Hải Dương: Đặc sắc Lễ hội hành, tỏi Kinh Môn

Diendandoanhnghiep.vn Với kỳ vọng “nâng tầm giá trị”những người nông dân cần mẫn, những doanh nghiệp sáng tạo, đã khẳng định vị thế tiềm năng và thế mạnh về sản phẩm từ cây hành, tỏi - đặc sản địa phương Kinh Môn.

>>>Hải Dương: Tăng cường liên kết phát triển du lịch bền vững

Đó là phát biểu của ông Trần Đức Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tại Lễ hội thu hoạch hành, tỏi thị xã Kinh Môn năm 2024. Lần đầu tiên tổ chức, lễ hội được kỳ vọng mở ra kênh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cũng như kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hành, tỏi Kinh Môn. Theo đó, lễ hội diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như trưng bày, quảng bá các sản phẩm OCOP và Hội thi thu hoạch hành, tỏi… mang đến những trải nghiệm đặc sắc cho người dân và du khách.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết thêm, Năm 2017, hành, tỏi Kinh Môn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể”. Sản phẩm này cũng được bán phổ biến tại cả các chợ truyền thống, lẫn siêu thị và sàn thương mại điện tử. Năm 2018 hành, tỏi Kinh Môn là sản phẩm thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Vùng hành, tỏi được trồng trên vùng đất bán sơn địa của dãy núi An Phụ, được bồi đắp phù sa màu mỡ của sông Kinh Thày và sông Kinh Môn, khí hậu thích hợp, người nông dân giàu kinh nghiệm từ khâu chọn giống, chăm sóc và bảo quản, vì vậy hành, tỏi Kinh Môn được đánh giá cao về chất lượng. Hành, tỏi có củ to, chắc, hương vị thơm cay đặc biệt, khó nơi nào sánh kịp.

Bí thư Tỉnh Uỷ Trần Đức Thắng phát biểu tại lễ hội

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng phát biểu tại Lễ hội

Bên cạnh đó, sản xuất hành tỏi ở thị xã Kinh Môn đã phát triển thành chuỗi giá trị sản phẩm, từ khâu giống, gieo trồng, chế biến, vận chuyển và thực hiện hậu cần xuất khẩu... và thực hiện theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Các sản phẩm hành, tỏi đạt các tiêu chuẩn của nhiều thị trường lớn, khó tính nhất. Cây hành, tỏi đã thúc đẩy phát triển nhiều ngành khác như: sơ chế sản phẩm thô, chế biến sâu; đặc biệt là đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng, OCOP nâng cao giá trị.

Với chủ đề “Hành, tỏi Kinh Môn - Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”, Lễ hội thu hoạch hành, tỏi thị xã Kinh Môn năm 2024 được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, mà còn nhằm cổ vũ, động viên, ghi nhận sự đóng góp của ngành sản xuất nông nghiệp của địa phương và khu vực; giới thiệu và tôn vinh hình ảnh, sản phẩm, khẳng định giá trị, nguồn gốc, xuất xứ và thương hiệu hành, tỏi tỉnh Hải Dương nói chung, Kinh Môn nói riêng. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nông dân gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin thị trường, khoa học kỹ thuật và thiết bị công nghệ ứng dụng trong ngành sản xuất nông nghiệp.

 
Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Lễ hội thu hoạch hành, tỏi

Phát biểu tại lễ hội, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những thành quả mà ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương và thị xã Kinh Môn thu được từ phát triển cây hành, tỏi. Đất Kinh Môn bao bọc, không phụ người Kinh Môn. Người Kinh Môn cũng không phụ lòng đất mà biết giữ gìn, nuôi dưỡng, tạo ra những giá trị kinh tế ngày càng cao, mang lại cuộc sống ấm no cho nông dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn các thế hệ người dân Kinh Môn sau này sẽ tiếp tục trồng hành, tỏi. Coi hai cây trồng này là báu vật, di sản của ông cha để lại nhưng canh tác, sản xuất trên nền công nghệ hiện đại, một tư duy sản xuất mới. Kết hợp sản xuất hành tỏi để làm du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị, Cục Trồng trọt xây dựng chuẩn hóa quy trình sản xuất hành, tỏi. Các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ để tạo ra nhiều sản phẩm liên quan, nâng tầm giá trị sản xuất nông nghiệp cho Hải Dương nói chung, thị xã Kinh Môn nói riêng.

Các lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo tỉnh, các ngành liên quan bấm nút khai mạc Lễ hội hành tỏi Kinh Môn năm 2024

Các lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo tỉnh, các ngành liên quan bấm nút khai mạc Lễ hội hành tỏi Kinh Môn năm 2024

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương tham dự lễ hội thu hoạch hành

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương tham dự Lễ hội thu hoạch hành

Người dân tham gia thi thu hoạch hành tại lễ hội

Người dân tham gia thi thu hoạch hành, tỏi tại Lễ hội

Người nông dân tham gia Lễ hội

Người nông dân tham gia Lễ hội

 
Các gian hàng trưng bày tại Lễ hội

Các gian hàng trưng bày tại Lễ hội

Các doanh nghiệp chế biến các sản phẩm từ hành

Các doanh nghiệp chế biến các sản phẩm từ hành

Cánh đồng hành tại xã Hiệp Sơn, Thị Xã Kinh Môn

Cánh đồng hành tại xã Hiệp Sơn,Thị Xã Kinh Môn 

Tại lễ hội, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, doanh nghiệp thu mua, chế biến… ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ hành, tỏi và nông sản tiêu biểu của thị xã Kinh Môn, đặc biệt là xuất khẩu vào các thị trường lớn trên thế giới.

Tại lễ hội, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, doanh nghiệp thu mua, chế biến… ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ hành, tỏi và nông sản tiêu biểu của thị xã Kinh Môn  

Trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp ông Bùi Văn Hồng, Nông dân thôn Đích Sơn, xã Hiệp Hoà, Thị xã Kinh Môn cho biết, Năm nay hành được mùa chúng tôi trồng hành bán cho thương lái được 20tr/1 sào như vậy 9 sào sau khi trừ đi chi phí chúng tôi thu được hơn một trăm triệu như vậy người nông dân chúng tôi đã có công.

Được biết, Thị xã Kinh Môn dẫn đầu tỉnh về diện tích trồng với gần 4.000 ha. Vùng hành, tỏi Kinh Môn được ví như “thủ phủ” hành, tỏi của cả nước, được sản xuất tập trung quy mô lớn trên vùng đất phù sa ven sông Kinh Thầy và sông Kinh Môn. Tất cả 23/23 xã phường của thị xã đều sản xuất được cây hành, tỏi. Sản lượng hàng năm đạt trên 100 nghìn tấn, giá trị kinh tế đạt trên 1.700 tỷ đồng/năm.

Tại lễ hội, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, doanh nghiệp thu mua, chế biến… ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ hành, tỏi và nông sản tiêu biểu của thị xã Kinh Môn, đặc biệt là xuất khẩu vào các thị trường lớn trên thế giới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Đặc sắc Lễ hội hành, tỏi Kinh Môn tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714376343 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714376343 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10