức cơ bản về AI. Đặc biệt một số bộ phận còn phải ứng dụng AI vào công việc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AI có thể giúp tăng năng suất lao động gấp nhiều lần tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714376234 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714376234 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10