Tài chính doanh nghiệp

Giảm thuế VAT, kích tiêu dùng tư nhân

Lê Mỹ 17/06/2025 12:48

Việc giảm VAT sẽ tiếp tục thúc đẩy chi tiêu hộ gia đình trong bối cảnh các bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn, củng cố lập trường chủ động của Chính phủ về hỗ trợ nhu cầu trong nước...

Ngày 17 tháng 6, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết giảm thuế VAT 2 điểm phần trăm (từ 10% xuống 8%) đối với hầu hết các mặt hàng và dịch vụ, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 đến ngày 31 tháng 12 năm 2026.

Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát tại siêu thị
Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết cắt giảm thuế VAT với hầu hết mặt hàng không giống các đợt cắt giảm thuế VAT tạm thời trước đây. Ảnh: Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát tại siêu thị WinMart.

Bà Nguyễn Thị Sony Trà Mi, Trưởng phòng Phân tích Khối Khách hàng tổ chức, CTCK Maybank Investment Bank (MSVN) cho biết, theo Nghị quyết, việc giảm thuế không áp dụng cho một số ngành như viễn thông, ngân hàng, bất động sản và các mặt hàng xa xỉ/chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Việc cắt giảm VAT kéo dài củng cố sự phục hồi tiêu dùng theo chính sách: Việc giảm VAT sẽ tiếp tục hỗ trợ chi tiêu hộ gia đình trong bối cảnh các bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn, củng cố lập trường chủ động của Chính phủ trong việc hỗ trợ nhu cầu trong nước và ổn định tâm lý người tiêu dùng.

"Không giống như các đợt cắt giảm VAT tạm thời trước đây, thường chỉ áp dụng trong sáu tháng, đợt này kéo dài 1,5 năm (tháng 7/2025 – tháng 12/2026) – dài gấp ba lần – nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc kích thích tiêu dùng nội địa, một trụ cột quan trọng của tăng trưởng GDP Việt Nam.

Ngoài ra danh mục hàng hóa dịch vụ giảm thuế cũng được mở rộng thêm với nhóm vận chuyển, logistics, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin", bà Sony Trà Mi cho biết.

Bà Nguyễn Thị Sony Trà Mi
Bà Nguyễn Thị Sony Trà Mi

Chuyên gia MSVN cũng cho biết tiếp tục kỳ vọng các biện pháp hỗ trợ tiêu dùng, chẳng hạn như sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (PIT) theo hướng tăng các mức giảm trừ, giúp cải thiện thu nhập khả dụng ròng. Cùng với việc triển khai miễn học phí trường công lập trên toàn quốc bắt đầu từ tháng 9 năm 2025, những biện pháp trực tiếp này có khả năng duy trì và cải thiện sức mua, hỗ trợ một sự phục hồi tiêu dùng tốt hơn vào nửa cuối năm 2025 và năm 2026.

Theo MSVN, "với nhiều chính sách hỗ trợ tăng trưởng đang được thực hiện – bao gồm đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, tiếp tục các gói kích thích tài khóa và hỗ trợ có mục tiêu cho các lĩnh vực bất động sản và du lịch – chúng tôi kỳ vọng tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục cải thiện. Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 cao của Chính phủ là 8% ngụ ý mức tiêu dùng tư nhân sẽ mạnh hơn trong thời gian tới. Theo đó, doanh số bán lẻ dự kiến cho 2025 sẽ tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 9% của năm 2024".

Trước đó, trong phân tích của mình, đối với các doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng đang niêm yết, MSVN đánh giá ợi nhuận ngành tăng mạnh 52% svck trong quý I/2025, phù hợp với kỳ vọng. Tuy nhiên, đà tăng trưởng phân hóa rõ rệt giữa các doanh nghiệp và chủ yếu đến từ chiến lược mở rộng thị trường riêng lẻ của từng công ty.

Theo đó, dẫn đầu đà tăng là MWG (+71% svck), MSN (+277% svck) và FRT (+333% svck). Kết quả của MWG vượt dự báo 35% nhờ gia tăng thị phần của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong mảng ICT/điện tử tiêu dùng, đẩy mạnh mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh tại miền Trung, và cải thiện hiệu quả lợi nhuận toàn tập đoàn.

MSN ghi nhận tăng trưởng mạnh nhờ mảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi tiếp tục tăng trưởng và lỗ từ mảng khoáng sản phi cốt lõi thu hẹp đáng kể.

Kết quả nổi bật của FRT được thúc đẩy bởi tốc độ mở rộng nhanh và lợi nhuận cải thiện rõ rệt của chuỗi dược phẩm Long Châu, dù hiệu quả kinh doanh của FPT Shop trong mảng ICT/điện tử còn yếu.

Ở chiều ngược lại, PNJ ghi nhận sụt giảm cả doanh thu (-24% svck) và lợi nhuận (-8% svck), do giá vàng tăng mạnh ngoài dự kiến gây khó khăn tạm thời cho nguồn nguyên liệu đầu vào.

Triển vọng tiêu dùng kỳ vọng sẽ được cải thiện hơn, nhờ các chính sách của Chính phủ để giúp cải thiện tâm lý tiêu dùng, sức mua, bao gồm các chính sách mới như miễn giảm học phí, phí y tế, và khả năng cải cách thuế thu nhập cá nhân. Riêng đối với thị trường vàng, việc hướng tới sửa đổi Nghị định 24/2012-NĐCP theo hướng loại bỏ độc quyền kinh doanh vàng miếng, cấp phép nhập khẩu vàng cho doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ là hỗ trợ trong thời gian tới.

Theo dự báo cập nhật của MSVN, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ngành bán lẻ cho năm tài chính 2025 có thể đạt +37%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giảm thuế VAT, kích tiêu dùng tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO