Hải Dương: Hạ tầng giao thông phải đi trước một bước

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chỉ đạo của ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương tại hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông, giao thông vận tải năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

>>> Hải Dương: Tháo gỡ vướng mắc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại khu công nghiệp Phú Thái

Kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Hải Dương, với trên 12.000 km đường bộ các loại, hơn 400 km đường thủy nội địa và trên 60 km đường sắt, thời gian tới, Hải Dương sẽ phát triển hệ thống giao thông phù hợp với định hướng tổ chức không gian của tỉnh trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về địa lý.

Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể phát triển giao thông - vận tải, trên cơ sở đó, hoàn thiện đồng bộ, hiện đại quy hoạch với tầm nhìn đến năm 2035, 2050; trong đó, giai đoạn 2020 - 2025 sẽ đầu tư nâng cấp trọng tâm vào hệ thống đường tỉnh. Để khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng trong giao thương, Hải Dương sẽ phối hợp với các địa phương tiếp tục tăng cường hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, kiểm tra, nghe báo cáo về một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, kiểm tra, nghe báo cáo về một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương (Ảnh: Sở TTTT)

Cụ thể, những công trình mang điểm nhấn là xây dựng cầu Triều, cầu Mây và đường dẫn nối QL18 (thị xã Đông Triều) với QL5 và thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Trong đó, Quảng Ninh đầu tư cầu Triều, đường dẫn nối với QL18; Hải Dương xây dựng 4,5km đường dẫn đầu cầu Triều nối ĐT 389 và xây dựng cầu Mây kết nối ĐT389 với QL5, xây dựng 1 km đường nối đầu cầu Triều với thị xã Kinh Môn, kinh phí 42 tỷ đồng. Đây là các dự áɴ có tính đột phá về kinh tế – xã hội cho thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Xây dựng tuyến kết nối đường tỉnh 398 (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 345 (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh); tuyến kết nối mới từ QL 18 với QL 37 nối đường 184 (địa phận thành phố Chí Linh) và cầu Đông Mai nối đến QL18, thị xã Đông Triều. Trong đó, Quảng Ninh xây dựng cầu Đồng Mai, Hải Dương xây dựng tuyến tránh mới nối QL18, QL37 với cầu Đông Mai từ ngân sách của thành phố Chí Linh.

Hải Dương và thành phố Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng cầu Dinh và đường dẫn kết nối đường trục thị xã Kinh Môn (Hải Dương) với đường tỉnh 352 huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng); xây dựng tuyến kết nối đường tỉnh 390 huyện Thanh Hà (Hải Dương) vượt sông Thái Bình nối Quốc ʟộ 10 huyện An Lão (thành phố Hải Phòng). Trong đó, Hải Phòng xây dựng cầu Quang Thanh và đường dẫn; Hải Dương xây dựng đường dẫn đầu cầu, hoàn thành đồng bộ cùng thời điểm thông xe với công trình cầu Quang Thanh.

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định: Với những nỗ lực, mục tiêu cụ thể, hạ tầng giao thông của tỉnh đang ngày một hoàn thiện, góp phần quan trọng giúp tỉnh Hải Dương phát huy các tiềm năng sẵn có trong thu hút đầu tư, tạo dựng nền tảng phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Cùng với giao thông, các địa phương cũng tích cực phối hợp phát triển trong các lĩnh vực công thương, nông nghiệp, du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại những khu vực giáp ranh.

Được biết, giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Hải Dương xác định một trong 3 đột phá chiến lược là: huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu nhằm kết nối hài hòa với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu đi lại tốt hơn của nhân dân, mà còn đi trước một bước, tạo cơ hội tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng bền vững.

Hạ tầng giao thông Hải Dương phải đi trước một bước

Hạ tầng giao thông Hải Dương phải đi trước một bước

Giao thông đi trước một bước

Mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông, giao thông vận tải năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại Hội nghị này, ông Lưu Văn Bản – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã khẳng định, hạ tầng giao thông Hải Dương phải đi trước một bước. Theo ông Bản, muốn phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Khẳng định chưa nhiệm kỳ nào hạ tầng giao thông phát triển như nhiệm kỳ 2020-2025, ông Phó Chủ tịch Thường trực cũng  đánh giá công tác phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua được tỉnh quan tâm đầu tư, hàng loạt dự án giao thông được triển khai tại các địa phương trong tỉnh kết nối liên vùng, liên tỉnh.

Để bảo đảm an toàn trên các tuyến giao thông, thời gian tới, các đơn vị liên quan cần tiếp tục nghiên cứu tham mưu đề xuất tỉnh khắc phục những điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trong xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông cần sự phối hợp tốt của các địa phương với ngành giao thông. Làm tốt việc xóa lối đi tự mở, đường ngang qua đường sắt. Hoàn thiện các hồ sơ quy hoạch liên quan đến giao thông thủy nội địa. Tăng cường quản lý nhà nước về vận tải hành khách để bảo đảm hoạt động tuân thủ pháp luật, công bằng và tạo thuận lợi cho người dân.

Ông Bản, cũng đánh giá cao công tác xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thời gian qua, yêu cầu tiếp tục làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. Qua đó, ông Bản cũng kêu gọi các sở, ngành, địa phương vào cuộc, phối hợp thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2024.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm, kiểm tra các dự án tại tỉnh Hải Dương gồm: dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc nối từ quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, TP Chí Linh; quy hoạch dự án khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc; dự án cầu Đồng Việt qua sông Thương nối Bắc Giang - Hải Dương…

Quốc lộ 37 là trục giao thông kết nối các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn… ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại, từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đi cửa khẩu Lạng Sơn.

Tuy nhiên, đoạn quốc lộ 37 nối từ quốc lộ 18 đi qua khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc và kết nối sang tỉnh Bắc Giang hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu vận tải với lưu lượng phương tiện lớn. Cung đường này thường xuyên ách tắc, gây mất an toàn giao thông, nhất là trong các dịp lễ hội.

Hải Dương bứt phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

Hải Dương bứt phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

Hiện nay tỉnh Hải Dương, tỉnh Bắc Giang và các cơ quan liên quan đang tập trung hoàn thành 3 dự án giao thông kết nối với quốc lộ 37 trong khu vực gồm: Dự án cầu Đồng Việt vượt sông Thương giữa Bắc Giang - Hải Dương, kết nối với quốc lộ 1 và đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng; tuyến nối quốc lộ 37 (tại ngã ba An Lĩnh) vào đền Kiếp Bạc với tổng mức đầu tư là 1.218 tỷ đồng; dự án mở rộng đường từ quốc lộ 37 vào chùa Côn Sơn với tổng đầu tư là 279 tỷ đồng.

Theo đó, trong năm 2024, 3 dự án trên hoàn thành đưa vào khai thác sẽ thu hút tập trung lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn lưu thông qua quốc lộ 37, đặc biệt là đoạn từ quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh.

Kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh tỉnh Hải Dương đã chủ động triển khai các dự án nói trên.

Thủ tướng cho rằng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, dự án đường nối cầu Đồng Việt có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối 3 tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh và liên kết vùng.

Do đó, 3 tỉnh cần cùng làm khẩn trương với quy mô ít nhất 4 làn xe, tốc độ cao, hướng tuyến ngắn nhất, thẳng nhất có thể, mở ra không gian mới, tạo động lực phát triển mới. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hải Dương phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, xây dựng dự án, xác định chủ đầu tư, tính toán, huy động nguồn lực để triển khai.

"Nếu quá trình thực hiện dự án xuất hiện vướng mắc về cơ chế, chính sách thì tháo gỡ theo thẩm quyền, vượt thẩm quyền, Hải Dương phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định", Thủ tướng lưu ý!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Hạ tầng giao thông phải đi trước một bước tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388649 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388649 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10