Hà Nội: Đất đấu giá sôi động cuối năm

Diendandoanhnghiep.vn Đất đấu giá vẫn có sức hút lớn nếu pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn chỉnh, gần các khu dân cư hiện hữu với mức giá phù hợp.

>> Một doanh nghiệp bất động sản đảm bảo lộ trình thanh toán lô trái phiếu 2.400 tỷ đồng

Theo kế hoạch, vào cuối tháng 12 tới, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) dự kiến tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở tại khu đất số 2, thôn Hương Đình (xã Mai Đình) với 23 thửa đất, tổng diện tích hơn 3.144m2. Vị trí đấu giá này gần cảng hàng không quốc tế Nội Bài, thu hút sự chú ý lớn từ giới đầu tư bất động sản.

Vị trí đấu giá này gần cảng hàng không quốc tế Nội Bài,

Khu vực đấu giá có vị trị ngay gần cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong đó, các thửa đất có diện tích từ 100 - 147,5m2, với mức giá khởi điểm dao động từ 27,8 - 33,1 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào vị trí của từng thửa đất. Bước giá quy định là 200.000 đồng/m2. Mục đích sử dụng của các thửa đất này là đất ở và sẽ được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, với thời hạn sử dụng ổn định và lâu dài.

Trước đó, huyện Mê Linh cũng đã tổ chức thành công 2 phiên đấu giá đất ở xã Thanh Lâm và xã Tam Đồng chỉ chưa đầy một tuần, ước tính tổng số tiền thu về đạt khoảng 41,5 tỷ đồng.

Tại quận Cầu Giấy, phiên đấu giá quyền sử dụng đối với 14 thửa đất ở tại phường Dịch Vọng và phường Trung Hòa đã ghi nhận giá trúng cao nhất đạt mức 283 triệu/m2, tức hơn 43 tỷ đồng đối với thửa đất rộng 153m2.

Ngoài ra, nhiều thửa đất khác cũng đạt giá trúng cao, trong đó, khu đất đấu giá ở ngõ 87 phố Nguyễn Thị Định thu hút sự quan tâm với mức giá dao động từ 205 - 232 triệu/m2, và mức cao nhất đạt 282,1 triệu/m2.

>> Luật Kinh doanh bất động sản mới siết phân lô, thị trường đất nền còn hấp dẫn?

Đây là một trong những phiên đấu giá đất hiếm hoi có quỹ đất nằm trong khu vực nội thành Hà Nội, mặc dù giá khởi điểm đã ở mức cao, nhưng vẫn thu hút sự quan tâm của cả người dân địa phương và nhiều nhà đầu tư từ các tỉnh lân cận (Ninh Bình, Phú Thọ, Hải Phòng…) tham dự.

Tương tự, tại huyện Thanh Trì, phiên đấu giá quyền sử dụng 30 thửa đất thuộc khu đấu giá đất số 1, thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp diễn ra vào đầu tháng 11 cũng xuất hiện không ít nhà đầu tư ra về “hai tay hai thửa”.

Có thể thấy, khác với các phiên đấu giá trong giai đoạn đầu và giữa năm, hiện nay các phiên đấu giá ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc, mang lại không khí tích cực cho thị trường. Điều này cũng thể hiện rằng, nhu cầu mua bán bất động sản vào thời điểm cuối năm vẫn duy trì ở mức cao.

 Đất đấu giá tại Hà Nội diễn ra khá sôi động.

Đất đấu giá tại Hà Nội diễn ra khá sôi động trong thời điểm cuối năm. 

Theo chia sẻ từ nhiều môi giới bất động sản Hà Nội, những người có nhu cầu thực vẫn rất ưa chuộng hình thức đấu giá. Họ sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn so với giá khởi điểm, bởi quỹ đất trong các phiên đấu giá được xem là sạch, được nhà nước đảm bảo pháp luật và ít rủi ro hơn đối với các vấn đề liên quan đến quy hoạch trong dài hạn.

Nhận định về vấn đề trên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho biết, về cơ bản, giá bất động sản đã đồng loạt giảm sau một thời gian dài neo ở mức cao. Đà giảm giá này diễn ra không chỉ ở các tỉnh thành lẻ mà còn ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Thịnh, Hà Nội là khu vực có dân số đông đúc và đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhà ở, khiến nhu cầu mua bất động sản cao. Do đó, khu vực này thu hút nhiều nhà đầu tư có tài chính mạnh, bao gồm cả những nhà đầu cơ lớn về nằm vùng. Tuy nhiên, sau đó những thông tin tích cực về khả năng quay lại của dòng tiền và dự báo về sự ấm lên của thị trường bất động sản vào năm 2024, đã phần nào kích thích tâm lý của nhà đầu tư.

Mặt khác, ông Thịnh cũng lưu ý rằng, không loại trừ khả năng trong những phiên đấu giá đất, có thể một số người đã dùng biện pháp đẩy giá, bằng cách trả giá thật cao nhưng chưa chắc mua. Tuy nhiên, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức để các nhà đầu tư xuống tiền mua sản phẩm bất động sản để đón sóng trong tương lai.

Dự báo về triển vọng đất đấu giá trong thời gian tới, ông Phạm Đức Toản – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, hầu hết đối tượng tham gia đấu giá tại các phiên đấu giá được dự kiến tổ chức trong thời gian tới đều có nhu cầu thật, khả năng tài chính đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, họ sẽ không tham gia nếu như giá khởi điểm cao, mà sẽ chờ những đợt tổ chức đấu giá lại với mức giá mới thấp hơn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đất đấu giá sôi động cuối năm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714197770 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714197770 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10