Hải Dương: Cụm công nghiệp Nhân Quyền khi nào có chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật?

Diendandoanhnghiep.vn Cụm công nghiệp Nhân Quyền, huyện Bình Giang đã được UBND tỉnh chính thức quyết định thành lập từ năm 2016. Tuy nhiên, việc giao đất cho các doanh nghiệp không đúng quy hoạch đã dẫn đến nhiều bất cập.

>>> Hải Dương kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án nhà ở

>>> Hải Dương tạo "mặt bằng sạch" để mở rộng các khu công nghiệp

Những bất cập

Được biết, sau khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7/2005, CCN Nhân Quyền, đã được UBND tỉnh Hải Dương chính thức quyết định thành lập từ năm 2016. Tính đến đầu tháng 7/2022 tỷ lệ lấp đầy mới đạt 85,65%. Hiện CCN có 5 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực cơ khí, may, sản xuất đèn LED, khung thép, xăng dầu.

Hải Dương vừa quyết định thành lập thêm 3 cụm công nghiệp đa ngành tổng mức đầu tư hơn 1.741 tỷ đồng

Hải Dương vừa quyết định thành lập thêm 3 cụm công nghiệp đa ngành tổng mức đầu tư hơn 1.741 tỷ đồng

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, mỗi lô đất có diện tích từ 1-1,5 ha. Song thực tế nhiều doanh nghiệp lại được giao diện tích lớn hơn quy hoạch khiến quy hoạch cũ bị phá vỡ. Thêm nữa việc giao đất cho các doanh nghiệp thuê không đúng quy hoạch đã ảnh hưởng đến việc bố trí giao thông trong cụm. Đơn cử như, Công ty TNHH Koyo Machine Việt Nam được giao 2,4 ha.

Việc giao đất quá diện tích đã ảnh đến doanh nghiệp thuê đất phía trong là Công ty TNHH MTV Thương mại XNK Tuyên Vinh. Khi Công ty TNHH Koyo Machine Việt Nam xây dựng tường bao trên diện tích đất đã thuê thì Công ty TNHH MTV Thương mại XNK Tuyên Vinh không có đường đi để triển khai dự án.

Ông Vũ Kim Tuyên - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại XNK Tuyên Vinh cho biết: "Việc hạ tầng CCN không được đầu tư đồng bộ đã và đang gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp đến sau. Công ty chúng tôi không có đường để vào thực hiện dự án dẫn đến dự án quá hạn".

Những kiến nghị cần giải quyết

>>> Hải Dương: Hạn chế vi phạm bến bãi quanh cầu Tuần Mây

CCN không có chủ đầu tư hạ tầng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đầu tư dự án vào CCN phải tự xây dựng hạ tầng. Đây vừa là áp lực với doanh nghiệp, vừa là lý do khiến hạ tầng CCN thiếu tính kết nối. Khi nảy sinh những vấn đề phức tạp trong CCN cũng khó giải quyết.

 

DN trong CCN Nhân Quyền - Bình Giang - Hải Dương

Công ty TNHH Ilsung Việt Nam trong CCN Nhân Quyền - Bình Giang - Hải Dương

Được biết, Công ty TNHH MTV Young Hoa Vina đã gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Nhân Quyền, UBND huyện Bình Giang về việc Công ty TNHH Ilsung Việt Nam thường xuyên xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân (hai công ty này nằm cạnh nhau trong CCN Nhân Quyền). Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra, hiện chưa có kết quả chính thức. Tuy nhiên, Công ty TNHH Ilsung Việt Nam đã bị Trưởng Công an huyện Bình Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính do không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn và không thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định vào cuối tháng 6/2022.

Hiện tại CCN Nhân Quyền thiếu chủ đầu tư hạ tầng nên trong CCN dễ xảy ra tình trạng mạnh ai nấy làm. Dù đã đi vào hoạt động được 7 năm nhưng hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng công cộng, các công trình phục vụ chung cho hoạt động của toàn bộ CCN thiếu thốn, chắp vá.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay tại CCN này là chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên việc xả thải của doanh nghiệp không được kiểm soát chặt chẽ, có thể gây ô nhiễm môi trường bất cứ lúc nào.

Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Bình Giang cho biết, theo quy định, UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trong CCN, Sở Công thương là đơn vị quản lý các CCN trong khi CCN nằm trên địa bàn huyện. Do đó, khi CCN phát sinh vấn đề phải có sự phối hợp để xử lý. Việc tiếp cận, làm việc để kiểm tra, giám sát doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với các cơ quan chuyên môn cấp huyện còn khó khăn.

Theo Phòng Quản lý công nghiệp - Sở Công thương Hải Dương, những bất cập khi chưa có chủ đầu tư không phải là câu chuyện của riêng CCN Nhân Quyền mà đó là khó khăn chung của 28 CCN chưa có chủ đầu tư trong toàn tỉnh. Nếu như CCN có chủ đầu tư, có đơn vị quản lý trực tiếp thì đơn vị đó có trách nhiệm đầu tư cơ sở hạ tầng, quản lý hoạt động chung của cụm, tổ chức hoạt động dịch vụ của cụm gồm điện, giao thông, cây xanh, vệ sinh... để phục vụ cho các doanh nghiệp hoạt động.

CCN Hải Dương

CCN Hải Dương

Còn đối với CCN không có chủ đầu tư hạ tầng thì doanh nghiệp buộc phải tự thực hiện. Mặt khác, chủ đầu tư hạ tầng sẽ là đầu mối để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp không phải kiến nghị nhiều cấp, nhiều ngành như hiện nay.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Giang cho biết, mặc dù CCN Nhân Quyền nằm trên địa bàn huyện, nhưng công tác quản lý trực tiếp lại thuộc các sở, ngành của tỉnh. CCN này cũng không có Ban quản lý nên những vướng mắc về quy hoạch và hạ tầng, chồng lấn giao thông hiện nay cũng chưa được giải quyết, mặc dù địa phương cũng nhiều lần đề nghị các sở, ngành của tỉnh cùng tháo gỡ. 

Được biết, các dự án đầu tư trong CCN Nhân Quyền đều thuộc thẩm quyền chấp thuận của tỉnh Hải Dương, nên việc giao đất, cho thuê đất sẽ được sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ngành chuyên môn của tỉnh thẩm định thực hiện. Việc diện tích đất giao cho các doanh nghiệp thứ cấp không khớp với quy hoạch kéo theo hạ tầng giao thông nội bộ bị phá vỡ.

Hiện nay, bất cập nhất là việc công ty TNHH Koyo Machine Việt Nam đang sử dụng cả phần đất đường giao thông. Vì thế, sau khi Công ty đã xây dựng tường bao trên diện tích đất được giao, các doanh nghiệp thuê đất phía trong đã không có đường đi để triển khai dự án. 

Cũng giống như nhiều cụm công nghiệp hiện nay, CCN Nhân Quyền không có đơn vị đầu tư hạ tầng và trực tiếp quản lý, do đó hàng loạt những bất cập tồn tại vẫn chưa được tháo gỡ, nhất là về hạ tầng giao thông, xử lý nước thải tập trung.

Đảm bảo công tác quản lý, sử dụng đất đai trong cụm phù hợp với thực tế và quy hoạch, các doanh nghiệp nơi đây rất cần sự chung tay xem xét và đề xuất của các cấp ngành, địa phương về điều chỉnh quy hoạch của CCN này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Cụm công nghiệp Nhân Quyền khi nào có chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713968007 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713968007 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10