Cơ chế đặc thù khuyến khích đầu tư khu vực Tam giác phát triển CLV

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư 110 dự án với tổng vốn đầu tư 3,7 tỷ USD vào khu vực Tam giác phát triển tại Lào và Campuchia.

>>> Tam giác phát triển ba nước Đông Dương: Cần một cơ chế

Đây là một trong những thông tin quan trọng được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ tại hội nghị lần thứ 13 Ủy ban điều phối chung khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong khuôn khổ hợp tác Campuchia - Lào - Việt Nam, các cơ chế chính sách thông thoáng thúc đẩy đầu tư, thương mại trong khu vực bước đầu đã được xây dựng, góp phần nâng quy mô kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào tăng hơn 2 lần; giữa Việt Nam - Campuchia tăng gần 3 lần. Các dự án đầu tư lớn đã và đang được triển khai trong các lĩnh vực thủy điện; hợp tác tìm kiếm, khai thác và chế biến khoáng sản, trồng, chế biến sản phẩm cây công nghiệp có giá trị cao. Hệ thống cơ sở hạ tầng dần được hình thành và phát triển, nhất là trong lĩnh vực giao thông, thủy điện.

Tuy nhiên, những kết quả trên chỉ là bước đầu, chưa đáp ứng được kỳ vọng đặt ra, chưa tạo ra đột phá phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong khu vực. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nguyên nhân của hạn chế do hợp tác thương mại và đầu tư còn nhiều bất cập; các chính sách thuế, hải quan, thủ tục đầu tư chưa được nhất quán; một số cơ chế, thoả thuận trong khu vực đã được thông qua nhưng chưa thực sự được tích cực triển khai. Bên cạnh đó, nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án còn hạn hẹp, trong khi việc kêu gọi, thu hút nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài khu vực chưa được nhiều…  

Để thúc đẩy việc triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam cho các năm tiếp theo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đến những giải pháp đột phá về phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lựccải cách thể chế.

Trong đó, các nước cần ưu tiên nguồn lực cho phát triển các tuyến giao thông huyết mạch phục vụ vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển, các trung tâm thương mại. Việt Nam sẽ ưu tiên xây dựng tuyến đường cao tốc Ngọc Hồi - Quy Nhơn phục vụ nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của khu vực Tam giác phát triển và đề nghị đề nghị các nước chủ động ưu tiên nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông kết nối với cao tốc Ngọc Hồi - Quy Nhơn của Việt Nam.

Phiên họp lần thứ

Phiên họp lần thứ 13 Ủy ban điều phối chung khu vực Tam giác phát triển CLV

Ngoài ra, mỗi nước chủ động rà soát các cơ chế hiện hành, các vướng mắc đối với phát triển kinh doanh, thu hút đầu tư...; xác định các dự án ưu tiên trên cơ sở thế mạnh của từng địa phương.

Tiếp tục thực hiện các chương trình hợp tác thuộc các lĩnh vực, trong đó có hợp tác kinh tế, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tiếp tục nghiên cứu để cụ thể hóa, thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù cho khu vực Tam giác phát triển CLV để khuyến khích thương mại-đầu tư; đơn giản hóa thủ tục vận chuyển hàng hóa qua biên giới, bảo quản nông sản, kiểm định chất lượng... góp phần giảm chi phí về lao động, phương tiện đi lại… Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, điện mặt trời, điện gió, công nghiệp khai thác, chế biến được triển khai trong khu vực.

Trong quá trình thực hiện, cần nghiên cứu, lồng ghép các mục tiêu phát triển khu vực Tam giác phát triển CLV vào các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia và địa phương; ưu tiên phân bổ nguồn lực đầu tư công, có cơ chế thu hút nguồn lực tư nhân; định hướng các dự án ODA của Việt Nam và Campuchia trong các lĩnh vực phù hợp để có thể triển khai trong khu vực Tam giác phát triển.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ chế đặc thù khuyến khích đầu tư khu vực Tam giác phát triển CLV tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714353092 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714353092 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10