Bảo hiểm cho công nghệ chống hàng giả giá 5.000 đồng: PTI đang mạo hiểm?

Diendandoanhnghiep.vn Lựa chọn bảo hiểm cho giải pháp công nghệ chống hàng giả mới toanh trên thị trường, công ty bảo hiểm bưu điện Nam Sông Hồng PTI cũng cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm có tính khác biệt rất lớn.

>>>Thời đại số cần phương thức mới chống hàng giả

Chống hàng giả bằng công nghệ cao với giá bình dân

Đó là giải pháp chống hàng giả bằng phương thức gắn chip RFID do Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam thực hiện. Ông Nguyễn Ngọc Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, khi các giải pháp chống hàng giả cho hàng hoá, sản phẩm Việt Nam đang bị các đối tượng làm hàng giả “vô hiệu hoá” thì Trung tâm đã nghiên cứu đưa giải pháp Truedata vào hoạt động.

Giải pháp này hoạt động dựa trên nguyên lý thu thập và bảo vệ dữ liệu. Trong đó, trường dữ liệu bao gồm các thông tin liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, quá trình lưu hành sản phẩm. Công việc thu thập dữ liệu được thực hiện một cách tự động trên đường đi của sản phẩm và bảo vệ bằng công nghệ mã hóa dữ liệu.

Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Nguyễn Ngọc Tâm (ảnh: Quốc Tuấn)

Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Nguyễn Ngọc Tâm (ảnh: Quốc Tuấn)

Các dữ liệu trên sẽ kết xuất trực tiếp về Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia (http://www.truedata.gov.vn). Theo ông Nguyễn Ngọc Tâm, người tiêu dùng chỉ cài ứng dụng (app) của giải pháp công nghệ rồi quét lên chip điện tử được dán trên sản phẩm là có thể nắm bắt được toàn bộ hành trình sản phẩm, từ nguyên liệu đến nơi sản xuất, truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm là cơ sở để nhận biết được sản phẩm thật - giả hay bị nhái thương hiệu.

“Sản phẩm giả được bày bán ở đâu, dữ liệu báo trực tiếp về Trung tâm và chúng tôi nhanh chóng nắm bắt được đơn vị làm giả, địa điểm tiêu thụ. Đây có thể được xem là “tai mắt” hiệu quả để phòng chống hàng giả” - ông Nguyễn Ngọc Tâm cho biết thêm.

Lãnh đạo Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam kể lại câu chuyện cách đây 2 năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tiếp cận của doanh nghiệp với giải pháp công nghệ chống hàng giả này chưa được nhiều. Thậm chí, có doanh nghiệp sản xuất dược mỹ phẩm còn lo ngại công nghệ cao đồng nghĩa với giá thành đắt sẽ làm gia tăng chi phí.

Tuy nhiên, năm nay, chính doanh nghiệp này khi xuất bán hàng sang Anh, phía đối tác yêu cầu các sản phẩm phải được gắn chíp điện tử truy xuất nguồn gốc và chống hàng giả, doanh nghiệp quay lại để hợp tác của giải pháp công nghệ này vì nhận thấy hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, khi giá thành chip hiện nay đang được chào bán với giá khá hợp lý, ở mức 5.000 đồng.

PTI có đang mạo hiểm?

Khác với các giải pháp chống hàng giả bằng tem xác thực, mã QR code, giải pháp công nghệ Truedata lựa chọn tạo ra sự khác biệt bằng cách thuyết trình, thuyết phục bên thứ 3 là định chế tài chính để bảo hiểm cho mình. Trong đó, họ nhận được cái gật đầu hợp tác của bảo hiểm bưu điện PTI để đảm bảo giải pháp công nghệ Truedata không thể làm giả, tránh được “vết xe đổ” của tem chống hàng giả, mã QR code trước đó.

Vì thế, đây là sản phẩm bảo hiểm mới toanh trên thị trường cho đến thời điểm này. Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc công ty bảo hiểm bưu điện PTI khu vực Nam Sông Hồng cho biết: Khi giải pháp này được gắn vào sản phẩm nào thì PTI có trách nhiệm đến cùng với sản phẩm đó. Đây chính là cam kết của đơn vị cung cấp công nghệ và công ty bảo hiểm về hàng chính hãng; còn nhà sản xuất cam kết đảm bảo chất lượng hàng hoá. Nếu giải pháp chống hàng hàng giả này bị hack hoặc bị lỗi, PTI đứng ra thay mặt cho Truedata bồi thường cho người tiêu dùng bằng 100% giá trị sản phẩm.

Giám đốc công ty bảo hiểm bưu điện PTI Nam Sông Hồng Nguyễn Hữu Khánh (ảnh: Quốc Tuấn)

Giám đốc công ty bảo hiểm bưu điện PTI Nam Sông Hồng Nguyễn Hữu Khánh (ảnh: Quốc Tuấn)

“Với sự đồng hành của doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng yên tâm hơn khi mua sắm và sử dụng sản phẩm. Rất khó để khẳng định giải pháp an toàn tuyệt đối, có thể có xác suất bị hack, bị lỗi nhưng đến nay, chưa có trường hợp nào đáng tiếc xảy ra để chúng tôi phải bồi thường” - ông Nguyễn Hữu Khánh thông tin. Đáng nói, những dòng sản phẩm đầu tiên sử dụng chíp điện tử và PTI bảo hiểm đều là sản phẩm cao cấp như yến sào của thương hiệu nhà Yến, mỹ phẩm được sản xuất từ Quốc bảo sâm Ngọc Linh và sắp tới là sản phẩm dược của thương hiệu Sao Thái Dương xuất bán sang Anh.

Với giải pháp công nghệ cao chưa có thị phần lớn trong khi sản phẩm bảo hiểm có giá trị lớn, PTI nhận thấy tiềm năng phát triển nào ở sản phẩm mới này? Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Hữu Khánh cho biết thêm: trước khi tham gia bảo hiểm, đội ngũ nhân viên công nghệ của PTI đã đánh giá rủi ro và kiểm tra về độ an toàn của giải pháp này xem khả năng bị lỗi, bị hack thế nào.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, PTI đánh giá là an toàn. PTI theo đúng định hướng là bảo hiểm cộng đồng với mạng lưới khá rộng hy vọng đồng hành cùng giải pháp công nghệ truy suất nguồn gốc, để ngăn ngừa tình trạng làm giả, trước mắt là thuốc và thực phẩm chức năng ảnh hưởng sức khoẻ rồi mới đến sản phẩm khác. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm cho công nghệ chống hàng giả giá 5.000 đồng: PTI đang mạo hiểm? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713451642 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713451642 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10