“Giấc mơ” metaverse đang xa vời?

Diendandoanhnghiep.vn Tham vọng metaverse của Mark Zuckerberg dường như đang xa vời khi mà sự cường điệu về nó đang giảm dần và quan trọng hơn là lòng tin của chính những người trong cuộc cũng ít đi theo từng ngày.

>>>Meta “dụ dỗ” trường đại học dùng thực tế ảo

Thêm một đợt sa thải của Meta

Mặc dù Meta và Mark Zuckerberg đều khẳng định rằng vẫn còn hy vọng cho metaverse, nhưng những quyết định mà công ty đưa ra lại báo hiệu một điều gì đó rất khác.

các nhân viên Phòng thí nghiệm thực tế của Meta.

Làn sóng sa thải đang lan dần đến các nhân viên Phòng thí nghiệm thực tế của Meta.

Theo một báo cáo độc quyền của Reuters, việc sa thải của Meta, đã diễn ra được một thời gian, cuối cùng mọi thứ cũng đã đến với các nhân viên của metaverse. Theo đó, các nhân viên Phòng thí nghiệm thực tế của Meta, nơi tập trung vào công nghệ và phát triển metaverse, đã được thông báo về việc sa thải trong một bài đăng trên diễn đàn thảo luận nội bộ của công ty. 

Báo cáo của Reuters cũng giải thích rằng việc cắt giảm dự kiến sẽ tập trung vào Team Silicon Agile của Facebook hoặc FAST. Đơn vị FAST, có khoảng 600 nhân viên, đã làm việc để phát triển các chip tùy chỉnh để trang bị cho các thiết bị của Meta thực hiện các tác vụ độc đáo và hoạt động hiệu quả hơn, giúp chúng trở nên khác biệt với những đơn vị khác tham gia vào thị trường AR/VR còn non trẻ.

Người phát ngôn của Meta từ chối bình luận về kế hoạch. Nhưng, Reuters cũng nhấn mạnh một thực tế rằng nếu cắt giảm sâu, chúng có thể cản trở dự án của Mark Zuckerberg nhằm xây dựng các sản phẩm thực tế ảo và tăng cường cho phép truy cập vào metaverse, đặc biệt là kính AR mà ông dự đoán “sẽ xác định lại mối quan hệ của chúng ta với công nghệ”.

Trên thực tế, Meta đã sa thải tới 11.000 nhân viên vào đầu năm nay, nhưng có vẻ như đó không phải là trường hợp cuối cùng dựa trên các báo cáo mới nhất. Cụ thể, việc sa thải Meta là một phần trong kế hoạch “năm hiệu quả” của Zuckerberg nhằm cắt giảm chi phí, thay đổi văn hóa công ty và thu hẹp trọng tâm nhằm ứng phó với tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong ngành công nghệ.

>>>Cơn sốt Metaverse đã hạ nhiệt

>>>Tương lai của metaverse

Trở lại với thực tế?

Theo các nhà phân tích, Meta có thể đang có những kế hoạch lớn cho metaverse, nhưng có vẻ như các công ty công nghệ khác cũng bắt đầu nhận ra rằng thế giới thực tế ảo có thể không như những gì họ mong đợi.

metaverse giảm dần.

"Cơn sốt" về metaverse đang giảm nhiệt.

Trên thực tế, metaverse được thiết kế như một nơi mà mọi người có thể vào và làm mọi việc qua mạng. Tuy nhiên, với việc nhân viên quay trở lại văn phòng để làm việc, metaverse dường như ngày càng trở thành một ý tưởng vô nghĩa. Rốt cuộc, tại sao một nhân viên lại đến văn phòng thực của họ chỉ để làm việc trong không gian văn phòng ảo? Ý tưởng này đã không thành công và các công ty sớm nhận ra rằng việc áp dụng công nghệ này cho nhân viên của họ cũng là một việc tốn kém.

Mặc dù vẫn có một số hy vọng về metaverse cho các trường hợp sử dụng khác. Điều này bao gồm giải trí và giáo dục. Tuy nhiên, giá thiết bị đeo cao vẫn là một trở ngại và thu nhập mà nó tạo ra có thể không khớp với những dự đoán mà ngành đã đưa ra khi nó mới ra mắt. Hiện tại, có vẻ như metaverse không còn cần thiết nữa và các công ty đã đầu tư vào nó hiện đang nghĩ cách có thể cứu vãn số tiền của mình.

Thí dụ, Disney cũng đã chuyển sang cắt giảm bộ phận metaverse của mình vào năm 2023. Vào năm 2022, Phòng thí nghiệm thực tế của Meta đã báo cáo khoản lỗ hoạt động là 13,7 tỷ USD và thậm chí Microsoft đã chuyển trọng tâm sang phát triển các công cụ AI có tính tổng quát hơn để mang lại lợi ích cho người dùng. Đặc biệt, cơn sốt về metaverse đã giảm dần, các công ty có khả năng sẽ giảm quy mô đầu tư vào nền tảng này. Và điều này có thể đồng nghĩa với việc doanh số bán các thiết bị đeo cần thiết để truy cập nền tảng sẽ giảm.

Giờ đây, trước sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), Meta dường như cũng đã "quay xe" khi họ chuyển sang tích cực phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn và trợ lý AI của riêng mình, với một số thông báo được đưa ra trong những tháng gần đây. Điều này bao gồm việc giới thiệu Meta AI, trợ lý AI cho các ứng dụng truyền thông xã hội của công ty.

Về phần cứng, Meta đã tập trung phát triển kính thực tế tăng cường với RayBan, gần đây họ cũng đã công bố các bản cập nhật. Thiết bị AR, ban đầu được coi là một công cụ dành cho metaverse, giờ đây dường như đã chuyển trọng tâm sang trợ lý AI của Meta.

Vẫn còn phải xem liệu đây có phải là đợt sa thải cuối cùng trong năm nay của Meta hay không, nhưng như Reuters đã chỉ ra, đợt sa thải mới nhất, tập trung vào nhân sự phát triển thiết bị AR, cho thấy metaverse không thực sự đáp ứng được nhu cầu mong đợi và có thể “giấc mơ” của Mark Zuckerberg đã chết?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Giấc mơ” metaverse đang xa vời? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714364330 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714364330 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10