Du lịch Hải Dương "muốn đi xa phải đi cùng nhau"

Diendandoanhnghiep.vn Chưa phải là trụ cột trong chiến lược phát triển kinh tế, tuy nhiên những năm gần đây du lịch Hải Dương đã có nhiều khởi sắc.

>>>Hải Dương: Quyết tâm giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công

Ông Nguyễn Minh Xô - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương

Ông Nguyễn Minh Xô - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương

Phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Minh Xô - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương về những đột phá trong ngành du lịch địa phương này những năm gần đây.

- Sau 2 năm bị ảnh hưởng dịch COVID - 19, ngành Du lịch đã phục hồi và khởi sắc trở lại. Năm 2023, ngành Du lịch Hải Dương cũng gặt nhiều thành công, thưa ông?

Năm 2023 là năm đánh dấu sự khởi sắc của du lịch Việt Nam sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch vào tháng 3/2023. Năm 2023 là năm đánh dấu sự khởi sắc của du lịch Việt Nam khi được Chính phủ cho phép mở cửa du lịch từ tháng 3/2023 sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương, lĩnh vực du lịch cũng có sự phục hồi mạnh mẽ, từ đầu năm đến giữa tháng 11, toàn tỉnh  ước đón và phục vụ khoảng 1.801.500 lượt khách, tăng 46,3% so với năm 2022. Trong đó khách quốc tế đạt gần 74 nghìn lượt, tăng 45,6% so với năm 2022, khách nội địa đạt gần 1,8 triệu lượt khách, tăng 46,3% so với năm 2022. Doanh thu từ du lịch ước đạt 861,35 tỷ đồng tăng 146,6% so với năm 2022, trong đó doanh thu khách quốc tế khoảng 218,909 tỷ, doanh thu từ khách nội địa 642,443 tỷ. Mức tăng trưởng này đạt được nhờ nhu cầu du lịch sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và từ đầu năm đến nay các địa phương cũng đã tích cực triển khai các hoạt động văn hóa, du lịch diễn ra sôi nổi.

 

- Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng Du lịch Việt Nam phát triển chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế, chưa bền vững, tính cạnh tranh chưa cao. Vậy ngành du lịch Hải Dương đã khắc phục những hạn chế đó thế nào, thưa ông?

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã chỉ ra rằng, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam chưa đảm bảo yêu cầu về tần suất, độ phủ tới các thị trường trọng điểm, chưa tổ chức được các hoạt động xúc tiến du lịch quy mô và tầm vóc quốc gia. Sản phẩm du lịch chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, giá trị gia tăng thấp, chưa thực sự đa dạng, hấp dẫn đối với một số thị trường khách du lịch trong bối cảnh mới...

Từ thực tế đó, các Doanh nghiệp du lịch của Hải Dương đã tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, liên kết, kết nối quảng bá du lịch, ứng dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số tuyên truyền về đơn vị góp phần nâng cao hình ảnh Du lịch Hải Dương. Đồng thời chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, tích cực tham gia các chương trình tập huấn, hội thi tay nghề do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các cơ quan khác tổ chức góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Tích cực tham gia các diễn đàn du lịch, hội thảo khoa học trong và ngoài tỉnh để đóng góp các ý kiến, đề xuất các giải pháp thúc đẩy Du lịch Hải Dương phát triển.

>>>Hải Dương: Liên kết doanh nghiệp phát triển nông nghiệp

>>>Hải Dương: Xác định doanh nghiệp là mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

- Trước đây, phát triển du lịch giữa các địa phương vẫn tồn tại cảnh “đèn nhà ai, nhà nấy sáng” mà thiếu tính liên kết và hợp tác. Vậy những năm qua, ngành Du lịch Hải Dương đã có những hoạt động gì trong việc liên kết phát triển với các địa phương khác, thưa ông?

Trong năm vừa qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều các hoạt động nhằm thúc đẩy ngành Du lịch trong tỉnh. Cụ thể, chương trình Tọa đàm về “Liên kết phát triển tuyến, điểm du lịch tỉnh Hải Dương năm 2023”. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh chủ trì và phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao & Du lịch tỉnh đón tiếp đoàn đại biểu HHDL 9 tỉnh/tp: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Hưng Yên, Bắc Giang về dự lễ hội mùa Thu Côn Sơn- Kiếp Bạc và Tuần Văn hóa Du lịch năm 2023 với hơn 30 gian hàng văn hóa - du lịch, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP… của 12 huyện thị xã, thành phố, Hiệp hội du lịch Hải Dương. Nhằm kích cầu, quảng bá, xúc tiến du lịch thương mại của tỉnh Hải Dương đến với các tỉnh, thành phố phía Bắc, vùng Đồng bằng Sông Hồng và còn rất nhiều hoạt động khác…

- Mặc dù không phải cơ quan quản lý nhà nước về Du lịch, tuy nhiên nhiều năm gần đây Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương đã vai trò rất lớn trong việc tham mưu với ngành Du lịch, với lãnh đạo tỉnh về phát triển Du lịch, ông có thể nói chi tiết thêm về vai trò này của Hiệp hội?

Như tôi vừa nói ở trên, năm qua Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều các hoạt động nhằm thúc đẩy ngành Du lịch trong tỉnh.

Bên cạnh tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch, chúng tôi đã có nhiều ý kiến tham mưu với lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tham mưu với lãnh đạo tỉnh về chiến lược phát triển Du lịch Hải Dương.

Thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp thực hiện Bản giao ước ký kết giữa Hiệp Hội Du lịch tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ năm 2022 về liên kết, hợp tác phát triển du lịch tổ chức và tham gia các lễ hội, sự kiện văn hóa du lịch trong năm.

Ông Nguyễn Minh Xô phát biểu tại hội nghị liên kết du lịch 6 tỉnh

Ông Nguyễn Minh Xô phát biểu tại hội nghị liên kết du lịch 6 tỉnh

- Nghị quyết 41 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân thời kỳ mới, ông đánh giá thế nào về những đóng góp của các doanh nghiệp ngành Du lịch Hải Dương trong việc phát triển ngành thời gian qua?

Xét về lợi ích kinh tế, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã có đóng góp rất lớn cho nền kinh tế tỉnh nhà. Thúc đẩy Du lịch phát triển mạnh mẽ và đang tạo công ăn việc làm, thu nhập cho hàng triệu người...

Cụ thể, nhờ lượng khách du lịch không ngừng tăng cao mỗi năm, từ đầu năm đến giữa tháng 11, toàn tỉnh  ước đón và phục vụ khoảng 1.801.500 lượt khách, tăng 46,3% so với năm 2022. Doanh thu từ du lịch ước đạt 861,35 tỷ đồng tăng 146,6% so với năm 2022, trong đó doanh thu khách quốc tế khoảng 218,909 tỷ, doanh thu từ khách nội địa 642,443 tỷ.

Từ kết quả trên cho thấy các doanh nghiệp đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần quan trọng vào tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Hải Dương "muốn đi xa phải đi cùng nhau" tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714320520 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714320520 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10