Amazon lấn sân thương mại mạng xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon vừa tuyên bố hợp tác thêm với một nền tảng mạng xã hội nữa để bán hàng, tiếp tục tham vọng làm thương mại mạng xã hội.

 >>Amazon cam kết sẽ tham gia phát triển thương mại điện tử sâu hơn ở Việt Nam

Mới đây, Amazon đã thông báo hợp tác với Snap để cho phép người dùng mua sản phẩm của họ trực tiếp từ quảng cáo trên mạng xã hội này. Quảng cáo của Amazon trên Snapchat sẽ hiển thị đầy đủ giá cả theo thời gian thực, ước tính thời gian giao hàng, chi tiết sản phẩm và các điều kiện khác của Prime.

Khách hàng có thể chọn liên kết tài khoản Snapchat với tài khoản Amazon của mình. Sau khi các tài khoản được liên kết, người dùng có thể thanh toán với Amazon trong quảng cáo sản phẩm mà không cần rời khỏi nền tảng xã hội. Công ty cho biết tính năng mua sắm với Amazon sẽ áp dụng cho một số sản phẩm được quảng cáo trên Snapchat. Amazon có thể trực tiếp bán các sản phẩm này hoặc những người bán hàng trên nền tảng Amazon sẽ cung cấp sản phẩm.

Điều đáng nói là Snap không là nền tảng mạng xã hội đầu tiên hợp tác bán hàng với Amazon. Tuần trước, gã khổng lồ thương mại điện tử này đã có một thỏa thuận tương tự với Meta, để cho phép người dùng mua sản phẩm Amazon trực tiếp từ quảng cáo trên Instagram và Facebook. Không chỉ vậy, vào tháng 4 năm nay, Amazon cũng công bố hợp tác với mạng xã hội hình ảnh Pinterest, theo đó khi người dùng nhấp vào quảng cáo Amazon trên Pinterest, họ sẽ được dẫn đến nền tảng Amazon để mua hàng.

Mặc dù Amazon rất lớn và đã thành công trong mảng thương mại điện tử, nhưng có lẽ họ khó ngồi yên trước sự trỗi dậy của loại hình thương mại mạng xã hội (social commerce). TikTok Shop chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy tiềm năng to lớn của mô hình kinh doanh này. Sau khi ra mắt tính năng mua sắm, cho phép các thương hiệu và người sáng tạo bán sản phẩm trực tiếp trên ứng dụng xã hội vào tháng 3 năm nay. Chỉ tính riêng tại Việt Nam TikTok Shop đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra trong quý II/2023, đứng vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee.

Người phát ngôn của TikTok đã phát biểu trong WSJ rằng lợi thế của TikTok là họ có một tỷ người dùng hoạt động đều đặn hằng tháng trên toàn cầu.

Có vẻ như gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang rất nghiêm túc, từng bước lấn sân sang mảng thương mại mạng xã hội (social commerce). Amazon đã ấp ủ mục tiêu này từ những năm 2017, khi công ty cho ra mắt nền tảng mạng xã hội Amazon Spark của riêng mình tương tự như Instagram. Tuy nhiên, Amazon Spark bị đánh giá là một nền tảng mạng xã hội khá nhạt nhẽo, nó chỉ tập trung vào việc mua sắm và bán hàng và không gây được ấn tượng hay thú vị gì hết. Do đó, sau 2 năm hoạt động không mấy khả quan, Amazon buộc phải cho nền tảng này ngừng hoạt động.

Nhưng gã khổng lồ này cũng không hề từ bỏ, cuối năm 2022 Amazon lại cho ra mắt Inspire một nền tảng tương tự như TikTok. Nhưng nền tảng mới này cũng chẳng khá khẩm hơn Amazon Spark là bao, bởi hầu hết các hoạt động của Amazon trên mạng xã hội đều có xu hướng khá nhạt nhẽo vì nội dung chỉ tồn tại để quảng bá sản phẩm, thay vì có các yếu tố giải trí thú vị mà thương mại mạng xã hội nên có.

Bởi vậy, thay vì cố tự làm thương mại xã hội bằng chính mạng xã hội của mình, gã khổng lồ thương mại điện tử chọn cách đứng trên vai những gã khổng lồ khác. Việc Amazon đang liên tiếp bắt tay với một loạt các mạng xã hội nổi tiếng sẽ giúp họ tận dụng được nguồn tài nguyên sẵn có từ các nền tảng mạng xã hội vốn đã nổi tiếng sẵn để lấn sang thương mại xã hội. Tuy nhiên, bản thân Facebook, Instagram cũng từng thất bại khi làm thương mại mạng xã hội nên việc Amazon có đứng được trên vai mấy gã khổng lồ này hay không vẫn còn là một câu hỏi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Amazon lấn sân thương mại mạng xã hội tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714271442 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714271442 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10