Meta “dụ dỗ” trường đại học dùng thực tế ảo

Diendandoanhnghiep.vn Tuần này, Meta vừa công bố rằng họ sẽ cung cấp tài nguyên và thiết bị thực tế ảo cho 15 trường đại học ở Mỹ, miễn phí.

>>Meta đã sẵn sàng cho cuộc chiến với Twitter?

Dự án này là một phần trong mục tiêu lớn của Meta nhằm giúp phổ biến công nghệ thực tế ảo (VR) trong môi trường học đường.

Giáo viên và những chuyên gia công nghệ đều nhận định VR và vũ trụ ảo sẽ là yếu tố then chốt tạo nên cuộc cách mạng trong việc học tập thực tế. Thế nhưng để đạt được điều này, vẫn còn nhiều thứ cần phải thực hiện.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Nick Clegg, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, nhận xét đây là một hành trình dài. Thay vì chỉ nói về tiềm năng, họ đã bắt đầu hành động, đưa công nghệ VR phát triển trong các trường học.

Dự án tặng thiết bị VR cho 15 trường đại học là một phần trong kế hoạch này. Theo đó, Meta đang tiến hành tặng bộ headset Quest 2 trị giá 300 USD cho các trường có sử dụng VR trong giảng dạy.

Đại học Stanford và Đại học Iowa sẽ sử dụng chúng để dạy “kỹ năng mềm” cho sinh viên trường kinh tế, chẳng hạn cách trò chuyện với đồng nghiệp hoặc cách tham gia phỏng vấn. Trong khi đó Đại học Bang Arizona sẽ sử dụng công cụ này để dạy ngôn ngữ, cho phép sinh viên có thể trò chuyện bằng các ngôn ngữ mới trong các môi trường ảo khác nhau.

Đại học Morehouse dùng công nghệ này để thực hiện các bài học online trong phiên bản trường học kỹ thuật số. Họ cũng đang dạy một khóa về lịch sử của Người Da Đen trong VR. Purdue Global dùng VR để đào tạo các y tá bằng những ca bệnh mô phỏng ảo. Còn Đại học Nova Southeastern dùng VR để đào tạo giải phẫu cho sinh viên y khoa.

Dự án của Meta diễn ra trong bối cảnh Meta, Apple và những công ty công nghệ lớn nhỏ khác đều đặt cược rằng VR, AR (thực tế ảo tăng cường) và MR (thực tế ảo hỗn hợp) sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong việc học tập ở mọi cấp độ giáo dục. Đồng thời họ còn dự đoán headset VR sẽ trở thành thiết bị thông dụng trong các lớp học, giống với máy tính hoặc laptop.

Các chuyên gia nhận định rằng ngành “EdTech”, công nghệ giáo dục, ngành chuyên phát triển các phần cứng và phần mềm hỗ trợ việc học, sẽ phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, thời kỳ đại dịch cũng giúp người dạy và người học thích nghi tốt hơn với việc học trên môi trường online. Không chỉ vậy, các thiết bị headset VR cũng trở nên phổ biến và giá cả dễ chịu hơn.

Những người ủng hộ việc phát triển VR trong trường học cho rằng công nghệ vũ trụ ảo sẽ giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp cận gần hơn với những trải nghiệm học tập mà họ có thể không được trải qua nếu học theo kiểu truyền thống. Chẳng hạn những “chuyến đi” đến bảo tàng Louvre, hoặc tham quan thực tế NASA.

Không chỉ sự phổ biến của VR đang tăng, mà số lượng các nghiên cứu hỗ trợ ứng dụng VR trong giảng dạy cũng đang phát triển. Bản thân Meta cũng đang hỗ trợ một nghiên cứu toàn cầu với mục tiêu tối đa hóa lợi ích và tối thiểu rủi ro của công nghệ VR.

Mặc dù vậy, vẫn có những giáo viên tỏ ra e dè khi áp dụng VR, vì nó tốn kém và khó quản lý đối với một nhóm lớn học sinh. Bản thân Clegg thừa nhận việc một giáo viên phải quản lý 12 đến 15 headset mỗi lớp, mà mỗi headset đều phải được cài đặt cấu hình cá nhân, là rất cồng kềnh. Meta có kế hoạch xây dựng nhiều thiết bị dùng sẵn, chỉ cần “đập hộp” là dùng được, không cần cài đặt. Thế nhưng đó vẫn còn là chuyện trong tương lai.

Trong bối cảnh phải vật lộn để kiếm lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào vũ trụ ảo, Meta cho rằng họ có thể đạt được mục tiêu này từ ed-tech. Mặc dù nhận định rằng sẽ mất khá lâu để VR phổ biến trong giáo dục và tạo nên sự khác biệt trên toàn xã hội, nhưng Meta tin điều đó sẽ xảy ra. Còn thời điểm bây giờ là giai đoạn để các đơn vị xây dựng các nghiên cứu và những thử nghiệm để chứng minh lợi ích của công nghệ VR.

Clegg lưu ý rằng VR “không thể thay thế giáo viên”, mà chỉ nên là một công cụ hỗ trợ việc giảng dạy.

Trong những lĩnh vực khác, VR thường phải vật lộn để khẳng định vị trí. Thế nhưng giáo dục có thể trở thành môi trường lý tưởng để VR phát huy công dụng của mình. Một khi VR phổ biến trong trường học, thì cuộc cách mạng tiếp theo có thể là “giáo dục cá nhân hóa”. Đó là một thế giới nơi các trải nghiệm VR và những công cụ AI được cá nhân hóa, cho phép giáo viên có thể thiết kế bài giảng phù hợp cho từng học sinh của mình.

Các trường đại học khi đã dùng quen và dùng nhiều VR thì công nghệ này sẽ rộng đường bước ra thị trường đại trà. Người hưởng lợi đầu tiên dĩ nhiên sẽ là Meta.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Meta “dụ dỗ” trường đại học dùng thực tế ảo tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714425120 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714425120 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10