Đằng sau việc Meta triển khai tick xanh trả phí?

Diendandoanhnghiep.vn Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram đang đi theo bước chân của Twitter khi triển khai các tick xanh trả phí. Twitter của Elon Musk dường như đã thất bại, liệu Meta có thể thành công?

>>>Meta loay hoay với việc kiếm tiền từ video

Theo đó, gói đăng ký Meta Verified sẽ bắt đầu khả dụng từ cuối tuần này tại Úc và New Zealand dưới dạng giao dịch mua trực tiếp trên Instagram và Facebook.

DƯờng như Meta đang tìm thấy một cách khác để kiếm tiền.

Dường như Meta đang tìm thấy một cách khác để kiếm tiền.

Thực hiện giao dịch mua trên web với chi phí tương đương 11,99 USD mỗi tháng. Nếu người dùng đăng ký qua ứng dụng Facebook hoặc Instagram trên iOS hoặc Android, mức giá tương đương với 14,99 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, chưa rõ lý do tại sao mua hàng trong ứng dụng từ App Store hoặc Cửa hàng Google Play lại đắt hơn 25%?

“Tính năng mới này nhằm tăng cường tính xác thực và bảo mật trên các dịch vụ của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết trong một bản cập nhật vào Chủ nhật vừa qua.

Meta cũng cho biết trong một bài đăng trên Blog rằng, công ty sẽ cung cấp “bảo vệ tài khoản chủ động, tiếp cận hỗ trợ tài khoản, tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận. Người dùng tick xanh sẽ được ưu tiên nhận xét, đề xuất trong trang khám phá và cuộn phim, nhãn dán độc quyền, quyền tiếp cận trực tiếp với đại diện dịch vụ khách hàng và nhiều đặc quyền khác.

Trên thực tế, dịch vụ này đã gợi nhớ đến đăng ký Twitter Blue gây tranh cãi của ông chủ Elon Musk trước đây. Năm ngoái, dịch vụ tick xanh của Twitter đã được triển khai với giá 8 USD trên web và 11 USD trên iPhone của Apple. Tuy nhiên, khi đó những nỗ lực ban đầu của Elon Musk đã phản tác dụng dữ dội với hàng loạt tài khoản giả mạo khiến các nhà quảng cáo sợ hãi và nghi ngờ về tương lai của nền tảng xã hội này.

Nhưng, với Meta, người phát ngôn của công ty cho biết, họ đã áp dụng “các biện pháp bảo vệ chống mạo danh”. Người dùng phải từ 18 tuổi trở lên, đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về lịch sử đăng bài trước đó và gửi ID chính phủ khớp với tên và ảnh hồ sơ của họ để đủ điều kiện. Và đăng ký sẽ phải chịu sự “giám sát chủ động”.

>>>Meta chưa qua cơn bĩ cực

>>>Sự thống trị của Google và Meta đang chững lại

Lý do Meta bắt chước Twitter?

Theo chuyên gia cố vấn truyền thông, Ezra Mannix cho biết, bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận hỗ trợ khách hàng tốt hơn với tính năng trả phí, Meta đang loại trừ người dùng, đặc biệt là người dùng ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn, những người có thể bị truy cứu nhiều nhất trong trường hợp vi phạm bảo mật/quyền riêng tư.

Trong bối cảnh công ty đang phải vật lộn với khó khăn từ năm ngoái.

Trong bối cảnh công ty đang phải vật lộn với những khó khăn từ năm ngoái.

Tuy nhiên, động lực chính đằng sau việc “gã khổng lồ” truyền thông tung ra dịch vụ “Meta Verified” có thể giống với động lực mà Elon Musk đã trích dẫn cho Twitter Blue: nhu cầu về nguồn doanh thu không dựa trên quảng cáo. Đó là lý do tại sao YouTube Premium, Snapchat+, hay là Reddit Premium, v.v. vẫn đang tồn tại.

Với hàng tỷ người vẫn đang sử dụng Facebook và Instagram, Meta dường như đang nhìn thấy hàng núi tiền đằng sau động thái khơi mào trước đó của Twitter, nhất là trong bối cảnh doanh thu của họ đã bị giảm lần đầu tiên trong lịch sử 15 năm vào năm ngoái.

Trên thực tế, thông báo của Meta được đưa ra khi gã khổng lồ truyền thông xã hội phải vật lộn với những khó khăn tài chính trong năm qua. Tháng 11 năm ngoái, họ đã sa thải 11.000 nhân viên tương đương 13% nhân viên của mình, mức giảm nhân công lớn nhất trong lịch sử của công ty. Bên cạnh đó, Meta cũng đang chịu áp lực khi thực hiện một canh bạc lớn trên metaverse, thế giới thực tế ảo mà Zuckerberg tin rằng sẽ là biên giới trực tuyến tiếp theo.

“Nếu chỉ 2% trong số 2 tỷ người dùng Facebook và Instagram trả 10 đô la/tháng cho dấu tick xanh, thì Meta sẽ kiếm được 4,8 tỷ USD hàng năm. Đó chính là một khoản tiền cực lớn, tương đương với 5% doanh thu hiện tại”, Alejandro Rosas Garcia, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của công ty trò chơi metaverse Gamium, chỉ ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau việc Meta triển khai tick xanh trả phí? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713509369 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713509369 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10