“Đón sóng” cổ phiếu dịch vụ dầu khí

Diendandoanhnghiep.vn Nếu giá dầu vẫn loanh quanh trên 80 USD/thùng thì nhóm dịch vụ dầu khí vẫn đang là nhóm cổ phiếu tốt nhất trong ngành. Ngược lại, cổ phiếu nhóm sản xuất dầu khí không còn thuận lợi...

>>> Triển vọng nào cho cổ phiếu ngành dầu khí trong năm 2024?

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu, phân tích vĩ mô Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Ông có nhận định thế nào về diễn biến giá dầu trong thời gian tới?

Trên thực tế, giá dầu chịu ảnh hưởng từ cả yếu tố cung và cầu, trong đó cung chịu ảnh hưởng từ căng thẳng địa chính trị và cầu là từ nền kinh tế. Đặc biệt, cầu nền kinh tế đang phục hồi rất chậm và kể cả trong năm 2024. Tuy nhiên theo chúng tôi dự báo, khoảng nửa cuối năm 2024 thì tình hình sẽ khả quan hơn, do kinh tế tiến triển tích cực từ 6 tháng cuối năm.

Riêng với vấn đề căng thẳng địa chính trị, câu chuyện này khó có thể kết thúc trong một sớm một chiều. Từ năm 2022 đến nay, giá dầu đã có hai chu kỳ tăng, đầu tiên là chiến sự Nga - Ukraine đẩy giá dầu tăng phi mã và sau đó đã hạ nhiệt vào cuối năm; Tiếp đến là đà tăng trở lại khi xung đột Israel - Hamas xảy ra. Các xung đột này chưa biết khi nào sẽ kết thúc, nên đây vẫn là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu neo ở mức cao.

Theo khảo sát của các tổ chức, chuyên gia trên thế giới, giá dầu sẽ ở mức khoảng 80 USD/thùng.

- Trước diễn biến khó lường của giá dầu, triển vọng của nhóm ngành dầu khí sẽ ra sao, thưa ông?

Trong ngành dầu khí có 2 nhóm đáng chú ý gồm sản xuất dầu khí và dịch vụ dầu khí.

Thứ nhất, năm 2024 sẽ không phải là một năm tích cực đối với nhóm sản xuất dầu khí, vì chu kỳ tăng trưởng nóng của giá dầu đã đi qua. Trừ khi kịch bản căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông lan rộng, thì giá dầu có thể lên trên 100 USD/ thùng; nếu không, giá dầu chỉ ở mức 80 USD/thùng.

Nhóm sản xuất dầu khí phụ thuộc vào hai yếu tố là giá dầu và giá vốn. Tỷ suất lợi nhuận ròng của nhóm này dựa vào sự chênh lệch giữa giá bán ra so với giá vốn mua vào, mà giá vốn lại phụ thuộc vào giá dầu Brent trên thế giới. Còn giá bán ra phụ thuộc vào từng khu vực khác nhau, ví dụ tại Singapore có giá bán ra khác, tại Việt Nam có giá khác hay các quốc gia khác cũng tương tự. Vì vậy, nếu giá dầu ổn định, sẽ phải phụ thuộc vào mức tỷ suất lợi nhuận ròng có ổn hay không, nhưng tôi cho rằng sẽ không ở mức cao.

Khi giá dầu không còn tăng nóng, thì sóng cổ phiếu nhóm này sẽ không còn thuận lợi. Loại trừ trường hợp căng thẳng địa chính trị leo thang, lan tỏa rộng, khi đó kịch bản có thể sẽ thay đổi theo diễn biến thực tế.

Thứ hai, là nhóm dịch vụ dầu khí. Điều quan trọng nhất của nhóm này là chỉ cần giá dầu neo cao mà không cần tăng quá mạnh, hoặc chỉ giảm nhẹ. Nếu giá dầu vẫn loanh quanh trên 80 USD/thùng thì nhóm dịch vụ dầu khí vẫn đang là nhóm cổ phiếu tốt nhất.

Thông thường, giá vốn tại thị trường Việt Nam khi sản xuất dầu khí dao động từ 55 - 65 USD/thùng, nghĩa là khi giá dầu ở mức khoảng 70-80 USD/ thùng thì doanh nghiệp dịch vụ dầu khí đã có lãi. Vì vậy, nhóm dịch vụ dầu khí sẽ vẫn được hưởng lợi chính, chưa kể việc chúng ta đang chuẩn bị triển khai thêm mỏ khí mới Lô B Ô Môn và sắp tới có thể khai thác thêm một số mỏ khí khác.

Điều này cho thấy khối lượng việc làm của nhóm dịch vụ dầu khí sẽ dồi dào. Thời gian khai thác một mỏ dầu khí sẽ kéo dài tính bằng năm, mà dịch vụ dầu khí quan trọng nhất là có việc làm.

 Theo Quy hoạch điện 8, điện khí (cả nguồn khí trong nước và LNG) sẽ là mũi nhọn phát triển chính trong giai đoạn 2022-2030 (Đơn vị: MW)

Theo Quy hoạch điện 8, điện khí (cả nguồn khí trong nước và LNG) sẽ là mũi nhọn phát triển chính trong giai đoạn 2022-2030 (Đơn vị: MW)

- Vậy những cổ phiếu nào được đánh giá là tích cực và ông có khuyến nghị gì với nhà đầu tư thời điểm này?

Về triển vọng cổ phiếu trong nhóm dịch vụ dầu khí, quay lại câu chuyện giá dầu vẫn neo trên mức 80 USD/thùng thì dịch vụ cho thuê giàn khai thác sẽ khá cao, vì nhu cầu này đang khá tốt. Đây sẽ là điểm mạnh của Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HoSE: PVD).

Trong thời gian tới khi chúng ta triển khai dự án Lô B Ô Môn, khả năng thiếu giàn khai thác là rất dễ xảy ra nhưng đó cũng là một thuận lợi của PVD. Nếu PVD hết hợp đồng với các quốc gia khác thì có thể kéo giàn về Việt Nam để phục vụ khai thác tiếp. Tôi cho rằng, PVD sẽ là cổ phiếu nổi bật nhất trong nhóm này.

Tiếp đó là Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS), doanh nghiệp này gần như hưởng lợi từ đầu đến cuối của một dự án. Vì sau khi PVD mang giàn khai thác ra ngoài khơi, thì PVS sẽ phụ trách bảo trì, bảo dưỡng các giàn khai thác đó.

Ngoài ra, ở phân khúc trung nguồn có hai doanh nghiệp cũng đáng chú ý, vận chuyển dầu, khí từ mỏ dầu, mỏ khí vào đất liền là Tổng Công ty Khí Việt Nam (HSX: GAS) và Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (HSX: PVT).

Trong đó, GAS là công ty độc quyền ngành khí Việt Nam, cung cấp khí đầu vào cho 100% nhà máy điện khí, 70% nhà máy sản xuất urê và 100% khu công nghiệp trong nước. Riêng PVT là doanh nghiệp Việt Nam lớn nhất về mảng vận tải biển cho ngành dầu khí. Lợi nhuận của PVT phụ thuộc vào giá cước vận chuyển, tuy nhiên giá cước của PVT sẽ có độ trễ so với giá cước vận chuyển quốc tế.

Tôi cho rằng, tầm nhìn dài hạn của nhóm dịch vụ dầu khí là rất tốt, phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn, còn trong ngắn hạn sẽ không mang lại hiệu quả cao. Từ đó, các nhà đầu tư có thể cân nhắc trong việc theo dõi và nắm giữ một số cổ phiếu trong danh mục của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đón sóng” cổ phiếu dịch vụ dầu khí tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714377920 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714377920 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10