Bắc Giang: Tập trung giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Các huyện, thành phố, cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cần chủ động phối hợp với chủ đầu tư CCN trong quá trình GPMB, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng… để đẩy nhanh tiến độ dự án CCN.

Đó là chỉ đạo của ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khi nói về tiến độ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các CCN trên địa bàn tỉnh.

Khu vực CCN Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với hạ tầng đồng bộ (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Khu vực CCN Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với hạ tầng đồng bộ (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Theo ông Phan Thế Tuấn, nhiệm vụ quy hoạch, thành lập, đầu tư xây dựng hạ tầng các CCN đã và đang được tỉnh Bắc Giang triển khai phù hợp với chiến lược phát triển công nghiệp của tỉnh. Nhiều CCN đang được các ngành, các cấp và chủ đầu tư tập trung cao cho công tác hoàn thiện thủ tục pháp lý, GPMB, đầu tư hạ tầng và thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các CCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, các huyện, thành phố, cơ quan liên quan và chủ đầu tư cần bám sát kế hoạch, thực hiện theo lộ trình. Trong đó, tập trung cao GPMB, mỗi dự án đưa ra mốc thời gian cụ thể, quyết tâm thực hiện bằng được kế hoạch đề ra...

Theo sở Công thương tỉnh Bắc Giang, địa phương hiện có 29 CCN đang đầu tư do doanh nghiệp đảm nhận xây dựng, kinh doanh hạ tầng. Các CCN này đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiến hành bồi thường GPMB, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Dù việc đầu tư, xây dựng các CCN bước đầu có chuyển biến rõ nét, song tiến độ đầu tư hạ tầng ở một số CCN vẫn chậm, nhất là công tác bồi thường GPMB. Những vướng mắc này chủ yếu là do người dân chưa đồng ý giá bồi thường để bàn giao mặt bằng; một số diện tích đã GPMB nằm xen kẽ với khu vực chưa GPMB nên doanh nghiệp không thể san lấp. Ngoài ra, công tác kiểm đếm, quy chủ, công tác lập hồ sơ để cho thuê đất, giao đất tại một số địa phương còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư.

Theo đề án nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, địa phương sẽ quy hoạch mới 28 CCN với diện tích 1.676 ha

Theo đề án nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, địa phương sẽ quy hoạch mới 28 CCN với diện tích 1.676 ha (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Đơn cử như tại CCN Thanh Vân, huyện Hiệp Hòa do Công ty TNHH Long Dũng làm chủ đầu tư. Hiện CCN này còn 1,9ha/50ha chưa bồi thường xong do nhiều thửa đất xen kẹp chưa GPMB. Còn tại CCN Việt Nhật, huyện Hiệp Hòa, tiến độ GPMB khá chậm so với quy định, tổng diện tích đã bồi thường GPMB mới đạt 32,43ha/50ha. Đến nay, trong phần đất thực hiện của dự án còn nhiều ngôi mộ chưa được di dời. Các CCN: Đồng Đình, huyện Tân Yên; Đoan Bái - Lương Phong 2, huyện Hiệp Hòa chậm chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa.

Theo đại diện chủ đầu tư CCN Thanh Vân, nhiều nhà đầu tư thứ cấp dù ký thỏa thuận ghi nhớ thuê đất đã xin rút, không đầu tư vào CCN do chậm giao đất. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa giải quyết dứt điểm vướng mắc, GPMB diện tích đất còn lại.

Còn theo đại diện chủ đầu tư CCN Lăng Cao, huyện Tân Yên, doanh nghiệp đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang sớm bàn giao mốc trên thực địa để đơn vị thực hiện thuận lợi, tránh tình trạng tranh chấp.

Trong quy hoạch, định hướng của tỉnh Bắc Giang, trục kinh tế của tỉnh được xác định theo các tuyến giao thông chính, có tính kết nối giao thông cao giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh trong khu vực như: Quốc lộ 1, quốc lộ 37, quốc lộ 17, đường vành đai 4...

Với định hướng như vậy, CCN của tỉnh được quy hoạch và phân bố về các địa phương theo hướng cơ bản địa bàn nào cũng có CCN. Các CCN được hình thành sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vào sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, việc sớm hoàn thiện dự án hạ tầng CCN là một trong những yếu tố để thu hút đầu tư; từ đó, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Phan Thế Tuấn -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các CCN, tỉnh Bắc Giang đề nghị chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các CCN chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB; khẩn trương xây dựng hạ tầng, tạo quỹ đất thu hút nhà đầu tư thứ cấp; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để tỉnh có giải pháp tháo gỡ.

Về phía các huyện, thành phố, cơ quan liên quan cần tiếp tục hướng dẫn và đẩy nhanh công tác lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất; thẩm định hồ sơ cấp đất, hợp đồng giao đất; phối hợp với chủ đầu tư tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh công tác xin chuyển đổi đất lúa; kịp thời thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường CCN. Đồng thời, đẩy nhanh công tác thẩm định, trình hồ sơ quy hoạch chi tiết, thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạ tầng kỹ thuật CCN và cấp phép xây dựng; hoàn thiện hồ sơ đất theo các mốc thời gian cụ thể. Tỉnh Bắc Giang sẽ rà soát, điều chỉnh để phù hợp với mốc thời gian thực tế.

Bắc Giang xác định công nghiệp là trụ cột phát triển kinh tế, do đó ngoài quan tâm các KCN thì CCN cũng được địa phương chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để sớm đưa dự án hạ tầng CCN vào khai thác. Trước đó, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng CCN do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, vào tháng 4/2021, tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng các CCN do doanh nghiệp làm chủ đầu tư trên địa bàn.

Tỉnh Bắc Giang hiện đã thành lập được 45 CCN với tổng diện tích 1.738 ha. Trong đó có 30 CCN có hạ tầng kỹ thuật đã đi vào hoạt động, với diện tích hơn 922 ha; 15 CCN đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục về xây dựng, môi trường, đất đai, bồi thường GPMB và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, với tổng diện tích 815 ha. Diện tích đất công nghiệp đã cho doanh nghiệp thứ cấp thuê là 424 ha với 230 dự án đăng ký.

Theo Đề án nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang sẽ nghiên cứu thành lập bổ sung các CCN tại các huyện, thành phố tạo quỹ đất cho phát triển công nghiệp trong tương lai. Cụ thể, đến năm 2030, giữ nguyên diện tích 34 CCN đã thành lập với diện tích 1.263ha; mở rộng diện tích 3 CCN hiện có với diện tích sau mở rộng là 225ha (bao gồm các CCN: Yên Lư, Việt Tiến, Thanh Vân); quy hoạch mới 28 CCN với diện tích 1.676 ha.
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tập trung giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714511786 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714511786 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10